Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
7
6
8
8
Tin tức sự kiện 04 Tháng Năm 2011 3:50:00 CH

Hiệu quả từ các giải pháp cho chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá

 Chương trình xóa đói giảm nghèo (XĐGN) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm và chủ yếu Quận ủy và UBND Quận đề ra từ khi quận mới được thành lập cho đến nay. Nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - Chính trị - Xã hội của quận. Đặc biệt trong những năm gần đây, việc thực hiện mục tiêu và giải pháp cho chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 3 (2009-2015) được Quận ủy – UBND Quận 12 quan tâm sâu sắc và mang lại nhiều lợi ích cho dân, nhất là các hộ nghèo.

Tính từ thời điểm thực hiện chương trình cho đến nay, Quận đã đề ra mục tiêu phấn đấu cụ thể cho từng giai đoạn, từng năm, từng thời điểm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hỗ trợ hộ nghèo từ các nguồn vốn ưu đãi như quỹ xóa đói giảm nghèo, quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, hay nguồn vốn từ ngân hàng chính sách xã hội Quận, các nguồn vốn tín dụng tiết kiệm từ các ban ngành đoàn thể. Bên cạnh đó, hệ thống mặt trận, đoàn thể như Hội liên hiệp phụ nữ, Hội nông dân, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên,… cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực; hỗ trợ lẫn nhau về cây, con giống, ngày công lao động… gắn liền với những hoạt động trên còn có chương trình xây tặng nhà tình thương cho các hộ khó khăn về nhà ở, miễn giảm học phí cho con em gia đình thuộc diện nghèo để các em được tiếp tục đến trường…
Trên cơ sở những kết quả đạt được, đồng thời tiếp tục thực hiện chương trình giảm nghèo theo chủ trương của Thành phố về chuẩn nghèo trong giai đoạn 3 từ năm 2009 đến 2015, qua khảo sát, toàn Quận có 10.932 hộ nghèo có thu nhập dưới 12 triệu đồng/người/năm, chiếm 11,11% tổng số hộ dân. Với mục tiêu giảm nghèo trong năm 2009, Quận cũng đã sớm đề ra kế hoạch cụ thể về giảm nghèo tăng hộ khá trên địa bàn. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu trên, quận đưa ra các giải pháp cụ thể, phù hợp. Theo đó quận tiếp tục lập dự án vay vốn sản xuất với lãi suất ưu đãi từ các nguồn vốn xóa đói giảm nghèo, quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, tín dụng hộ nghèo… cho số hộ có lao động, có điều kiện sản xuất nhưng thiếu vốn sản xuất; giới thiệu việc làm, tổ chức dạy nghề với điều kiện ưu đãi cho các đối tượng trong diện; hướng dẫn các phương án sản xuất phù hợp và có hiệu quả đối với hộ chưa có kinh nghiệm trong sản xuất; vận động các đơn vị, mạnh thường quân hỗ trợ những hộ ít lao động nhưng nhiều nhân khẩu hoặc những hộ quá khó khăn nhưng không thuộc đối tượng trợ cấp thường xuyên; thành lập mới và củng cố các tổ tự quản giảm nghèo; đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập và có tích lũy cho hộ nghèo; tập trung nguồn lực vào các mục tiêu ưu tiên đẩy mạnh tốc độ và quy mô giảm nghèo; xã hội hóa việc huy động các nguồn lực đầu tư cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo,... kết quả đã có 1.300 hộ vượt nghèo, đến cuối năm 2009 là 1.813 hộ.
Ngoài các giải pháp hỗ trợ về vốn làm ăn, các giải pháp hỗ trợ về kinh tế, giải pháp phát triển đời sống văn hóa, tinh thần và tăng cường thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo, hộ nghèo cũng được UBND Quận và Phòng LĐTB&XH chú trọng quan tâm. Đặc biệt giải pháp thực hiện chính sách ưu đãi về giáo dục cho các hộ nghèo có thu nhập 10 triệu đồng / người / năm trở xuống, tiếp tục được miễn 100% học phí và tiền cơ sở vật chất cho các em học sinh từ Mẫu giáo đến Trung học phổ thông. Đối với hộ nghèo có thu nhập 10-12 triệu đồng/ người/ năm thực hiện chế độ giảm 50% mọi chi phí cho tất cả học sinh từ Mẫu giáo đến Trung học phổ thông và học sinh thuộc diện nghèo đang theo học tại các trường nghề, trường CNKT và Trung học chuyên nghiệp. Các giải pháp trên hằng năm đã giúp cho hàng trăm hộ ở mỗi phường và khu phố đã vượt qua chuẩn nghèo, đời sống ngày càng sung túc và đỡ vất vả hơn. Trong đó có nhiều hộ vươn lên thành hộ khá nhờ linh động lập các dự án sản xuất kinh doanh, mua bán, qua hướng dẫn của các Hội và Đoàn thể.                     
Qua 1 năm thực hiện chương trình, bằng nhiều biện pháp hỗ trợ của chương trình giảm nghèo cùng với nỗ lực phấn đấu của các hộ nghèo, năm 2010 đã có 2.228 hộ nghèo vượt chuẩn, tự nguyện ra khỏi chương trình, so với kế hoạch năm là 1.200 hộ, tỷ lệ đạt 185%. Nhìn lại, tại thời điểm cuối năm 2009, đầu năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo là 8,76% đã giảm xuống còn 5,31%, vào thời điểm cuối năm 2010. Đó là sự cố gắng rất lớn của chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá trên địa bàn quận 12.
Nhiều giải pháp thiết thực và phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu xã hội của từng địa phương đã được đưa ra. Qua đó, Đảng ủy – UBND các phường và khu phố tự điều chỉnh, bố trí các nguồn vốn và nguồn nhân lực sao cho có lợi và đạt hiệu quả nhanh nhất. Hy vọng rằng với những giải pháp, biện pháp cụ thể như vừa đề cập trên đây, cộng với sự quyết tâm vượt nghèo của bản thân các hộ thuộc diện nghèo, chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá của quận sẽ gặt hái kết quả khả quan ngay trong năm đầu tiên thực hiện chương trình giảm nghèo giai đoạn 3 cũng như những năm tiếp theo. Đó cũng là động lực của mục tiêu tiến đến chủ trương “Dân giàu – Nước mạnh” của Đảng và Nhà nước.
 
 
Tin, ảnh: Anh Thư

Số lượt người xem: 4217    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày