Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
4
2
1
1
0
Tin tức sự kiện 28 Tháng Mười 2013 4:55:00 CH

Hiệu quả từ mô hình xây dựng câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ

 
Lãnh đạo quận tham gia tủ sách pháp luật tại khu nhà trọ của chị Ngọc Ánh, khu phố 3, phường Thạnh Lộc, quận 12
Sự tăng nhanh của dân nhập cư, đa số các doanh nghiệp không có khu chung cư, lưu trú dành riêng cho công nhân, vì vậy đã nảy sinh các vấn nạn như rác thải, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự chưa đảm bảo, tệ nạn xã hội... Thực tế này đặt ra yêu cầu đối với các tổ chức chính trị xã hội trong đó có Hội Phụ nữ phải chung vai sát cánh cùng với chính quyền địa phương tham gia giải quyết những vấn đề phát sinh có liên quan đến lao động nhập cư. Nắm bắt kịp thời nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ nhập cư đang lưu trú trong các khu nhà trọ, hướng dẫn sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho chị em công nhân ngoài giờ lao động, tạo điều kiện để các nữ chủ nhà trọ có dịp trao đổi thông tin về các chủ trương, chính sách có liên quan đến việc kinh doanh nhà trọ, giúp chị em thực hiện tốt các quy định của địa phương, nhằm góp phần cùng chính quyền quản lý tạm vắng tạm trú của người dân ở các hộ kinh doanh nhà trọ trên địa bàn và ổn định tình hình an ninh trật tự, xây dựng khu phố an toàn, sạch đẹp, văn minh, góp phần xây dựng Quận 12 ngày càng văn minh - hiện đại - nghĩa tình. Trong năm 2008, Hội khảo sát và thành lập được 10 CLB nữ chủ nhà trọ, đến nay trên địa bàn quận đã có 13 CLB nữ chủ nhà trọ gồm 166 thành viên với 1.684 phòng và 3.721 người thuê trọ.

Để các nữ lao động ở trọ nắm bắt, hiểu rõ và thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, các nữ chủ nhà trọ thuộc CLB nữ chủ nhà trọ phường Tân Thới Nhất đăng ký xây dựng nhà trọ văn hóa, nhà trọ nghĩa tình đã tạo mọi điều kiện để đẩy mạnh tuyên truyền đến công nhân thuê trọ. Bên cạnh việc duy trì sinh hoạt định kỳ nhằm tuyên truyền, phổ biến các nội dung về chính sách, pháp luật cho nữ công nhân lao động, giúp chị em tự bảo vệ được quyền lợi trong mối quan hệ với các chủ doanh nghiệp, phổ biến các quy định của địa phương về đăng ký tạm trú tạm vắng, về an ninh trật tự, về thực hiện nếp sống văn minh đô thị,...; triển khai các nội dung hoạt động của Hội, tuyên truyền giáo dục truyền thống phụ nữ Việt Nam, các kiến thức về Luật Hôn nhân gia đình, Luật An toàn giao thông, Luật cư trú, Luật bảo vệ môi trường, phòng chống buôn bán phụ nữ - trẻ em, những hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản, cách phòng tránh các loại bệnh thông thường; các nữ chủ nhà trọ luôn quan tâm đến đời sống của công nhân, sinh viên và người lao động có thu nhập thấp tại các khu trọ như thăm hỏi người ở trọ, giới thiệu việc làm thời vụ cho các công nhân trong lúc công ty hết hàng, hỗ trợ, động viên những người ở trọ không có điều kiện về quê ăn tết với những phần quà thiết thực .
Các chị trong CLB Nữ chủ nhà trọ phường Thạnh Lộc tổ chức hội thi hái hoa dân chủ tìm hiểu về Luật giao thông, về thực hiện Nếp sống văn minh đô thị, Luật phòng chống HIV/AIDS, Luật phòng chống buôn bán phụ nữ - trẻ em, hội thi gói nấu bánh chưng bánh tét, trang trí cành mai - đào nhân dịp Tết nguyên đán hàng năm, hội thi karaoke, tiệc liên hoan thân mật nhân ngày gia đình Việt Nam 28/6,... nhằm tạo điều kiện cho các chị em công nhân có dịp giao lưu, học hỏi; ngoài ra, CLB đã tặng 647 phần quà, 50 suất gạo và hỗ trợ đột xuất cho công nhân khó khăn với số tiền gần 70 triệu đồng
CLB “Nữ chủ nhà trọ” khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây hiện có 5 thành viên với 30 phòng trọ. CLB đã tạo lên một môi trường sống lành mạnh, an toàn cho một bộ phận không nhỏ sinh viên ở trọ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự đồng thời hỗ trợ tích cực ngành chức năng của địa phương trong việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn. Đến thăm quan một số khu vực nhà trọ của các thành viên trong CLB, điều dễ nhận thấy là quang cảnh thoáng đãng, sạch sẽ và đồ đạc của sinh viên được xếp đặt ngăn nắp. Chị Vỹ Thị Thanh, thành viên CLB cho biết: “Trước đây, việc đổ rác thải, sinh viên ở trọ phải tự lo, nên tiện đâu vứt đấy rất mất vệ sinh. Từ khi CLB được thành lập, chúng tôi đã vận động chị em là chủ nhà trọ chịu trách nhiệm thu gom rác từ các phòng trọ nhà mình để chuyển về nơi quy định. Như gia đình tôi đăng ký mô hình nhà trọ 3 sạch, để đảm bảo vệ sinh môi trường, tôi đã trích ra một phần kinh phí từ việc cho thuê phòng trọ hỗ trợ việc thu gom rác ở các dãy nhà trọ. Phương châm hoạt động của CLB là chỉ kinh doanh nhà, không kinh doanh điện, nước, vì thế mà sinh viên ở trọ tại các gia đình thuộc CLB luôn được dùng điện và nước giá thấp. Tiền thuê nhà, chúng tôi cũng bàn bạc và đề ra mức giá chung”.
 Các CLB sinh hoạt đều đặn mỗi tháng 1 lần. Trong các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm CLB còn phối hợp với Công an phường tuyên truyền về những điều luật liên quan đến việc quản lý, cho thuê phòng trọ và thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Cùng với đó, những buổi sinh hoạt CLB còn là diễn đàn để các chủ nhà trọ chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý và thông tin kịp thời cho nhau về các hiện tượng bất thường, những hành vi trộm cắp, lừa đảo xảy ra ở khu vực nhà trọ của mình để các hội viên khác có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở sinh viên ở trọ cảnh giác, đề phòng. Với cách làm này, thời gian qua, các vụ việc như trộm cắp, lừa gạt chiếm đoạt tài sản ở các khu nhà trọ đã giảm đáng kể so với những năm trước. Em Nguyễn Tùng Lâm, sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học công nghiệp TPHCM cho biết: “Em thuê phòng trọ của gia đình cô Tình (phường Tân Hưng Thuận) với giá 850 nghìn/tháng. Trọ ở đây chúng em phải chấp hành một số nội quy như không về muộn quá 22 giờ 30 phút, rác thải để vào thùng trước cửa phòng, nhà chủ sẽ có người đi thu gom, dọn dẹp. Gần 2 năm em ở đây, chưa xảy ra tình trạng mất trộm đồ, em rất yên tâm”.
 Hoạt động mô hình câu lạc bộ “Nữ chủ nhà trọ” đối với nữ công nhân lao động nhập cư là rất cần thiết, đây chính là nhu cầu thiết yếu của chị em xa quê, thông qua các mô hình, chị em được nâng cao nhận thức về mọi mặt, vừa được chăm lo về vật chất, tinh thần, giảm bớt áp lực đối với công việc, mô hình này có ý nghĩa quan trọng, các chủ nhà trọ đã tạo được mối quan hệ thân thiết với công nhân thuê trọ (đặc biệt là các nữ công nhân), từ đó tạo nên sự đồng lòng, cùng nhau tích cực thực hiện tốt việc xây dựng nhà trọ văn hóa, góp phần giữ gìn an ninh trật tự - an toàn xã hội trên địa bàn quận.
Bài, ảnh: Anh Thư(bt)
 

Số lượt người xem: 4714    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày