Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
8
2
7
8
Dư luận xã hội 24 Tháng Tám 2017 10:05:00 SA

Trả lời ý kiến dư luận xã hội tháng 07/2017

           1. Lĩnh vực Quản lý đô thị:

          1.1 Một số ý kiến trong cán bộ tổ trật tự đô thị phường Hiệp Thành lo lắng trước áp lực công việc, lực lượng của tổ lại ít và thiếu (05 đồng chí, trong đó 01 đồng chí nữ phụ trách công tác văn phòng), nên rất khó khăn khi vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa thực hiện công tác lập lại trật tự lòng lề đường, kiến nghị cần huy động thêm lực lượng hỗ trợ cho phường (Phường Hiệp Thành).

          Trả lời:

          Ủy ban nhân dân quận ghi nhận ý kiến trên. Hiện Ủy ban nhân dân quận đang rà soát mô hình hoạt động của Đội Quản lý trật tự đô thị và bổ sung nhân sự các phường cho phù hợp.

          1.2 Đảng viên khu phố 1 phường Hiệp Thành phản ánh điểm giao nhau giữa hai tuyến đường Hiệp Thành 35 - Hiệp Thành 48 không có đèn chiếu sáng, đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông, kiến nghị Ủy ban nhân dân quận lắp đặt đèn chiếu sáng, đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua điểm giao này vào buổi tối (Phường Hiệp Thành).

          Trả lời:

          Qua rà soát, hiện trên tuyến đường Hiệp Thành 35 và Hiệp Thành 48 đã có hệ thống chiếu sáng công cộng do Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (Khu 3) quản lý; tuy nhiên, tại vị trí giao lộ của hai tuyến đường này bị thiếu trụ chiếu sáng gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân tại khu vực này vào ban đêm. Ủy ban nhân dân quận ghi nhận phản ánh nêu trên và sẽ có văn bản đề nghị Khu 3 xem xét có phương án lắp đặt bổ sung trụ chiếu sáng tại vị trí này nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông trên tuyến đường.

          1.3 Nhân dân tiếp tục bức xúc và kiến nghị quận sớm khảo sát và sửa chữa tuyến đường Thạnh Xuân 25, Thạnh Xuân 21, Thạnh Xuân 18 đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường có nhiều ổ gà và hư hỏng nặng nề. Đặc biệt tại tuyến đường Thạnh Xuân 18 có hai điểm lúc nào cũng trong tình trạng ngập nước rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông; tuyến đường Thạnh Xuân 21 thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm (buổi sáng từ 07 giờ đến 08 giờ, buổi chiều từ 16 giờ 30 đến 17 giờ 30) do nhóm chợ tự phát mua bán lấn chiếm lòng lề đường và các xe quá tải của các vựa sắt phế liệu, ve chai thường xuyên ra vào gây khó khăn trong việc lưu thông và dễ gây ra tai nạn. Nhân dân khu vực này mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp sửa chữa và nâng cấp các tuyến đường trên để không xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc (Phường Thạnh Xuân).

          Trả lời:

Tuyến đường Thạnh Xuân 18 và Thạnh Xuân 25 thuộc danh mục công trình Duy tu giao thông năm 2017 do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Quận 12 làm chủ đầu tư, đã được Ủy ban nhân dân quận phê duyệt dự toán thi công công trình tại Quyết định số 1361/QĐ-UBND-ĐT ngày 27/6/2017. Hiện nay, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình (đơn vị chủ đầu tư) đang lập các thủ tục tiếp theo và dự kiến triển khai thi công công trình trong tháng 8/2017. Riêng đối với tình trạng xuống cấp của tuyến đường Thạnh Xuân 21, Ủy ban nhân dân quận ghi nhận và sẽ chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường Thạnh Xuân thực hiện rà soát và có đề xuất giải pháp duy tu sửa chữa kịp thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân khu vực.

Về tình trạng họp chợ, mua bán lấn chiếm lòng lề đường tại khu vực giao lộ Tô Ngọc Vân - Thạnh Xuân 21: Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo phòng Quản lý đô thị (Đội Quản lý trật tự đô thị) thường xuyên phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Thạnh Xuân tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp có hành vi buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại các tuyến đường trên địa bàn phường. Ngày 28/6/2017, Ủy ban nhân dân phường Thạnh Xuân có Kế hoạch số 140/KH-UBND về việc xử lý vi phạm và giữ gìn trật tự lòng đường, vỉa hè tháng 7/2017 trên địa bàn phường Thạnh Xuân. Hiện nay, khu vực này Ủy ban nhân dân phường đã chỉ đạo các lực lượng cùng phối hợp ra quân kiểm tra xử lý vi phạm về trật tự lòng đường, vỉa hè và bố trí lực lượng trực chốt.

Tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm là do trên tuyến đường này có nhiều công ty, xí nghiệp và các xe tải, xe container ra vào thường xuyên cho nên dẫn đến ùn ứ xe. Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý và chốt trực không để tình trạng mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông.

          1.4 Tình trạng xe ben chở đất đá san lấp mặt bằng làm hư hỏng đường bờ bao Rạch Rỗng Lương và các tuyến đường trên địa bàn phường như Thạnh Xuân 13, Thạnh Xuân 52… Nhân dân khu vực mong muốn các cơ quan chức năng sớm có giải pháp giải quyết tình trạng trên để các tuyến đường không bị hư hỏng và an toàn giao thông được đảm bảo (Phường Thạnh Xuân).

          Trả lời:

Về nội dung này, Ủy ban nhân dân quận đã có Công văn số 5772/UBND-TNMT ngày 02/8/2017 chỉ đạo Ủy ban nhân dân 11 phường kiểm tra việc cải tạo, bồi bổ đất nông nghiệp của các chủ sử dụng đất trên địa bàn, nếu có vi phạm yêu cầu xử lý ngay và hướng dẫn chủ sử dụng thực hiện các quyền và nghĩa vụ có liên quan.

          Ngoài ra, Ủy ban nhân dân quận sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các đơn vị (như Công an quận, Ủy ban nhân dân các phường) thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vượt quá tải trọng cho phép lưu thông trên các tuyến đường, các tuyến bờ bao trên địa bàn.

          1.5 Cán bộ, đảng viên và các hộ dân thuộc khu phố 2A và khu phố 3B phường Thạnh Lộc kiến nghị Ủy ban nhân dân Quận 12 nên tiếp tục có ý kiến với Thành phố giữ lại và sửa chữa lại cầu Phú Long (cũ), vì cầu mang nhiều giá trị lịch sử gắn với địa phương và cần được gìn giữ và bảo tồn (Phường Thạnh Lộc).

          Trả lời:

Đối với việc tháo dỡ cầu Phú Long cũ, Sở Giao thông vận tải đã có Công văn số 12112/SGTVT-KT ngày 27/7/2017 báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố tháo dỡ cầu Phú Long cũ trên cơ sở nhận định và đánh giá như sau:

“- Sự cần thiết tháo dỡ công trình là đảm bảo tính thông suốt và hiệu quả khai thác tuyến giao thông thủy (sông cấp III), trước tình hình giao thông đường bộ đang ngày càng quá tải.

- Sau khi tháo dỡ công trình không có tác động và ảnh hưởng nhiều đến hệ thống tuyến giao thông hiện hữu khu vực, đời sống dân sinh hai bên cầu, như: tổ chức lại hệ thống giao thông, phải đầu tư xây dựng lại công trình mới để thay thế, môi trường,... và hệ thống giao thông theo quy hoạch.

- Để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường thủy và an toàn kết cấu công trình (công trình hết thời hạn khai thác và đang xuống cấp); tiết kiệm chi phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hàng năm (chưa tính các chi phí sửa chữa định kỳ, đột xuất và kiểm định cầu).

... thời gian thực hiện dự kiến 2017 - 2018”.

Ngoài ra, theo ý kiến của Sở Văn hóa và Thể thao thì Cầu Phú Long cũ không thuộc danh mục kiểm kê di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Do đó, trong quá trình tháo dỡ cầu Phú Long cũ, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ phối hợp Sở Giao thông vận tải lựa chọn thành phần kiến trúc có giá trị để bảo quản, trưng bày. Do đó, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận sẽ thông tin đến người dân khu vực được biết về chủ trương liên quan việc tháo dỡ cầu Phú Long.

          1.6 Người dân bức xúc kiến nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình nâng cấp và mở rộng tuyến đường Tân Thới Hiệp 07, việc thi công còn chậm và ảnh hưởng lớn đến đời sống và tình hình kinh doanh của các hộ dân trên tuyến đường này (Phường Tân Thới Hiệp).

          Trả lời:

          Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Tân Thới Hiệp 07 được chính thức khởi công ngày 01/11/2016 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối tháng 11/2017. Ủy ban nhan dân quận đã chỉ đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình - Chủ đầu tư làm việc với các đơn vị liên quan và đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đến nay, đơn vị thi công đã thi công đạt 68% khối lượng đáp ứng theo tiến độ hợp đồng. Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo Chủ đầu tư quan tâm theo dõi, đôn đốc tiến độ thi công nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng đúng tiến độ hợp đồng.

          1.7 Tình hình xây dựng cống hộp thay thế cầu Thầy Tư đến nay thi công rất chậm, mưa lớn gây ngập úng ảnh hưởng đến hoa màu, tài sản của nhân dân và khó khăn trong việc lưu thông gây tình trạng bức xúc nhân dân trong khu vực, đề nghị cơ quan chức năng xử lý (Phường An Phú Đông).

          Trả lời:

          Dự án Xây dựng cống hộp thay thế cầu Thầy Tư chính thức khởi công từ ngày 24/2/2017 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 9/2017. Trong quá trình thực hiện do ảnh hưởng thời tiết không thuận lợi nên việc thi công công trình khó khăn và gây ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình đã làm việc với các đơn vị liên quan và đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đến nay, đơn vị thi công đã thi công đạt 80% khối lượng đáp ứng theo tiến độ hợp đồng. Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình sẽ quan tâm theo dõi, đôn đốc tiến độ thi công nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng đúng tiến độ hợp đồng.

          2. Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường:    

          Nhân dân tại các tổ 8, 9, 10, 16 khu phố 6 phường Hiệp Thành, tiếp tục kiến nghị Ủy ban nhân dân quận xem xét đẩy nhanh tiến độ di dời bô rác và có những biện pháp tạm thời như phun thuốc vệ sinh diệt ruồi muỗi, khử mùi để đảm bảo vệ sinh xung quanh. Hiện nay tại khu vực bô rác tiếp tục bốc mùi hôi và lan rộng (Phường Hiệp Thành).

          Trả lời:

  Ủy ban nhân dân thành phố đã cấp vốn cho Ủy ban nhân dân quận xây dựng trạm trung chuyển rác tại phường An Phú Đông, Thạnh Xuân và Tân Thới Nhất nhằm thay thế cho bô rác tạm Hiệp Thành. Ủy ban nhân dân quận đang triển khai các bước tiến hành xây dựng trạm trung chuyển rác tại các vị trí nêu trên. Trong thời gian xây dựng các trạm trung chuyển mới, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận (đơn vị quản lý bô tạm Hiệp Thành) thực hiện cải tạo bô rác và bố trí lại thời gian tiếp nhận nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến dân cư xung quanh, cụ thể như sau: Xây dựng nhà tiền chế để xử lý rác; đổ bê tông đối với đường vào và khuôn viên bô rác; chỉ tiếp nhận rác từ 06 giờ đến 18 giờ, đảm bảo đến 24 giờ phải vận chuyển hết khối lượng rác trong bô.

          3. Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo:

          Cán bộ, đảng viên và phụ huynh các em học sinh lớp 1 thuộc đối tượng tạm trú tại phường An Phú Đông, Tân Chánh Hiệp và Hiệp Thành quan tâm và lo lắng nhập học vào lớp 1, do các trường ưu tiên thường trú và đã tuyển đủ chỉ tiêu nên không xét tuyển thêm đối tượng khác, hiện còn nhiều em học sinh chưa được đăng ký nhập học (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận).

          Trả lời:

Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Kế hoạch số 227/KH-UBND-GDĐT ngày 05/6/2017 về huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2017 - 2018. Tính đến ngày 31/7/2017, các trường tiểu học đã tuyển đủ chỉ tiêu học sinh vào lớp 1 theo kế hoạch là 8.448 học sinh, nhưng ở cấp tiểu học vẫn còn 1.264 trẻ sinh năm 2011 mới nhập cư tiếp tục thực hiện thủ tục xin nhập học. Để giải quyết chỗ học cho những học sinh nêu trên, các trường tiểu học chủ động bố trí tăng sĩ số trên lớp (khoảng 55 học sinh/lớp) hoặc phải dồn các lớp trên (khối lớp 2, 3, 4 và 5) hoặc phải sử dụng các phòng chức năng để bố trí chỗ học cho toàn bộ số trẻ mới nhập cư, riêng 3 phường nêu trên đã giải quyết cụ thể :

- Phường Hiệp Thành: Trường Tiểu học Nguyễn Trãi: tăng 03 lớp 1 (150 học sinh), trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình tăng 04 lớp 1 (200 học sinh);

- Phường An Phú Đông: Trường Tiểu học Phạm Văn Chiêu tăng 04 lớp 1 (200 học sinh);

- Phường Tân Chánh Hiệp: Trường Tiểu học Trần Quang Cơ tăng 02 lớp 1 (100 học sinh).


Số lượt người xem: 1614