Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
9
6
6
9
7
Tin tức sự kiện 18 Tháng Bảy 2011 2:25:00 CH

Ý nghĩa ngày dân số thế giới (11/7)

Dự báo vào tháng 10 năm 2011, dân số thế giới sẽ đạt 7 tỷ người, đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình phát triển, sự tăng dân số này vừa tạo ra một cơ hội lớn nhưng lại vừa là một thách thức lớn cho nhân loại. Mặc dù con người sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, đa số các cặp vợ chồng trên toàn thế giới đang lựa chọn có ít con hơn, nhưng vẫn còn nhiều sự bất bình đẳng rất lớn đang tồn tại.

 

Với tốc độ tăng trưởng dân số như hiện nay, mỗi năm dân số thế giới tăng thêm 78 triệu người (trong đó các quốc gia kém phát triển chiếm 97%). Khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng gia tăng và chưa bao giờ lại có nhiều người trở nên dễ bị tổn thương với các vấn đề như mất an ninh lương thực, thiếu nước và thiên tai đến như vậy. Bên cạnh đó, các nước giàu và các nước có thu nhập trung bình lại đang lo lắng về tỷ lệ sinh thấp, suy giảm dân số và già hóa dân số.
Liệu chúng ta có thể sống cùng nhau trên một hành tinh khỏe mạnh hay không, sẽ phụ thuộc vào quyết định của chính chúng ta hiện giờ. Trong một thế giới của 7 tỷ người, chúng ta cần quan tâm chăm sóc đến nhau. Theo dự báo của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc dù tỷ lệ tăng có chậm lại nhưng dân số thế giới sẽ còn tiếp tục gia tăng trong vài thập kỷ vì số người trong độ tuổi sinh sản chiếm đến 52%( 3,7 tỷ người). Chính vì vậy, Quỹ Dân số Liên hiệp quốc đã quyết định chủ đề của ngày Dân số Thế giới 11/7 năm nay là: “Thế giới 7 tỷ người: chúng ta cần giúp đỡ nhau để sống” nhằm khuyến cáo Chính phủ các nước cần quan tâm vào việc quyết định chính sách và tài chính để đầu tư chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tăng cường giáo dục dành cho trẻ em và tạo nhiều cơ hội tiến bộ cho phụ nữ, cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đến tất cả mọi người, mọi lứa tuổi ở mọi vùng, mọi miền để không ngừng nâng cao chất luợng dân số, có được cuộc sống tốt đẹp và đạt được sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững lâu dài.
Tại quận 12, trong 6 tháng đầu năm 2011, tổng số trẻ sinh ra là 1.299 trẻ, giảm 1 trẻ so với năm 2010, trong đó số trẻ em gái là 591 trẻ, số trẻ trai là 608 trẻ, tỷ số giới tính khi sinh là 102 nam/100 nữ. Con thứ 3 trở lên là 32 trẻ, giảm 5 trẻ so với cùng kỳ năm 2010.
Đứng trước những thử thách và nguy cơ trên, để hưởng ứng kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm nay một cách thiết thực và có hiệu quả, ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận tập trung vào các hoạt động như tăng cường chỉ đạo các biện pháp tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2011; đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách mới về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho các cấp lãnh đạo, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động sâu rộng cho các đối tượng từ các cấp lãnh đạo, quản lý, người cung cấp dịch vụ đến các đối tượng trong cộng đồng...
Hưởng ứng thông điệp Ngày Dân số thế giới, quận 12 quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2011 cũng như các mục tiêu Chiến lược Dân số giai đoạn 2011 - 2015.
 
 
Tin: Hồng Thy

Số lượt người xem: 4733    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày