Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
4
9
5
2
Tin tức sự kiện 10 Tháng Mười Một 2011 4:15:00 CH

Gia đình nông dân thành công từ mô hình trồng cây cảnh trầu bà chân vịt

 

Đó là gia đình ông Bùi Văn Phụng còn gọi là Hai Phụng, ngụ tại tổ 34 khu phố 2 phường An Phú Đông. Gặp Hai Phụng trong căn biệt thự toạ lạc trên diện tích đất gần 1.000 m2 ông hồ hởi khoe: “Có được ngôi biệt thự này là nhờ tích cóp mấy năm bán hoa đồng tiền đấy. Khoảng gần 10 năm trước mỗi đoá hoa đồng tiền có giá bán gần 20.000 đồng, lúc đó tôi trở thành “ông trùm” của hoa đồng tiền ở các chợ hoa lớn trong thành phố, vì lúc đó loại hoa này rất hiếm mà nhu cầu thì lại cao, sản xuất ra bao nhiêu bông cũng không đủ bán nên nguồn lợi thu về rất lớn”.
Thế nhưng có một điều đã trở thành tiền lệ đối với ông, cứ sau vài năm thành công một loại hoa hoặc giống vật nuôi cây trồng nào đó, thì y như rằng những loài hoa, cây cảnh đó được nhiều người sản xuất nên giá cả đi xuống buộc ông phải chuyển sang loài hoa, cây cảnh khác. Cứ thế ông chuyển sang trồng không biết bao nhiêu loài hoa cây cảnh, từ vạn thọ trắng, hoa đồng tiền, mai ghép, trầu bà chân vịt… để tìm lối thoát. Giờ đây khi đang thành công với loài trầu bà chân vịt thì một số nông dân trong khu vực phường cũng bắt đầu trồng theo. Ông Hai Phụng tâm sự: “Cuộc đời tôi trải qua biết bao nhiêu nghề nhất là nghề trồng hoa, cây cảnh, loại cây nào tôi cũng có thể trồng được có lẽ là do thừa hưởng cái gien trồng hoa, cây cảnh trước đây của gia đình ông bà tôi để lại ”.
Hiện nay cây trầu bà chân vịt của ông đang trồng rất “hot”, nhiều thương lái tìm đến mua với giá từ 1.000 đến 1.200 đồng một lá, đó là chưa kể giống trầu bà giống nhập từ Pháp, Mỹ có giá trị 3.000 đến 5.000 đồng một lá. Như vậy chỉ tính riêng hơn 6.000 chậu trầu bà chân vịt, mỗi ngày ông xuất bán từ 3.000 đến 5.000 lá thì đủ thấy thu nhập cao như thế nào. Thế nhưng ông cũng chưa dám mở rộng diện tích, không phải vì sợ giá cả đi xuống hay không tiêu thụ được mà sợ ảnh hưởng của triều cường gây ngập úng, cây mau chết làm mất cả chì lẫn chài. Ông cho biết hai loại trầu bà Pháp và Mỹ bán rất chạy giá rất cao nhưng ông cũng không dám nhân rộng giống ra nhiều hơn bởi giá cây giống loại này rất cao. Nếu lỡ đễ triều cường “đánh sập” thì coi như phá sản. Để chống chọi với triều cường, ngày nào ông cũng đắp đất chặn lũ và khai mương để chống úng tạo điều kiện cho cây sinh trưởng nhanh.
 Với gần 3.000 chậu như hiện nay ông Phụng đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc giống này từ nhiêu nơi. Ông phải đi xuống các tỉnh miền Tây như Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp… để tham khảo, học tập và tích lũy kinh nghiệm nhiều năm, mua giống trầu bà đã được thuần chủng mang về nhân giống và gặt hái được kết quả như ngày hôm nay. Trầu bà chân vịt có thể trồng bằng cây con, hoặc nhân giống bằng phương pháp cấy mô, tuy nhiên nếu trồng từ cây con thì sau 3 năm mới thu hoạch, nhưng nếu nhân giống từ mô thì nhanh hơn nhưng khả năng kháng bệnh của cây kém hơn.
 Hiện nay mô hình này được nhiều bà con nông dân trong quận ngưỡng mộ, nghiên cứu học tập kinh nghiệm, nhất là ở khu vực An Phú Đông, Thạnh Lộc và được ông Phụng tận tình hướng dẫn, giúp đỡ hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp giống. Do vậy trong khoản thời gian từ 2007 - 2011 gia đình ông Phụng liên tục được Quận hội tuyên dương là nông dân tiêu biểu và Thành hội tặng danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.
     Bài, ảnh:          Anh Tuấn

 


Số lượt người xem: 5149    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày