Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
0
7
0
6
Tin tức sự kiện 10 Tháng Mười Hai 2010 7:40:00 SA

Giữ gìn và phát huy truyền thống "Bộ đội cụ Hồ"

Đất nước ta đã trải qua một thời kỳ đấu tranh cách mạng và kháng chiến cứu nước lâu dài. Sau khi hoàn thành vẻ vang nhiệm vụ trong hàng ngũ các lực lượng vũ trang nhân dân do Đảng cộng sản Việt Nam tổ chức và lãnh đạo, hàng triệu cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân đã trở về quê hương, một bộ phận chuyển ngành sang công tác ở các cơ quan Đảng và Nhà nước, các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội …

 

Vào những năm cuối thập kỷ 80 (thế kỷ XX), tình hình thế giới và trong nước diễn biến cực kỳ phức tạp. Các nước XHCN Đông Âu và Liên Xô lần lượt sụp đổ. Nước ta đứng trước những khó khăn thách thức rất gay gắt cả về chính trị, kinh tế, xã hội. Các thế lực thù địch ráo riết đẩy mạnh hoạt động “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta, xóa bỏ CNXH ở Việt Nam. Trước tình hình đó, với tâm, nhiệt tình và trách nhiệm đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ XHCN, nguyện vọng thiết tha, bức xúc của CCB Việt Nam là nhanh chóng tập hợp nhau lại dưới sự lãnh đạo của Đảng, hình thành một tổ chức thống nhất, hợp pháp để tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Xuất phát từ tình hình và nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, đáp ứng nguyện vọng tha thiết, chính đáng của đông đảo CCB Việt Nam, ngày 06 tháng 12 năm 1989, Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản (khóa VI) quyết định cho thành lập Hội CCB Việt Nam. Mục đích của Hội được xác định là: “Đoàn kết CCB, giữ gìn và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng CSVN, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên, giúp đỡ lẫn nhau về tinh thần và vật chất, gắn bó tình bạn chiến đấu”. Về tổ chức Hội, Đảng chỉ rõ: “Hội CCB Việt Nam là một tổ chức chính trị- xã hội, đại diện ý chí và quyền lợi của CCB, là thành viên của MTTQ Việt Nam, là một cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, một tổ chức trong hệ thống chính trị do Đảng CSVN lãnh đạo, hoạt động theo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Điều lệ Hội”.
Trong 20 năm qua, Hội đã tiến hành 3 lần Đại hội nhiệm kỳ toàn quốc, tổ chức 3 lần Đại hội thi đua trong toàn Hội và hiện nay đang tích cực chuẩn bị để tổ chức Đại hội nhiệm kỳ lần thứ IV. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, được sự giúp đỡ của Chính quyền, sự phối hợp của các ngành, các đoàn thể và nhân dân, Hội đã không ngừng tăng cường sự đoàn kết, vận động tập hợp anh chị em CCB, phát triển nhanh chóng về tổ chức, hoạt động đúng hướng, có hiệu quả, góp phần tích cực vào những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước. Đến nay Hội có trên 2 triệu hội viên, bao gồm đủ các thế hệ CCB, từ các thế hệ đi trước đến thế hệ cán bộ, chiến sĩ tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới và làm nghĩa vụ quốc tế ….
Năm 2002, thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB”, Đại hội III đã bổ sung Điều lệ để mở rộng kết nạp vào hội thêm 4 đối tượng mới là: Những quân nhân được Bộ Quốc phòng đào tạo thành sĩ quan dự bị; những quân nhân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ở tuyến đầu biên giới, hải đảo; những hạ sĩ quan, chiến sĩ người dân tộc thiểu số đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự về cư trú tại các xã vùng sâu, vùng xa; những quân nhân trong quá trình tại ngũ có thàng tích xuất sắc được Nhà nước và quân đội khen thưởng.
Ngày 18/10/2005, Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh CCB đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI thông qua, nhằm thể chế hóa Nghị quyết của Đảng về CCB và Hội CCB Việt Nam, tạo cơ sở pháp lý cho Hội CCB hoạt động và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.
Những quyết định trên của Đảng và Chính phủ đã tạo điều kiện cho Hội CCB không ngừng phát triển.  
Hội còn có quan hệ mật thiết với hàng trăm Ban liên lạc truyền thống cùa các quân, binh chủng, các sư đòan, quân đòan, quân khu, cơ quan, chiến trường …. Những năm gần đây, Hội đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chủ động phối hợp với Đòan Thanh niên, cơ quan quân sự địa phương tập hợp, vận động hàng trăm ngàn hạ sĩ quan, chiến sĩ hết hạn nghĩa vụ quân sự tại ngũ ở hơn 70% cơ sở xã, phường trong tòan quốc vào các câu lạc bộ các ban liên lạc cựu quân nhân nhằm tiếp tục phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, giúp nhau trong đời sống và thm gia các phong trào, các cuộc vận động ở cơ sở.
Quán triệt tính chất, mục đích của Hội từ khi ra đời, Hội đã xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu là tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ khối đại đòan kết dân tộc do Đảng lãnh đạo. Những năm qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới đại bộ phận cán bộ, hội viên luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm tư tưởng thù địch, sai trái, bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới và sự lãnh đạo của Đảng. Trong điều kiện được sống gần dân, có quan hệ mật thiết với nhân dân, tổ chức Hội ở cơ sở đã cùng các đòan thể anh em tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Bằng uy tín và sự kiên trì thuyết phục, hội viên CCB đã góp phần tích cực trong công tác hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần xây dựng tình làng nghĩa xóm, gắn bó mật thiết giữa chính quyền với nhân dân, tăng cường khối đại đòan kết dân tộc.
Ý thức rõ việc tăng cường củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị ở cơ sở là khâu quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Hội CCB đã ký kết liên tịch với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an nhằm phối hợp họat động, tăng cường giáo dục quốc phòng trong nhân dân và xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân. Nhiều hội viên CCB hăng hái đảm nhận các chức danh xã đội trưởng; trưởng, phó công an xã, phường, tích cực vận động nhân dân tham gia phong trào tòan dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn xã hội. Ở những địa bàn trọng điểm, Hội đã cùng các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện họat động của địch và tham mưu với cấp ủy Đảng, Chính quyền có biện pháp ngăn chặn các hành vi phá họai của chúng. Các tổ chức Hội ở Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ đã phối hợp với chính quyền và các đòan thể nhân dân, vận động quần chúng đấu tranh làm thất bại âm mưu và hành động “diễn biến hòa bình”, bạo lọan lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần tích cực giải quyết những vụ việc phức tạp xảy ra ở một số nơi, theo đúng tinh thần Nghị quyết 07 (phần 2) và phương châm xử lý của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị- xã hội trên địa bàn. Nghị quyết Đại hội lần thứ X đã xác định nhiệm vụ đối với Hội CCB: “Đối với CCB phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng , chính quyền và chế độ XHCN; động viên CCB giúp nhau cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; tham gia xây dựng và củng cố cơ sở chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở trong sạch, vững mạnh”.
Trên cơ sở quán triệt Nghị quyết Đại hội X và Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CCB Việt Nam trong giai đọan cách mạng mới”, Hội CCB xác định phương hướng, nhiệm vụ sắp tới là “Đòan kêt, vận động các thế hệ CCB phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và tiềm năng đa dạng của mình, luôn luôn là lực lượng trung thành- đòan kết- gương mẫu- đổi mới; nâng cao chất lượng tổ chức, cán bộ, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức nâng cao hiệu quả họat động; xây dựng Hội thực sự trong sạcg vững mạnh, xứng đáng là đòan thể chính trị- xã hội, chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.
Trong thời gian tới, cùng với sự phát triển đi lên của đất nước và thành phố, nhiệm vụ xây dựng và họat động của Hội CCB TP.HCM cũng có những bước phát triển mới và cũng rất nặng nề. Tòan thể cán bộ, hội viên CCB thành phố (nói chung) và hội viên CCB quận 12 (nói riêng) ra sức “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết tâm hòan thành xuất sắc nhiệm vụ mà Nghị quyết Đảng thành phố đã đề ra. Thực hiện tốt lời tuyên dương và dặn dò của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh “CCB thành phố phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tích cực cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ thành phố anh hùng”, thực sự là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy Đảng và chính quyền, nhất là ở cơ sở.
 
 
Tin:    Hồng Thy

Số lượt người xem: 4085    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày