Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
8
9
8
3
Tin tức sự kiện 04 Tháng Năm 2011 2:30:00 CH

Nổ lực thực hiện tốt Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ-vững tiến đi lên

 Năm 2011, trong bối cảnh đất nước phải đang đối mặt với nguy cơ lạm phát cao do giá cả thị trường thế giới tăng mạnh trong những tháng đầu năm, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 về những giải pháp chủ yếu ổn định kinh tế vĩ mô. Với Nghị quyết 11 được xem là những quyết sách của Chính phủ về những giải pháp để tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội.

Những tháng đầu năm 2011, tình hình kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, lạm phát tăng, giá dầu thô, giá nguyên vật liệu đầu vào, giá lương thực, thực phẩm trên thị trường quốc tế có xu hướng tăng cao. Trong nước, hậu quả do thiên tai, thời tiết từ năm 2010 để lại đã có những tác động bất lợi đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Thêm vào đó, giá cả một số mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu tăng cao kéo theo giá cả của nhiều mặt hàng khác đồng loạt lên giá. Tình hình trên đã gây ra không ít khó khăn cho đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân và cả sự phát triển của nền kinh tế. Do vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11 nhằm tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay.Đây cũng là những giải pháp chủ yếu của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2011.  
Theo nội dung của Nghị quyết 11, Chính phủ tập trung vào sáu nhóm giải pháp như: Thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng; thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách Nhà nước; Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, sử dụng tiết kiệm năng lượng; Điều chỉnh giá điện, xăng dầu gắn với hỗ trợ hộ nghèo; Tăng cường bảo đảm an sinh xã hội; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Với những quyết sách của Chính phủ ban hành, UBND quận đã nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ đến các phòng ban, ngành, địa phương trong toàn quận, đồng thời ban hành Công văn số 437/UBND – TC của UBND quận về triển khai thực hiện Nghị quyết 11. Sau đó, Quận ủy đã tổ chức hội nghị triển khai Chương trình hành động số 06- CTrHĐ/TU ngày 08/3/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy “về thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP; kế hoạch số 21-KH/QU về thực hiện chương trình hành động số 06 của Thành ủy và Thông báo số 39-TB/QU của Quận ủy về thành lập tổ công tác vận động chủ nhà trọ thực hiện tốt việc đăng ký mua điện theo giá định mức, không tăng giá cho thuê phòng trong thời điểm hiện nay. Từ thực tế của địa phương và những giải pháp của Chính phủ, đồng chí Bí thư quận ủy - Đặng Văn Cường đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương cần sớm quán triệt sâu sắc những văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ về những giải pháp chủ yếu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh xã hội nhằm tạo được tạo sự đồng thuận trong nhân dân, làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho diện chính sách, người ăn lương, người lao động, người có thu nhập thấp; đảm bảo các vấn đề về sản xuất kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra; phấn đấu thu ngân sách nhà nước đạt và tăng tối thiểu từ 7% trở lên; tăng cường kiểm tra, giám sát, chống thất thu thuế, tập trung xử lý các khoản nợ đọng thuế. Các cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể, phù hợp với thực tiễn của đơn vị, địa phương; chủ động sắp xếp lại nhiệm vụ chi để tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của 9 tháng còn lại trong dự toán năm 2011. Tạm dừng việc trang bị các phương tiện công tác, máy điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng, không bố trí kinh phí cho các việc chưa thực sự cấp bách. Chưa khởi công các công trình, dự án mới sử dụng bằng vốn ngân sách Nhà nước. Rà soát, cắt giảm, sắp xếp lại điều chỉnh vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án cấp thiết quan trọng hoàn thành trong năm 2011. Tăng cường các biện pháp quản lý và bình ổn giá trên địa bàn, chống đầu cơ, nâng giá, theo dõi sát diễn biến thị trường và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm...
Quán triệt một số nội dung trọng tâm theo tinh thần Công văn 437/UBND-TC của UBND quận về triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ ông Trần Ngọc Hổ - Chủ tịch UBND quận cũng đã giao cho các phòng ban ngành, địa phương tập trung điều hành, thực hiện các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập cho người lao động. Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ trong các giải pháp kiềm chế lạm phát, ông cũng đã giao trách nhiệm cho các thành viên UBND quận theo phân công phụ trách địa bàn các phường tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện tại địa bàn để giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh.
Theo thống kê sơ bộ về tình hình kinh tế, xã hội của quận trong 3 tháng đầu năm 2011 thì tổng mức luân chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 1.117,845 tỷ đồng, tăng 24,46% so với cùng kỳ năm 2010. Giá trị sản xuất công nghiệp – TTCN đạt 620,022 tỷ đồng, tăng 14,58% so với cùng kỳ năm 2010. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 209 tỷ đồng đạt 24,83% dự toán năm 2011, tăng 32,11% so với cùng kỳ năm 2010...
Như vậy, năm mới đầy khó khăn và thử thách đã đi qua được hơn ba tháng nhưng tiềm lực của quận đã được tăng cường, chính trị, xã hội ổn định cộng với sự quyết tâm, đồng thuận, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Quận 12 sẽ vượt qua những khó khăn thử thách để vững bước tiến thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV đề ra.
 
Tin, ảnh: Quốc Trung

Số lượt người xem: 4221    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày