Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
1
4
6
3
7
Dư luận xã hội 27 Tháng Ba 2017 4:45:00 CH

Trả lời ý kiến dư luận xã hội tháng 02 và 03/2017

           1. Lĩnh vực Quản lý đô thị:

          1.1 Các hộ dân gần dự án công trình văn hóa, thể dục thể thao (phường Hiệp Thành) phản ánh công trình xây dựng không che chắn, bụi đất bay vào nhà các hộ dân. Kiến nghị quận nhắc nhở đơn vị thi công thực hiện che chắn công trình (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận).

          Trả lời:

          Liên quan đến

          1.2 Các hộ dân gần trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh và trường Tiểu học Võ Văn Tần kiến nghị Ủy ban nhân dân quận và các cơ quan có thẩm quyền cho phép mở cổng 02 trường ra hướng đường Trung Mỹ Tây 7A để giảm áp lực lên đường Song hành Quốc lộ 22 (Phường Trung Mỹ Tây).

          Trả lời:

        Đối với việc mở cổng kết nối trường Tiểu học Võ Văn Tần và trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh với đường Trung Mỹ Tây 7A, Ủy ban nhân dân quận  đã thống nhất về mặt chủ trương thực hiện tại Công văn số 9471/UBND-ĐT ngày 08/12/2016 và tại các buổi làm việc với Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường Trung Mỹ Tây 7A đã được Sở Giao thông vận tải phân cấp cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 quản lý; do đó, Ủy ban nhân dân quận sẽ chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, phòng Quản lý đô thị và Ủy ban nhân dân phường Trung Mỹ Tây phối hợp với Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 để triển khai thực hiện.

          1.3 Cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Tân Chánh Hiệp phản ánh tại cổng trường Trung học cơ sở Trần Quang Khải đến đoạn giao giữa đường Nguyễn Ảnh Thủ và đường Tân Chánh Hiệp 10 thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ tan học của học sinh, kiến nghị cơ quan chức năng khảo sát gắn đèn giao thông tại khu vực này, để hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm và an toàn cho người tham gia giao thông (Phường Tân Chánh Hiệp).

          Trả lời:

Ngày 10/02/2015 và ngày 12/5/2016, Ủy ban nhân dân quận đã có Công văn số 788/UBND-ĐT và số 4283/UBND-ĐT đề xuất Sở Giao thông vận tải và Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 quan tâm lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng các tuyến đường trên địa bàn và đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ có tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp; trong đó có giao lộ Nguyễn Ảnh Thủ - Tân Chánh Hiệp 10. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía các đơn vị; thời gian tới, Ủy ban nhân dân quận sẽ tiếp tục đôn đốc, kiến nghị các đơn vị quan tâm thực hiện.

          1.4 Dư luận nhân dân khu phố 6 quan tâm và phản ánh trước việc thông tin khu đất cạnh Văn phòng khu phố 6 (diện tích 400m2, hiện trạng là Khu sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân khu phố 6) đang được Sở Tài chính cho đấu giá. Dư luận nhân dân bức xúc đề nghị cấp thẩm quyền xem xét chấp thuận giữ lại khu đất này để làm nơi sinh hoạt cộng đồng, vui chơi cho thanh thiếu nhi của khu phố (Phường Trung Mỹ Tây).

          Trả lời:

          Khu đất cử tri kiến nghị trên có diện tích 500m2, trong đó: diện tích quy hoạch dân cư là 286,7m2, diện tích lộ giới đường, hành lang bảo vệ mương và lộ giới đường dây điện cao thế là 213,3m2, vị trí khu đất thuộc thửa đất số 146, tờ bản đồ số 10, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12. Khu đất này đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt giá khởi điểm để bán đấu giá tại Quyết định số 6067/QĐ-UBND ngày 18/11/2016. Theo hướng dẫn của Sở Tài chính tại Công văn số 3737/STC-NS ngày 12/12/2016 về thông báo giá khởi điểm khu đất thuộc thửa đất số 146, tờ bản đồ số 10, phường Trung Mỹ Tây, Ủy ban nhân dân quận đã giao phòng Tài chính - Kế hoạch ký hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ Bán đấu giá tài sản thành phố để tổ chức bán đấu giá khu đất theo quy định. Ngày 06/02/2017, Trung tâm Dịch vụ Bán đấu giá tài sản thành phố đã tổ chức bán đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá là 6.080.0000 đồng (Sáu tỷ không trăm tám mươi triệu đồng), nộp ngân sách Nhà nước để tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn quận. Do đó, việc cử tri kiến nghị giữ lại khu đất để làm nơi sinh hoạt cộng đồng, vui chơi cho thanh thiếu nhi của khu phố là không thể thực hiện.

          2. Lĩnh vực Xây dựng chính quyền:

          Dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân phường phản ánh việc sao y chứng thực hộ khẩu phải photo nguyên cuốn gây lãng phí tiền của người dân. Kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp để tránh lãnh phí giấy photo mà không cần thiết (Phường Tân Hưng Thuận).

          Trả lời:

          Liên quan đến kiến nghị trên, Ủy ban nhân dân quân thông tin đến cử tri như sau: Căn cứ quy định tại Điều 7 Thông tư số 20/2015/TT-BTP ngày 29/12/2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch: Bản sao, chụp từ bản chính để thực hiện chứng thực phải có đầy đủ các trang đã ghi thông tin của bản chính”; theo đó để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về sao y, chứng thực thì người có yêu cầu chứng thực bản sao từ sổ hộ khẩu phải sao chụp (photo) đầy đủ trang bìa và các trang có ghi thông tin trong sổ hộ khẩu, đối với các trang không có thông tin (trang trống) thì không bắt buộc phải sao chụp.

          3. Lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội:

          3.1 Các hộ gia đình chính sách của phường Thạnh Xuân, phường An Phú Đông phản ánh kinh phí chăm lo Tết đến các gia đình chính sách cấp về trễ, việc này phần nào ảnh hưởng đến việc mua sắm của các gia đình, vì vào dịp cận Tết giá cả thường cao. Kiến nghị Ủy ban nhân dân quận cấp kinh phí về sớm để giảm bớt áp lực và lo lắng của các hộ gia đình trong dịp Tết (Phường Thạnh Xuân, An Phú Đông).

          Trả lời:

Thực hiện Công văn số 7759/UBND-VX ngày 30/12/2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố về kế hoạch kinh phí chăm lo cho các đối tượng trong dịp Tết Đinh Dậu năm 2017; Hướng dẫn số 927/LS-SLĐTBXH-STC ngày 12/01/2017 của Liên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Tài chính Thành phố về thực hiện Kế hoạch kinh phí chăm lo Tết Đinh Dậu năm 2017 của Thành phố và Kết luận số 211-TB/QU ngày 18/01/2017 của Ban Thường vụ Quận ủy về dự toán hỗ trợ kinh phí chăm lo Tết Đinh Dậu năm 2017.

          Phòng Tài chính – Kế hoạch đã kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân quận Quyết định số 44/QĐ-UBND-TC ngày 18/01/2017 về việc giao bổ sung kinh phí chăm lo Tết Đinh Dậu năm 2017 cho các đơn vị để thực hiện chăm lo Tết cho các đối tượng trên địa bàn quận, trong đó kinh phí chăm lo Tết cho các gia chính sách được giao cho phòng Lao động – Thương binh và Xã hội để thực hiện.

Kinh phí chăm lo Tết cho gia đình chính sách được thực hiện hàng năm từ nguồn ngân sách quận. Tuy nhiên, đối tượng được chăm lo và mức chăm lo do Ủy ban nhân dân thành phố quyết định và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn. Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu Ủy ban nhân dân quận phân bổ kinh phí và hướng dẫn Ủy ban nhân dân 11 phường thực hiện việc chi trả theo các mốc thời gian:

- Ngày 13/01/2017 (nhằm ngày 16 tháng Chạp): Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nhận được Hướng dẫn số 927/LS-SLĐTBXH-STC của Liên sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Tài Chính về thực hiện Kế hoạch kinh phí chăm lo Tết Đinh Dậu năm 2017 của Thành phố.

- Ngày 17/01/2017 (nhằm ngày 20 tháng Chạp): Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nhận được Công văn số 469/SLĐTBXH-CS về hướng dẫn tặng quà của Chủ tịch Nước nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017.

- Ngày 17/01/2017 (nhằm ngày 20 tháng Chạp): Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội chuyển khoản quà Tết của Chủ tịch Nước và quà Tết của Ủy ban nhân dân Thành phố đến Ủy ban nhân dân 11 phường.

- Ngày 19/01/2017 (nhằm ngày 22 tháng Chạp): Ủy ban nhân dân phường An Phú Đông rút kinh phí và bắt đầu chi quà Tết từ ngày 21/01/2017 (nhằm ngày 24 tháng Chạp).

- Ngày 19/01/2017 (nhằm ngày 22 tháng Chạp): Ủy ban nhân dân phường Thạnh Xuân rút kinh phí và bắt đầu chi quà Tết từ ngày 19/01/2017 (nhằm ngày 22 tháng Chạp).

Nhận thấy, việc chăm lo cho diện chính sách trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 được Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban nhân dân 11 phường thực hiện một cách chủ động, khẩn trương, liên tục nhằm kinh phí hỗ trợ đến với đối tượng trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, qua nội dung phản ánh nêu trên, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội xin ghi nhận và sẽ góp ý với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong những năm tới tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng kế hoạch chăm lo Tết sớm hơn nhằm tạo điều kiện cho diện chính sách mua sắm được thuận lợi.

          3.2 Cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố 6 phường Hiệp Thành lo lắng về tình hình các hộ thuê mặt bằng tại khu vực Doanh trại Quân đội, các cơ sở này hợp đồng thuê nhân viên chưa đủ tuổi hợp đồng lao động (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận).

Trả lời:

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Bộ Luật Lao động năm 2012 quy định: “Người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo hợp đồng lao động, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động”.  Với nội dung trên, cử tri chưa phản ánh rõ về độ tuổi của người lao động nên Ủy ban nhân dân quận chưa đủ cơ sở thể trả lời cụ thể; do đó, Ủy ban nhân dân Quận đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường Hiệp Thành kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động đối với các cơ sở này và báo cáo kết quả kiểm tra cho Ủy ban nhân dân quận vào cuối tháng 3/2017.

          4. Công tác Quản lý trật tự an toàn xã hội:

          4.1 Cán bộ, đảng viên và nhân dân khu phố 6 phường Hiệp Thành lo lắng về tình hình các hộ nhà trọ không chấp hành các quy định như không đăng ký tạm trú, tạm vắng, trong khi đó việc kiểm tra tạm trú tạm vắng tại khu vực này, công an phường không thực hiện được. Kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp, kiểm tra và xử lý nghiêm (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận).

          Trả lời:

          Ban chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo Trưởng Công an phường Hiệp Thành xác minh làm rõ nội dung phản ánh, kết quả:

Việc phản ánh như nêu trên thuộc khu vực do các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn khu phố 6, phường Hiệp Thành, quận 12 gồm: Ban chỉ huy quân sự quận 12, Lữ đoàn 77, Trung đoàn 276.

Qua thẩm tra xác minh thực tế cho thấy:

- Đơn vị Ban chỉ huy Quân sự quận 12 – địa chỉ Trần Thị Do (đường Hiệp Thành 19 cũ), tổ 16, khu phố 6, phường Hiệp Thành cho thuê kinh doanh 03 sân bóng đá mini, 02 sân tennis và 06 phòng trọ.

- Đơn vị Lữ đoàn 77 – địa chỉ 15 Nguyễn Thị Đặng (đường Hiệp Thành 27 cũ), tổ 15, khu phố 6, phường Hiệp Thành cho thuê 01 cơ sở sản xuất phụ kiện máy lạnh, 01 bãi xe tải (cho thuê để xe nghỉ qua đêm) và 10 phòng trọ.

- Đơn vị Trung đoàn 276 – địa chỉ đường Trần Thị Do (đường Hiệp Thành 19 cũ), tổ 16, khu phố 6, phường Hiệp Thành cho thuê 01 cơ sở may, cụm sân bóng đá mini (05 sân), 02 sân tennis, 03 ki ốt (với khoảng 60 đến 70 công nhân làm việc và cư trú).

Đây là phần đất do các đơn vị quân đội nêu trên quản lý nên rất khó khăn cho lực lượng CSKV trong công tác đăng ký, quản lý cư trú cũng như kiểm tra cư trú. Công an phường, CSKV đã nhiều lần liên hệ các đơn vị này để nắm thông tin người cư trú cũng như đề nghị phối hợp để kiểm tra cư trú nhưng đều không nhận được phản hồi từ các đơn vị.

Trong thời gian tới, Công an quận sẽ tham mưu UBND/Q đề nghị các cơ quan chủ quản chỉ đạo 03 đơn vị quân đội này phối hợp với Đội nghiệp vụ, Công an phường trong công tác kiểm tra, đăng ký, quản lý cư trú cũng như trong công tác phối hợp đảm bảo ANTT trên địa bàn quận.

          4.2 Cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Tân Chánh Hiệp phản ánh tại cổng trường Trung học cơ sở Trần Quang Khải đến đoạn giao giữa đường Nguyễn Ảnh Thủ và đường Tân Chánh Hiệp 10 thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ tan học của học sinh, kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp để hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm và an toàn cho người tham gia giao thông (Phường Tân Chánh Hiệp).

          Trả lời:

           Khu vực giao lộ giữa đường Tân Chánh Hiệp 10 và đường Nguyễn Ảnh Thủ là nơi có nhiều tuyến đường dẫn về như Hương lộ 80B, Nguyễn Thị Búp, Tân Chánh Hiệp 10 (có trường THCS Trần Quang Khải), Nguyễn Ảnh Thủ…Đây là khu vực đông dân cư, có rất nhiều người lưu thông qua lại nhất là vào giờ cao điểm sáng, chiều. Tốc độ gia tăng các phương tiện giao thông cơ giới cao trong khi cơ sở hạ tầng giao thông dậm chân tại chỗ do đó không thể tránh khỏi vào giờ cao điểm các phương tiện giao thông đổ ra nhiều, việc lưu thông phải “nhích” từng chút một. Hơn nữa, bề rộng mặt đường của đường Nguyễn Ảnh Thủ, Tân Chánh Hiệp 10 quá nhỏ, bên cạnh đó là ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa cao: thường xuyên vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lấn trái…đã góp phần dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm tại tại đoạn từ trước cổng trường THCS Trần Quang Khải đến giao lộ Tân Chánh Hiệp 10 – Nguyễn Ảnh Thủ.

Trước thực trạng trên, BCH Công an quận sẽ tiếp tục chỉ đạo Đội CSGT, Đội CSTT-CĐ và Công an phường Hiệp Thành bố trí lực lượng điều hòa giao thông tại đoạn từ trước cổng trường THCS Trần Quang Khải đến giao lộ Tân Chánh Hiệp 10 – Nguyễn Ảnh Thủ đồng thời tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến Hương lộ 80B, Nguyễn Thị Búp, Tân Chánh Hiệp 10, Nguyễn Ảnh Thủ... để góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này. Cùng với đó là tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, mở rộng hạ tầng giao thông trên địa bàn quận.


Số lượt người xem: 1594    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA