Ủy ban nhân dân quận nhận được Báo cáo số 43-BC/BTG ngày 31 tháng 10 năm 2011 của Ban Tuyên giáo Quận ủy báo cáo dư luận xã hội tháng10 năm 2011. Qua xem xét, Ủy ban nhân dân quận 12 trả lời theo các nội dung như sau:
1. Lĩnh vực Quản lý đô thị:
1.1 Nhân dân kiến nghị quận tổ chức khảo sát và lắp đèn tín hiệu giao thông hoặc biển báo nguy hiểm giảm tốc độ tại ngã ba Đông Quang (trước cổng khu công nghiệp Tân Thới Hiệp) và ngã tư tiệm Thiếc (khu phố 5) để giải quyết vấn đề kẹt xe và đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn đường này (Phường Hiệp Thành).
Chốt đèn giao thông tại ngã tư chợ Giãn dân và bến xe buýt Hiệp Thành hiện nay tín hiệu đèn xanh đã bị hư, nhân dân đề nghị quận sớm xem xét sửa chữa để đảm bảo việc đi lại của người dân khi tham gia giao thông (Phường Hiệp Thành).
Trả lời:
- Việc lắp đặt tín hiệu giao thông phải đáp ứng các tiêu chí như: lưu lượng xe lưu thông, thống kê số liệu tai nạn, tình hình giao thông tại giao lộ, sự phù hợp khi lắp đặt,…Ủy ban nhân dân quận sẽ phối hợp Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (Khu 3), các đơn vị chức năng tiến hành khảo sát, nếu phù hợp sẽ lắp đặt tín hiệu giao thông tại vị trí giao lộ trên.
- Các tuyến đường Nguyễn Ảnh Thủ, Lê Văn Khương do Khu 3 quản lý đi qua Giao lộ Ngã ba Đông Quang (Nguyễn Ảnh Thủ - Hương lộ 80B) và ngã tư tiệm Thiếc (Lê Văn Khương – TA09), Ủy ban nhân dân quận sẽ kiến nghị Khu 3 xem xét lắp đặt biển báo phù hợp tại vị trí các giao lộ để đảm bảo an toàn giao thông.
- Việc đèn giao thông tại giao lộ Nguyễn Ảnh Thủ - HT17 bị hư hỏng, các đơn vị chức năng đã tiến hành sửa chữa, khắc phục tình trạng trên.
1.2 Hiện nay, Dự án nâng cấp đô thị trên địa bàn phường thực hiện quá chậm, nhân dân đề nghị quận tiếp tục kiến nghị thành phố làm việc với chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện (Phường Đông Hưng Thuận).
Trả lời:
Hiện nay, trên địa bàn quận có 04 phường liên quan đến dự án thành phần số 2 “Nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật cấp 3 các khu dân cư thu nhập ngoài lưu vực Tân Hóa – Lò Gốm” thuộc Tiểu dự án Nâng cấp đô thị thành phố Hồ Chí Minh gồm: Tân Thới Nhất, Đông Hưng Thuận, Tân Hưng Thuận và Thạnh Lộc. Dự án có 258 tuyến hẻm cần nâng cấp với các hạng mục thực hiện như: thoát nước, cấp nước, nâng cấp mặt đường và điện chiếu sáng công cộng, tổng chiều dài khoảng 23,131km. Trong đó:
+ 194 tuyến hẻm với chiều dài 13,031 km không giải phóng mặt bằng do nâng cấp theo hiện trạng. Đối với các tuyến hẻm này, hiện nay đã thi công đạt được khoảng 80% khối lượng công việc.
+ 68 tuyến hẻm với chiều dài 10,1 km có giải phóng mặt bằng và khoảng 924 hộ dân bị ảnh hưởng. Ủy ban nhân dân quận (Ban bồi thường – giải phóng mặt bằng) đang kiểm tra, đo vẽ nhà – đất đối với 68 tuyến hẻm có giải phóng mặt bằng. Đối với các tuyến hẻm này, ngày 30 tháng 12 năm 2010, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 4553/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong dự án nâng cấp đô thị thành phần số 2 trên địa bàn quận 12. Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận 12 (Ban BT-GPMB) đã và đang áp giá đền bù và thực hiện việc chi trả bồi thường cho các hộ dân, dự kiến trong tháng 11/2011 sẽ thực hiện xong công tác chi trả bồi thường và tiến hành bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư để thực hiện tiếp dự án (dự kiến cuối tháng 12/2011 dự án hoàn thành).
1.3 Người dân kiến nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục của dự án phát triển hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương (Phường Tân Hưng Thuận).
Trả lời:
Dự án khu dân cư An Sương 64ha thực hiện theo Quyết định giao đất số 56/QĐ-TTg ngày 12 tháng 01 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao đất cho Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà thành phố để thực hiện dự án phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương tại phường Tân Hưng Thuận, quận 12. Dự án triển khai khá chậm chủ yếu do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Ủy ban nhân dân quận 12 ghi nhận ý kiến của ông (bà) và sẽ có công văn yêu cầu chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện các hạng mục tại dự án để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân.
1.4 Các đơn vị thi công công trình bờ hữu sông Sài Gòn không vận chuyển đất từ nơi khác đến để thi công mà lấy đất tại chỗ để đắp đê. Đề nghị Uỷ ban nhân dân quận xem xét và có biện pháp để không xảy ra tình trạng trên (Phường Thạnh Xuân).
Trả lời:
Theo phương án được duyệt của các gói thầu 4B1, 4B2, 5A, 2C của dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đàu tư trên địa bàn phường Thạnh Xuân là nạo vét lòng rạch lấy đất đắp bờ bao (khối lượng khoảng 70%), còn 30% khối lượng đất được vận chuyển từ nơi khác tới; tuy nhiên khi triển khai thực hiện dự án thì phương án này không phù hợp với điều kiện thực tế do đặc điểm địa chất các vùng ven sông, rạch của quận 12 có cường độ thấp, nhiều mùn hữu cơ nên thường xuyên xảy ra tình trạng trượt đất, sạt lở bờ bao nên dẫn đến tình trạng mất ổn định và sạt lở, bể bờ bao trong các đợt triều cường. Mặt khác, các tuyến này có chân bờ bao sát rạch nên khi đơn vị thi công thực hiện đắp bờ bao đã xảy ra các hiện tượng sạt lở. Ủy ban nhân dân quận đã có Công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị thay đổi biện pháp thi công cho phù hợp với thực tế tại địa phương.
2. Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường:
2.1 Hiện nay, các xí nghiệp, cơ sở sản xuất sử dụng vỏ hạt điều, mạt cưa, vải vụn,… để làm nguyên liệu đốt lò nên gây ra khói, bụi làm ô nhiễm môi trường. Đề nghị Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các cơ sở trên (Phường Đông Hưng Thuận).
Trả lời:
Địa bàn khu phố 4, 5 phường Đông Hưng Thuận tồn tại nhiều công ty, cơ sở hoạt động sản xuất có khả năng gây ô nhiễm như: nhuộm, giặt tẩy, tái chế giấy, chế biến thực phẩm. Trước tình hình trên, Ủy ban nhân dân quận đã có Kế hoạch số 165/KH-UBND-TNMT ngày 13 tháng 7 năm 2011 về việc kiểm tra việc thực hiện các quy định trong lĩnh vực môi trường và tài nguyên nước, Tổ kiểm tra của Ủy ban nhân dân quận sẽ kiểm tra địa bàn phường Đông Hưng Thuận từ ngày 18 tháng 11 năm 2011. Sau khi kiểm tra, Ủy ban nhân dân quận sẽ xử lý đối với các trường hợp vi phạm.
2.2 Nhân dân khu phố 6 phản ánh công ty B&O thường nhuộm vải vào ban đêm, gây ra tình trạng khói bụi, ô nhiễm môi trường. Đề nghị quận có biện pháp xử lý (Phường Trung Mỹ Tây).
Trả lời:
Ngày 16 tháng 11 năm 2011, Ủy ban nhân dân quận (Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Thanh tra xây dựng) đã tiến hành kiểm tra tại công ty B&O (phân xưởng may) và lấy mẫu khí thải lò hơi của công ty. Sau khi có kết quả, Ủy ban nhân dân quận sẽ xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nếu công ty có vi phạm.
3. Lĩnh vực Trật tự an toàn xã hội:
Theo chỉ đạo của thành phố, các phương tiện cơ giới thô sơ như xe xích lô, xe 3 bánh,… đã được phường thu hồi và hỗ trợ kinh phí cho người dân; tuy nhiên hiện nay các loại xe này lại tái lưu thông trên nhiều tuyến đường. Đề nghị Uỷ ban nhân dân quận sớm có biện pháp xử lý (Phường Thới An).
Trả lời:
Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 32/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Quyết định 37/QĐ-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2009 của UBND thành phố về việc cấm và hạn chế các loại xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh lưu thông trong khu vực nội đô và trên các tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, các quy định và các Kế hoạch, chỉ đạo của Công an thành phố, Thường trực Ủy ban nhân dân quận, Công an quận đã phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến chủ trương, có chính sách hỗ trợ vốn để những người sử dụng xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3, 4 bánh tự chế chuyển nghề. Sau thời gian tuyên truyền, Công an quận tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, kết quả đã lập biên bản tạm giữ 150 xe.
Tuy nhiên, do địa bàn quận vẫn còn đông người dân lao động, mưu sinh chủ yếu bằng nghề sử dụng xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3, 4 bánh tự chế để vận chuyển hàng hóa nên mặc dù chính quyền và các ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ vốn chuyển nghề, Công an quận kiểm tra xử lý nhiều trường hợp vi phạm nhưng hiện vẫn còn một bộ phận người dân sử dụng phương tiện trên để kiếm sống.
Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân quận sẽ chỉ đạo các ngành chức năng, Ủy ban nhân dân các phường tiếp tục tăng cường lực lượng kiểm tra xử lý nghiêm và khảo sát đầy đủ, toàn diện các trường hợp sử dụng xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ 3, 4 bánh tự chế hiện nay trên địa bàn, đánh giá lại hiệu quả công tác hỗ trợ vốn chuyển nghề trong thời gian qua để từ đó có biện pháp giải quyết phù hợp.
Ủy ban nhân dân Quận 12 có ý kiến trả lời như trên, kính chuyển Ban Tuyên giáo Quận ủy tổng hợp trả lời ý kiến dư luận xã hội theo quy định./.
Bài: NGUYEN DUC