Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
2
4
0
0
0
Tin tức sự kiện 19 Tháng Bảy 2011 10:10:00 SA

Gặp gỡ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu

 Tháng 4/2011, gia đình chị Huỳnh Thị Kiệp (KP4, phường Thới An) là hộ gia đình duy nhất của quận được Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố tặng bằng khen vì đã tích cực tham gia Cuộc vận động “Gia đình tiết kiệm năng lượng” năm 2010. Bản thân chị là Tổ trưởng tổ phụ nữ 1, KP4 nên đã tích cực đăng ký tham gia chương trình tiết kiệm điện của Thành phố, chị còn vận động các hộ khác trong tổ cùng tham gia. Vào cuối quý I/2011, mức điện năng tiêu thụ của gia đình chị Kiệp giảm 10,5% so với quý IV/2010, trong quý II/2011, gia đình chị vẫn cố gắng tiết kiệm hơn nữa, chỉ số tiêu thụ điện tháng sau luôn thấp hơn tháng trước.

Bí quyết của gia đình là tận dụng ánh sáng và không khí tự nhiên từ 05 cửa số và 02 cửa ra vào được mở thường xuyên để luôn có gió và ánh sáng bên ngoài. Khi mọi người về đến nhà, thay vì bật quạt ngay cho mát thì bây giờ, việc làm đầu tiên là đi mở cửa sổ. Tất cả thiết bị điện không dùng thì tắt hẳn, rút chuôi, rút phích, không để chế độ chờ. Chị vận động cả gia đình cùng tham gia tiết kiệm. Lúc gia đình mới thực hành tiết kiệm, anh chị luôn là những người tích cực nhất để cho con cháu làm theo, dần dần hình thành thói quen và sự tự giác tiết kiệm điện của mọi thành viên trong gia đình. Chồng chị hưởng ứng bằng cách dành nhiều thời gian sửa chữa, nâng cấp các thiết bị sử dụng điện trong gia đình. Với quạt máy khi bị bụi và khô dầu, anh thường xuyên lau chùi, thay nhớt để động cơ chạy nhẹ nhàng ít hao điện hơn. Nguyên tắc sử dụng điện trong gia đình được cập nhật, nhắc nhở thường xuyên trong ngày. Nhà vệ sinh, phòng ốc khi không sử dụng thì tắt đèn, anh không ngại nhắc nhở người thân trong gia đình câu cửa miệng: “Đã tắt đèn chưa?”. Anh lắp thêm các bóng đèn tiết kiệm năng lượng (đèn compac) có công suất tiêu thụ điện thấp hơn bên cạnh các bóng đèn đang sử dụng, lúc cần nhiều ánh sáng thì bật bóng đèn lớn, lúc không thật cần thiết thì bật bóng đèn nhỏ. Các con cháu của anh chị tham gia “thi đua” tiết kiệm với ba mẹ bằng cách xuống nhà bếp xem tivi cùng bố mẹ thay vì xem tivi riêng; hạn chế mở cửa tủ lạnh; áo quần của cả nhà tập trung lại ủi một lần trong tuần; máy vi tính chỉ mở những khi học tập chứ không chơi game...
Chị Kiệp cho biết, không chỉ tiết kiệm điện khi tham gia các chương trình, mà chị mong muốn tạo cho mọi người trong gia đình ý thức và thói quen sử dụng điện tiết kiệm, có như vậy thì mới tiết kiệm được lâu dài. Tiết kiệm điện không có nghĩa là không dùng đến các thiết bị điện mà quan trọng là sử dụng như thế nào cho hợp lý và đúng cách. Từ những hành động nhỏ được xuất phát từ tinh thần tiết kiệm điện của các thành viên trong gia đình sẽ tạo thành hiệu quả lớn.
 
 
Tin, ảnh: Liên Lê


Số lượt người xem: 4076    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày