Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
4
3
8
2
6
Dư luận xã hội 19 Tháng Sáu 2016 9:10:00 SA

Trả lời ý kiến dư luận xã hội tháng 05/2016

1. Lĩnh vực Quản lý đô thị:

1.1 Trên các tuyến đường Nguyễn Thị Đặng (ngang Trường THPT Võ Trường Toản), HT35, HT48, HT17 còn nhiều đoạn đường tối, thiếu đèn chiếu sáng. Kiến nghị Ủy ban nhân dân quận sớm chỉ đạo lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại khu vực này để đảm bảo sự an toàn cho người tham gia giao thông (Phường Hiệp Thành).

Trả lời:

Qua rà soát, hiện nay các tuyến đường Nguyễn Thị Đặng và HT17 đã có hệ thống chiếu sáng công cộng do Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 quản lý; còn lại các tuyến đường HT35 và HT48 chưa có hệ thống chiếu sáng công cộng, Ủy ban nhân dân quận ghi nhận và sẽ có kiến nghị Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 sớm quan tâm lắp đặt. Trường hợp có phát hiện hệ thống chiếu sáng bị hư hỏng, đề nghị cử tri liên hệ Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 hoặc Ủy ban nhân dân quận (thông qua phòng Quản lý đô thị) hoặc Ủy ban nhân dân phường Hiệp Thành để có biện pháp sửa chữa kịp thời.

1.2 Các hộ dân tại vòng xoay ngã tư An Sương phản ánh vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông. Kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp để giải quyết tình trạng trên (Phường Trung Mỹ Tây).

Trả lời:

Về nút giao thông An Sương: Hiện nay, Sở Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư Xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương, Quận 12 - huyện Hóc Môn. Sau khi hoàn thành, công trình hầm chui sẽ góp phần tích cực vào việc giải quyết tình trạng giao thông tại nút giao thông trên.

Về điều phối giao thông tại Vòng xoay ngã tư An Sương: Theo phân cấp thuộc trách nhiệm của Đội Cảnh sát giao thông An Sương - Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an Thành phố Hồ Chí Minh; do đó Công an quận 12 (Đội Cảnh sát giao thông, Công an các phường liên quan) chỉ phối hợp khi có yêu cầu. Ban Chỉ huy Công an quận đã chuyển thông tin phản ảnh của các hộ dân đến Đội Cảnh sát giao thông An Sương để tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền đã phân cấp.

          2. Lĩnh vực Xây dựng chính quyền:

2.1 Dư luận cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hội viên đoàn thể phản ánh một số Tổ bầu cử có đông cử tri (gần 3000 cử tri) nhưng số thành viên tổ ít, lớn tuổi và không có kinh nghiệm. Vì vậy việc kiểm phiếu gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến sức khỏe của thành viên tổ, việc này góp phần chậm tiến độ của một số tổ bầu cử. Dư luận kiến nghị, nên bố trí người có kinh nghiệm phụ trách tổ và thành viên tổ, nên chia thời gian phụ trách của thành viên tổ. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, danh sách của ứng cử viên quá đông (có nơi lên đến 8 ứng cử viên), việc này dẫn đến số phiếu của cử tri không tập trung và ảnh hưởng đến tỷ lệ được bầu của ứng cử viên (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận).

Trả lời:.

Đối với việc lập danh sách cử tri theo khu vực bỏ phiếu và việc cơ cấu, thành phần số lượng thành viên Tổ bầu cử: Ủy ban bầu cử quận thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở Ủy ban bầu cử các phường rà soát, phân chia khu vực bỏ phiếu cho phù hợp, không nên để cử tri quá đông (trên 3.000 cử tri) sẽ rất vất vả cho Tổ bầu cử vì đợt bầu cử này bầu đến 4 cấp. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng nhiều Ủy ban bầu cử phường bố trí, sắp xếp nhiều khu vực bỏ phiếu có hơn 3.000 cử tri. Bên cạnh đó, việc thành lập Tổ bầu cử theo quy định là từ 11 đến 21 thành viên, Ủy ban bầu cử quận đã chỉ đạo các phường thành lập Tổ bầu cử với số lượng tối đa là 21 thành viên, cơ cấu thành phần các cô, chú có sức khỏe, có kinh nghiệm để làm tốt trách nhiệm trong ngày bầu cử. Theo đó, các phường Hiệp Thành, Tân Thới Hiệp, Trung Mỹ Tây, An Phú Đông, Đông Hưng Thuận đã bố trí thành viên Tổ bầu cử là 21 người; các phường còn lại chỉ bố trí thành viên Tổ bầu cử từ 15 đến 19 thành viên, ảnh hưởng ít nhiều đến việc kiểm phiếu.

Đối với việc phân chia thời gian phụ trách của thành viên Tổ bầu cử: Theo quy định, việc phân công nhiệm vụ thành viên Tổ bầu cử trong khu vực bỏ phiếu là do Tổ trưởng Tổ bầu cử chủ động phân công.

Qua ý kiến phản ánh của dư luận cán bộ, đảng viên và hội viên đoàn thể, Ủy ban bầu cử quận xin tiếp thu và rút kinh nghiệm, đợt bầu cử nhiệm kỳ tới Ủy ban bầu cử quận sẽ chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ hơn về việc này.

Đối với việc lập danh sách các ứng cử viên quá đông (08 ứng cử viên): Liên quan đến sắp xếp liên danh và danh sách những người ứng cử ở các đơn vị bầu cử phường, Ủy ban bầu cử quận (theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo bầu cử, Ban Tổ chức Quận ủy) đã chỉ đạo và lưu ý các phường nên sắp xếp danh sách giới thiệu ứng cử viên tham gia ứng cử ở mỗi đơn vị bầu cử là 05 đại biểu bầu lấy 03 đại biểu là phù hợp và khoa học nhất. Theo đó, một số phường sắp xếp danh sách giới thiệu ứng cử viên tham gia ứng cử ở mỗi đơn vị bầu cử là 05 đại biểu bầu lấy 03 đại biểu. Tuy nhiên, do tình hình thực tế số đại biểu cần bầu và số lượng đơn vị bầu cử, do đó có rất nhiều phường phải giới thiệu 08 ứng cử viên bầu lấy 05 ứng cử viên như: phường Tân Thới Nhất có 06/07 đơn vị bầu cử; phường Tân Hưng Thuận có 05/07 đơn vị bầu cử; phường Tân Thới Hiệp có 05/08 đơn vị bầu cử; phường Thới An có 05/07 đơn vị bầu cử; phường Hiệp Thành có 07/07 đơn vị bầu cử; phường Thạnh Xuân có 04/07 đơn vị bầu cử. Từ đó, số phiếu nhận được của các ứng cử viên có phân tán, không tập trung.

2.2 Dư luận trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hội viên các đoàn thể phường phản ánh thùng phiếu cuộc bầu cử lần này không đẹp và có kích thước quá lớn, một số nơi để phòng gạch phiếu kín phân biệt phòng Nam, Nữ dẫn đến việc xếp hàng của cử tri quá lâu (Phường An Phú Đông).

Trả lời:

Về thùng phiếu: Dư luận trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hội viên các đoàn thể phường An Phú Đông phản ánh thùng phiếu cuộc bầu cử lần này không đẹp, Ủy ban bầu cử quận xin ghi nhận và rút kinh nghiệm.

Về kích thước thùng phiếu quá lớn: Ủy ban bầu cử quận thực hiện theo hướng dẫn chỉ đạo của Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 tại Thông báo số 20/TB-UBBC ngày 08 tháng 3 năm 2016 về cuộc họp của Ủy ban bầu cử quận thực hiện theo hướng dẫn chỉ đạo của Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 lần thứ hai (ngày 04 tháng 3 năm 2016). Theo đó, kích cỡ thùng phiếu như sau: thùng phiếu chính là 80cm x 60cm x 70cm (ngang x rộng x cao); thùng phiếu phụ là là 40cm x 35cm x 30cm (ngang x rộng x cao). Bên cạnh đó, Ủy ban bầu cử nhận thấy kích thước thùng phiếu quá lớn ảnh hưởng đến diện tích tổng thể của khu vực bỏ phiếu. Ủy ban bầu cử quận tiếp thu ý kiến và sẽ báo cáo, kiến nghị về Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố để xem xét điều chỉnh kích thước thùng phiếu trong đợt bầu cử nhiệm kỳ tới.

Về bố trí phòng gạch phiếu có phân biệt phòng Nam, Nữ: Về việc này cấp trên không có hướng dẫn; tuy nhiên việc bố trí phòng gạch phiếu có bố trí phòng Nam, Nữ để cho các cử tri biết để vào gạch phiếu cho trật tự; bên cạnh đó, thành viên các Tổ bầu cử phải có trách nhiệm sắp xếp, bố trí cử tri vào các phòng gạch phiếu cho trật tự, khoa học, tránh để dồn ứ cử tri chờ đợi quá lâu, gây bức xúc.

          2.3 Dư luận tại các phường Đông Hưng Thuận, Tân Chánh Hiệp, Thạnh Xuân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận phản ánh việc hướng dẫn trang trí bầu cử của quận không thống nhất, dẫn đến tốn kém kinh phí cho các phường (về phông nền điểm bầu cử, bàn thờ Bác Hồ), kinh phí bầu cử thanh toán cho phường 70%. Kiến nghị Ủy ban nhân dân quận có hướng dẫn trang trí bầu cử thống nhất và kịp thời thanh toán kinh phí bầu cử 30% còn lại cho phường (Phường An Phú Đông).

          Trả lời:

Liên quan đến trang trí phòng bỏ phiếu, có nhiều văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; tuy nhiên để việc trang trí phòng bỏ phiếu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được trang nghiêm, tiết kiệm và phù hợp với tình hình thực tế của từng địa điểm bỏ phiếu thì Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm có chỉ đạo giao Sở Nội vụ có văn bản hướng dẫn cụ thể. Trên tinh thần ý kiến chỉ đạo và sau khi thống nhất ý kiến với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Nội vụ có ban hành Công văn số 1574/SNV-XDCQ ngày 11 tháng 5 năm 2016 hướng dẫn trang trí điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đối với Quận 12, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn trang trí phòng bỏ phiếu của trên và để thuận tiện cho 182 khu vực bỏ phiếu trang trí điểm bỏ phiếu của mình theo điều kiện thực tế của khu vực bỏ phiếu thì Ủy ban bầu cử có xây dựng mô hình phòng bỏ phiếu 3D hướng dẫn rất kỹ, chi tiết về lối đi vào, lối ra một chiều và theo trật tự nhất định: bắt đầu lối vào (bên phải từ cửa phòng bỏ phiếu vào) là bàn hướng dẫn, đối chiếu danh sách cử tri bằng phần mềm kiểm đếm cử tri; bàn phát phiếu bầu; bố trí các phòng phiếu; có bàn hoặc phòng gạch phiếu hộ; bàn đóng dấu đã bỏ phiếu; hướng dẫn cách thức trang trí phông, nền chữ, khẩu hiệu 2 bên tường phòng bỏ phiếu, cờ nước, ảnh Bác; nơi để nước uống cho cử tri, bố trí ghế ngồi cho cử tri chờ đợi bỏ phiếu …

Bên cạnh đó, sau khi có các văn bản hướng dẫn của trên về trang trí phòng bỏ phiếu thì Chủ tịch Ủy ban bầu cử quận đã chỉ đạo Ủy ban bầu cử 11 phường là phải chờ hướng dẫn mô hình phòng bỏ phiếu 3D của Ủy ban bầu cử quận thì mới thực hiện việc trang trí phòng bỏ phiếu ở các Tổ bầu cử. Như vậy 03 phường nêu trên không chờ hướng dẫn việc trang trí phòng bỏ phiếu của Ủy ban bầu cử quận mà đã chủ động đặt in các phông nền trước, dẫn đến tốn kém kinh phí; mặt khác là chưa thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban bầu cử quận.

          Về kinh phí bầu cử: Trên cơ sở Quyết định số 1139/QĐ-UBND ngày 14 tháng 3 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt về nội dung, mức chi và dự toán kinh phí phục vụ công tác bầu cử, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Quyết định số 133/QĐ-UBND-TC ngày 21 tháng 4 năm 2016, Quyết định số 211/QĐ-UBND-TC ngày 24 tháng 5 năm 2016 và Quyết định số 223/QĐ-UBND-TC ngày 02 tháng 6 năm 2016 về việc bổ sung dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2016 để thực hiện công tác bầu cử. Theo đó, đến ngày 02/6/2016 thì Ủy ban nhân dân quận đã giao bổ sung đầy đủ kinh phí thực hiện chế độ tự chủ cho các đơn vị để chi thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử.

          3. Lĩnh vực Văn hóa và Thông tin:

          Dư luận các hộ dân của cụm phường Thới An, Hiệp Thành và Tân Thới Hiệp phản ánh đỉnh cột đài liệt sĩ bị phai màu, kiến nghị cơ quan chức năng thực hiện trùng tu và sơn lại đỉnh cột đài này (Phường Hiệp Thành).

         Trả lời:

Đài liệt sĩ hiện do Ủy ban nhân dân phường Hiệp Thành quản lý. Qua phản ánh, Ủy ban nhân dân phường Hiệp Thành đã tiến hành khảo sát, dự trù kinh phí cho việc trùng tu và sơn lại đỉnh cột đài liệt sĩ./.


Số lượt người xem: 1735    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA