Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
8
9
8
2
Tin tức sự kiện 10 Tháng Mười Hai 2010 7:45:00 SA

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Những suy nghĩ về 5 điều Bác Hồ dạy Thiếu nhi.
Trong chúng ta hầu như ai cũng thuộc nằm lòng 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi:

 

 

1.   Yêu tổ quốc, yêu đồng bào
2.   Học tập tốt, lao động tốt
3.   Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt
4.   Giữ gìn vệ sinh thật tốt
5.   Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm
Ở lứa tuổi thiếu nhi, chúng ta chưa cảm nhận hết ý nghĩa sâu sắc trong các lời dạy của Bác. Chúng ta chỉ biết cố gắng học tập để thầy cô thương, để không thua kém bạn bè, cố gắng làm những việc vừa sức để phụ giúp cha mẹ, không đánh nhau với bạn bè, tắm rửa sạch sẽ khi đi học, không để móng tay dài… Rồi theo năm tháng, chúng ta lớn lên học chương trình phổ thông, đại học, sự hiểu biết của chúng ta càng nhiều, càng sâu và cùng với sự giáo dục của Đảng, những trải nghiệm của bản thân qua quá trình công tác, chúng ta càng thấm thía hơn những lời dạy của Bác Hồ.
Tôi nghĩ rằng 5 điều Bác dạy không hẳn chỉ dành riêng cho thiếu nhi. Chúng ta hiện nay là những đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, là cán bộ, công chức, viên chức cũng nên soi rọi lại xem mình đã làm tốt 5 điều Bác dạy chưa?
Tình yêu đối với Tổ quốc, với đồng bào chắc hẳn ai cũng có (ngoại trừ những kẻ phản bội, bán nước cầu vinh), nhưng thể hiện tình yêu đó qua việc làm cụ thể như thế nào?
Trong điều kiện đất nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế, yêu cầu về việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề càng cấp thiết, là nền tảng cho việc nâng cao hiệu quả công tác, chất lượng lao động, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Do đó đòi hỏi mỗi chúng ta phải: “Học tập tốt – lao động tốt”.
Trong dự thảo Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên CNXH (Bổ sung, phát triển năm 2011) có nêu: Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, ra sức nâng cao trình độ trí tuệ, năng lực lãnh đạo. Giữ vững truyền thống đoàn kết thống nhất trong Đảng, bảo đảm đầy đủ dân chủ và kỷ luật sinh hoạt Đảng. Mỗi Đảng viên, tổ chức Đảng phải thực hiện tốt các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, kỷ luật nghiêm minh, tự giác. Phải xây dựng và mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc. Phải kiên quyết loại trừ các biểu hiện gây mất đoàn kết thống nhất trong Đảng như: việc gửi đơn thư tố cáo nặc danh, mạo danh đến nhiều nơi trong các kỳ bầu cử, Đại hội; kéo bè, kéo cánh, nói xấu, công kích, hạ uy tín đồng chí đồng nghiệp và nói chung là phải chống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội. Do đó chúng ta phải “Đoàn kết tốt – kỷ luật tốt” trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng.
Đảng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, có phẩm chất năng lực, có sức chiến đấu cao. Mỗi cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức phải cố gắng rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống. Phải “Giữ gìn vệ sinh thật tốt” cả về ý nghĩ lẫn hành vi, phải tạo cho mình sức đề kháng tốt để chống lại những cám dỗ, những “bệnh tật”. Phải cảnh giác trước những biểu hiện của sự thoái hóa, biến chất dẫn đến tha hóa mà đôi khi bản thân không nhận ra, cứ cho đó là điều bình thường, không ảnh hưởng gì.
Cuối cùng là điều dạy thứ 5 của Bác “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”. Chúng ta phải đấu tranh với những cá nhân thiếu tính khiêm tốn, luôn cho mình giỏi hơn người khác (nhưng lại sợ người khác giỏi hơn mình), hay khoe khoang, ai họ cũng chê và cho rằng những việc làm được ở cơ quan, đơn vị là do mình, gặp dịp là phê phán người khác để nâng mình lên. Đồng thời phê phán những người thiếu tính thật thà, dũng cảm; khi phạm phải sai lầm, khuyết điểm thì không tự phê bình, không nhận trách nhiệm, qua mặt, nói dối lãnh đạo.
Quận ủy vừa tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và của các cơ quan trong hệ thống chính trị. Việc học và làm theo phải thiết thực, cụ thể và theo tôi, chúng ta trong đó cần nghiền ngẫm, học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi.
 
 
Tin:   Trần Văn Út- Trưởng Ban TGQU

Số lượt người xem: 3967    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày