Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
7
5
9
2
7
Tin tức sự kiện 04 Tháng Mười 2011 4:35:00 CH

Trả lời ý kiến cử tri Hội nghi thông tin 6 tháng đầu năm 2011

 

1. Lĩnh vực Quản lý đô thị:
   1.1 Dự án qui hoạch đường xe lửa, khu công viên cây xanh, đường song hành,… trên phường Trung Mỹ Tây, đề nghị quận có trả lời, công bố rõ cho dân yên tâm (phường Trung Mỹ Tây).
   Trả lời:
   Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 khu dân cư phường Trung Mỹ Tây đã được Ủy ban nhân dân Quận 12 phê duyệt tại các Quyết định số 630/QĐ-UBND-ĐT ngày 24/12/2008 và Quyết định số 622/QĐ-UBND-ĐT ngày 23/12/2008 và đã được công bố công khai rộng rãi tại địa phương theo quy định. Đề nghị ông (bà) liên hệ Ủy ban nhân dân phường để được hướng dẫn cụ thể.
 
1.2 Dự án qui hoạch công viên cây xanh trên phường Thạnh Xuân gây khó cho cuộc sống của người dân, Quận cần tranh thủ ý kiến các cấp có cơ chế để tháo gỡ cho người dân trong khi dự án chưa thực hiện, vì thời gian qui hoạch là dài hạn (phường Thạnh Xuân).
Trả lời:
Theo Quyết định số 78/QĐ-UB-QLĐT ngày 13/9/1999 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc duyệt quy hoạch chung Quận 12 thì tại phường Thạnh Xuân - Thới An có khu công viên cây xanh tập trung 250ha, thuộc quỹ đất cây xanh của Thành phố. Hiện nay, đồ án quy hoạch chung Quận 12 đang được thực hiện điều chỉnh, theo đó, việc điều chỉnh quy hoạch có kế thừa những nội dung của đồ án cũ, xóa bỏ hoặc thay thế những điểm bất hợp lý bằng phương án hợp lý hơn nhưng phải đảm bảo các chỉ tiêu đất giao thông, cây xanh, giáo dục, y tế,… theo quy hoạch chung của Thành phố và Quy chuẩn xây dựng để có được quỹ đất xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng đô thị sau nay, định hướng đô thị phát triển bền vững.
Hiện nay, theo chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Quận 12 đang triển khai lập mới quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 khu 100ha cắt giảm từ khu công viên cây xanh tập trung 250ha để giải quyết quyền lợi người dân. Hiện đồ án này đang được hoàn chỉnh để trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định nhiệm vụ. Sau khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân Quận 12 cũng sẽ tổ chức công bố công khai rộng rãi tại địa phương theo quy định.
 
   1.3Các khu vực qui hoạch khi có điều chỉnh cần công khai cho dân được biết, nhất là điều chỉnh từ các dự án chuyển sang khu dân cư, đất ở đô thị, và qui định rõ trách nhiệm của cơ quan công bố thông tin cho dân; phường Hiệp Thành 50% diện tích đất đều bị ảnh hưởng các dự án và khu vực qui hoạch (phường Hiệp Thành).
   Trả lời:
   Các đồ án, khu vực điều chỉnh quy hoạch đô thị sau khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân quận đều công bố, công khai rộng rãi tại địa phương.
   Đối với đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 phường Hiệp Thành hiện đang thực hiện tổ chức lấy ý kiến nhân dân (lần 2) tại Ủy ban nhân dân phường Hiệp Thành trước khi trình duyệt đồ án, đề nghị ông (bà) liên hệ Ủy ban nhân dân phường để đóng góp ý kiến theo quy định. Sau khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân Quận 12 cũng sẽ tổ chức công bố, công khai rộng rãi tại địa phương theo quy định.
 
   1.4 Đề nghị quận quan tâm đầu tư lắp đặt cống hộp kênh thoát nước Gia Định như đang thi công đường cống của kênh Đồng Tiến hiện nay để giảm ô nhiễm môi trường và giải quyết thoát nước trong khu dân cư (phường Trung Mỹ Tây).
   Trả lời:
   Kênh Gia Định, phường Trung Mỹ Tây do Trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước Thành phố quản lý theo Quyết định số 1642/QĐ-SGTVT ngày 29/5/2008 của Sở Giao thông Công chính (nay là Sở Giao thông Vận tải); nhằm đảm bảo tiêu thoát nước, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, Ủy ban nhân dân Quận 12 đã có Công văn số 1968/UBND-ĐT ngày 27/7/2011 gửi Trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước Thành phố đề nghị có kế hoạch cải tạo, nâng cấp, lắp đặt cống hộp đối với kênh Gia Định. Trên cơ sở kiến nghị của nhân dân, Ủy ban nhân dân quận sẽ tiếp tục theo dõi và kiến nghị thực hiện.
 
   1.5 Đề nghị khi nâng cấp đường nên có lắp đặt cống thoát nước để đảm bảo vệ sinh môi trường và đường sử dụng lâu dài; đường TA 10 không có cống thoát nước (phường Thới An).
   Trả lời:
   Do nguồn kinh phí thực hiện có hạn, để đáp ứng nhu cầu lưu thông của nhân dân khu vực trong giai đoạn hiện nay, Ủy ban nhân dân quận ưu tiên đầu tư nâng cấp phần mặt đường, chưa đầu tư xây dựng hệ thống cống thoát nước. Trong thời gian tới, đối với các tuyến đường đầu tư mới, Ủy ban nhân dân quận sẽ quan tâm đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước với việc nâng cấp mở rộng đường theo phương châm vận động nhân dân thực hiện hệ thống thoát nước, nhà nước đầu tư phần mặt đường và các hạng mục còn lại.
   Đường TA10 đã được đầu tư nâng cấp bê-tông nhựa năm 2006 theo phương thức xã hội hóa do nhân dân đóng góp 100% kinh phí thực hiện, do tuyến đường không có hệ thống thoát nước nên thường xuyên bị đọng nước khi trời mưa dẫn đến hư hỏng mặt đường, để phục vụ lưu thông cho nhân dân khu vực, Ủy ban nhân dân quận đã giao Ủy ban nhân dân phường Thới An làm chủ đầu tư duy tu dặm vá ổ gà mặt đường đường TA10 (theo Công văn số 2056/UBND-TC ngày 03/8/2011).
 
   1.6 Đề nghị nạo vét hệ thống thoát nước tại khu phố 3, hiện nay khi mưa lớn khu vực nầy bị ngập kéo dài (phường Tân Chánh Hiệp).
   Trả lời:
   Hiện nay trên địa bàn khu phố 3, phường Tân Chánh Hiệp tại một số điểm xảy ra tình trạng ngập khi trời mưa lớn do nước không thoát kịp ra các mương, rạch thoát nước chính của khu vực; chưa xảy ra tình trạng ngập nặng, ngập úng. Ủy ban nhân dân quận sẽ chỉ đạo các đơn vị theo dõi tình trạng ngập tại các khu vực trên để có biện pháp xử lý thích hợp.
   Hàng năm, Ủy ban nhân dân quận đều có kế hoạch thực hiện nạo vét nhằm đảm bảo khả năng tiêu thoát nước mương, rạch, cống thoát nước trên địa bàn quận để khơi thông dòng chảy, giải quyết thoát nước khu dân cư. Trường hợp người dân phát hiện hệ thống thoát nước bị hư hỏng, tắc nghẽn gây ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước, đề nghị kiến nghị trực tiếp đến Ủy ban nhân dân phường để có kế hoạch nạo vét, sửa chữa.
 
   1.7 Đề nghị quận có kế hoạch nạo vét các kênh rạch bị bùn lắng làm tắt nghẽn dòng chảy gây ngập úng (phường An Phú Đông).
   Trả lời:
   Hàng năm, Ủy ban nhân dân quận đều có kế hoạch thực hiện nạo vét mương, rạch, cống thoát nước trên địa bàn quận để khơi thông dòng chảy, giải quyết thoát nước khu dân cư. Tuy nhiên, do số lượng kênh, rạch rất nhiều và kinh phí thực hiện có hạn nên ưu tiên thực hiện nạo vét các kênh, rạch bị tắc nghẽn nghiêm trọng gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước khu vực. Các tuyến kênh rạch người dân phản ánh nếu không đảm bảo việc tiêu thoát nước gây ngập úng khu dân cư, đề nghị người dân đề xuất cụ thể với Ủy ban nhân dân phường để xem xét, đề xuất bổ sung vào kế hoạch nạo vét hàng năm của Ủy ban nhân dân quận.
 
   1.8 Quận quan tâm đôn đốc Thành phố có chỉ đạo các đơn vị có liên quan (nhà máy nước Trung An) đẩy mạnh tiến độ thực hiện việc cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn quận, hiện nay nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân nhất là các phường TL, TX, APĐ (11 phường).
   Trả lời:
   Việc phát triển mạng lưới cấp nước trên địa bàn quận 12 nói chung là do Công ty TNHH MTV Cấp nước Trung An chịu trách nhiệm chính, Ủy ban nhân dân quận là cơ quan phối hợp. Việc phát triển mạng lưới cấp nước sạch dựa trên nhu cầu thực tế, hiệu quả đầu tư, hiệu quả xã hội và khả năng của Công ty, từ đó mới phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn.
   Số hộ dân đã được sử dụng nước sạch trên địa bàn quận hiện nay 22.768 hộ, chiếm tỷ lệ 28%. Nhằm tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn quận, đảm bảo đến năm 2015 số hộ dân được sử dụng nước sạch đạt tỷ lệ 75%, Ủy ban nhân dân đã ban hành kế hoạch số 21/KH-UBND-ĐT ngày 13/01/2011 về việc phối hợp phát triển mạng lưới cấp nước trên địa bàn Quận 12 giai đoạn 2010-2015. Do nguồn kinh phí phát triển mạng lưới cấp nước có hạn, không thể phát triển mạng lưới cấp nước trên diện rộng, do đó việc phát triển mạng lưới cấp nước phải được tiến hành theo từng giai đoạn, từng khu vực và phân kỳ thực hiện theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 (2010-2012), giai đoạn 2 (2013-2015). Trong giai đoạn 1 sẽ ưu tiên phát triển mạng lưới cấp nước cho các khu vực có nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn nặng đặc biệt là trên địa bàn 3 phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông; những khu vực trên địa bàn quận có dân cư tập trung đông, có nhu cầu sử dụng nước cao; những khu vực đã có tuyến ống cấp 1, cấp 2; những khu vực nhân dân có nhu cầu sử dụng cao và có khả năng đóng góp kinh phí thực hiện.
 
   1.9Đề nghị trang bị biển báo đèn giao thông ở các giao lộ và trên các tuyến đường nhựa của quận để góp phần hạn chế tai nạn giao thông, đường HT 13 có đèn, nhưng đèn không sáng? (phường Thới An, phường Hiệp Thành).
   Trả lời:
   Ủy ban nhân dân Quận 12 thường xuyên chỉ đạo các đơn vị phối hợp Ủy ban nhân dân các phường rà soát, khắc phục những bất cập của hệ thống đường giao thông, biển báo để đảm bảo an toàn, hạn chế tai nạn giao thông. Trong trường hợp phát hiện các trường hợp bất cập, đề nghị người dân phản ánh cụ thể vị trí để Ủy ban nhân dân quận kịp thời chỉ đạo các đơn vị chuyên môn có hướng xử lý thích hợp.
   Hệ thống chiếu sáng đường HT13 do Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3 quản lý, hiện nay hệ thống chiếu sáng không hoạt động là do bị mất cắp dây cáp nguồn. Ngày 06/6/2011, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Công văn số 1344/UBND-ĐT gửi Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3 đề nghị sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên địa bàn quận. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí thực hiện có hạn, do đó Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3 chưa thể sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên địa bàn quận. Ủy ban nhân dân quận sẽ tiếp tục đề nghị Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3 sửa chữa hệ thống chiếu sáng trong thời gian tới.
 
   1.10 Trước đây quy hoạch đường song hành với đường Hà Huy Giáp, dự án này có tiếp tục thực hiện không? Và bao giờ làm, nếu thực hiện thì phải công khai cho dân biết và sớm triển khai để dân an tâm (phường Thạnh Xuân).
   Trả lời:
   Ngày 11/3/2009, Ủy ban nhân dân Thành phố có Công văn số 1034/UBND-ĐTMT về nghiên cứu đầu tư xây dựng đường song hành Hà Huy Giáp (Quận 12), theo đó, chấp thuận về chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO tổ chức nghiên cứu, lập hồ sơ đầu tư dự án xây dựng đường song hành Hà Huy Giáp, Quận 12.
   Ngày 23/8/2010, Ủy ban nhân dân Thành phố có Công văn số 4118/UBND-ĐTMT về khai thác quỹ đất tạo vốn đầu tư xây dựng đường song hành Hà Huy Giáp, Quận 12: “Giao Ủy ban nhân dân Quận 12 xác định ranh giới, diện tích, hiện trạng các khu đất thể hiện trên nền địa chính làm cơ sở chấp thuận địa điểm đầu tư; rà soát cập nhật điều chỉnh quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đúng quy hoạch chung xây dựng của Thành phố, xây dựng các Khu đô thị mới của quận thật khang trang, hiện đại; đồng thời phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện lập thủ tục thu hồi quỹ đất nêu trên theo quy định”.
   Ngày 06/6/2011, Ủy ban nhân dân Quận 12 có Công văn số 1346/UBND-ĐT trình Ủy ban nhân dân Thành phố về việc xác định ranh giới, diện tích hiện trạng các khu đất khai thác quỹ đất đầu tư xây dựng đường song hành Hà Huy Giáp, Quận 12.
   Ngày 15/6/2011, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố có Công văn số 3916/VP-ĐTMT về ranh giới, diện tích, hiện trạng các khu đất thuộc quỹ đất khai thác tạo vốn xây dựng đường song hành Hà Huy Giáp, Quận 12; theo đó, Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các Sở, ngành liên quan có ý kiến và đề xuất trình Ủy ban nhân dân Thành phố các thủ tục liên quan về đất đai theo quy định.
   Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan để trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành văn bản chấp thuận chủ trương về khai thác quỹ đất tạo vốn để đầu tư đường song hành Hà Huy Giáp. Sau khi có văn bản chấp thuận của cơ quan thẩm quyền, Ủy ban nhân dân Quận 12 sẽ công bố công khai tại địa phương theo quy định.
 
   2. Lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch:
2.1 Quận cần tranh thủ Thành phố để đầu tư nâng cấp đường giao thông cho 3 phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông.
Trả lời:
Năm 2010-2011, trên địa bàn quận đã triển khai thi công 32/33 tuyến đường giao thông nông thôn. Trong đó, riêng 03 phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông được đầu tư 28 tuyến đường (Thạnh Lộc 08 tuyến, Thạnh Xuân 07 tuyến, An Phú Đông 13 tuyến).
Hiện nay, quận vẫn đang tiếp tục kiến nghị Thành phố bổ sung vốn đầu tư để thực hiện việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông trên địa bàn quận theo quy hoạch đã phê duyệt.
 
   2.2Đề nghị quận quan tâm xây dựng nơi làm việc, sinh hoạt cho ban điều hành các khu phố mới tách ra (phường Tân Chánh Hiệp).
   Trả lời:
   Ngày 03/8/2011, Ủy ban nhân dân quận đã có Công văn số 2046/UBND-TC về việc thuận chủ trương xây dựng trụ sở các Ban điều hành khu phố 2, 8, 9, 11 tại phường Tân Chánh Hiệp. Tuy nhiên, hiện nay đang thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ và Chỉ thị số 08/2011/CT-UBND ngày 02/3/2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố, do đó Ủy ban nhân dân quận chưa thể bố trí kinh phí đầu tư, khi có chủ trương cho thực hiện các công trình khởi công mới, Ủy ban nhân dân quận sẽ xem xét bố trí kinh phí thực hiện.
 
   2.3 Chợ Thới An, chợ An Phú Đông hiện nay xuống cấp và quá tải, gây ngập, ô nhiễm trong chợ, ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh các loại thực phẩm bày bán trong chơ đề nghị quận quan tâm nâng cấp chợ (phường Thới An, phường An Phú Đông).
   Trả lời:
   Chợ Thới An, chợ An Phú Đông hiện nay đã xuống cấp nên việc đầu tư sửa chữa, cải tạo để đảm bảo hoạt động cho các tiểu thương cũng như người dân là phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay do đang thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2011, Chỉ thị 08/2011/CT-UBND ngày 02/3/2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố có nội dung không bố trí vốn khởi công các công trình mới, cũng như hiện nay do nguồn vốn đầu tư của Ủy ban nhân dân quận không còn nên chưa thể bố trí vốn cho công trình thực hiện tại thời điểm này.
   Khi có chỉ đạo mới về việc thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ, Ủy ban nhân dân quận sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan khảo sát và họp lấy ý kiến thống nhất chủ trương thực hiện việc sửa chữa, cải tạo chợ Thới An, chợ An Phú Đông.
 
   2.4 Đẩy mạnh việc xây dựng phát triển thêm trường lớp cho Quận để đảm bảo trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường, hiện nay cơ sở trường lớp không đáp ứng được nhu cầu do dân số tăng nhanh, sỉ số học sinh/lớp học trên 50 em, có phường chỉ có 1 trường tiểu học/ 32.000 dân. (phường Thạnh Lộc, phường Thới An, phường Hiệp Thành).
   Trả lời:
   Theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IV đã được thông qua, trong nhiệm kỳ 2010-2015 trên địa bàn quận sẽ xây dựng 574 phòng học cho các bậc học, phân kỳ đầu tư như sau:
   Năm học 2010-2011: 130 phòng học.
   Năm học 2011-2012: 189 phòng học.
   Năm học 2012-2013: 137 phòng học.
   Năm học 2013-2014: 73 phòng học.
   Năm học 2014-2015: 45 phòng học.
   Hiện tại các dự án xây dựng đang được Ủy ban nhân dân quận thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư. Riêng trong giai đoạn 2010-2011 đã và đang thi công 6/7 công trình (công trình mẫu giáo Họa Mi 2 - phường Hiệp Thành sẽ khởi công vào quý IV năm 2011).
 
   2.5Quận quan tâm kinh phí hỗ trợ thêm cho hoạt động của ban thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, Ban Công tác Mặt trận khu phố (11 phường).
   Trả lời:
   - Về kinh phí hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân:
   Theo quy định tại Tiết a, Điểm 3, Phần II Thông tư liên tịch số 40/2006/TTLT/BTC-BTTUBTWMTTQVN-TLĐLĐVN ngày 12/5/2006 của Bộ Tài chính - Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn về kinh phí bảo đảm hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, mức kinh phí hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân cấp xã đảm bảo tối thiểu 2 triệu đồng/năm. Trong năm 2011, Ủy ban nhân dân quận đã bố trí kinh phí hoạt động cho Ban Thanh tra nhân dân các phường là 3,6 triệu đồng/năm trong dự toán năm 2011 cho Ủy ban nhân dân các phường.
   Mặt khác, việc lập, chấp hành và quyết toán kinh phí hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân cấp xã thực hiện theo quy định tại Thông tư số 60/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính quy định về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn. Nguồn kinh phí hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân do ngân sách cấp xã đảm bảo. Do đó, trong quá trình hoạt động nếu kinh phí hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân vượt dự toán được giao hàng năm thì Ủy ban nhân dân phường sắp xếp, cân đối từ nguồn kinh phí không giao tự chủ để bổ sung kinh phí hoạt động cho Ban Thanh tra nhân dân theo quy định.
   - Về kinh phí hoạt động của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng:
   Theo quy định Phần IV Thông tư liên tịch số 04/2006/TTLT-KH&ĐT-UBTƯMTTQVN-TC ngày 04/12/2006 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt nam và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng: “Kinh phí hỗ trợ giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn xã được cân đối trong dự toán chi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và do ngân sách xã đảm bảo. Mức kinh phí hỗ trợ giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn xã bố trí phù hợp với kế hoạch hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng do Hội đồng nhân dân xã quyết định và đảm bảo mức kinh phí tối thiếu 2 triệu đồng/năm”.
   Trong năm 2011, Ủy ban nhân dân quận đã bố trí kinh phí cho hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường, số tiền 5 triệu đồng/phường, tăng 3 triệu đồng/phường so với năm 2010. Do đó, trong quá trình hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng, nếu kinh phí hoạt động vượt dự toán được giao thì Ủy ban nhân dân phường sắp xếp, cân đối từ nguồn kinh phí không giao tự chủ để bổ sung kinh phí cho hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng theo quy định.
   - Về kinh phí hoạt động của Ban Công tác Mặt trận khu phố:
   Định mức chi hoạt động của khu phố được Nhà nước quy định mức chi chung. Ngày 30/6/2008, Phòng Nội vụ có Công văn số 98/NV về việc hướng dẫn sử dụng kinh phí đối với khu phố với tỷ lệ các khoản chi như sau:
   + Chi cho Trưởng khu phố, Bí thư Chi bộ khu phố 45% trên mức chi quy định cho khu phố 2.000.000đ/tháng tương đương 900.000đ/tháng.
            + Chi cho hoạt động đoàn thể 45% trên mức chi quy định cho khu phố 2.000.000đ/tháng tương đương 900.000đ/tháng.
            + Chi cho hoạt động khác của khu phố 10% trên mức chi quy định cho khu phố 2.000.000đ/tháng tương đương 200.000đ/tháng.
            Ngày 11/11/2008, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định số 4857/QĐ-UBND về nâng mức phụ cấp đối với khu phố - ấp, tổ dân phố - tổ nhân dân. Theo đó mức phụ cấp cho khu phố được tăng từ 2.000.000đ/tháng lên 2.500.000đ/tháng.
            Đến nay, Ủy ban nhân dân Thành phố chưa có quy định về việc nâng mức phụ cấp cho khu phố nên Ủy ban nhân dân quận không có cơ sở điều chỉnh. Ủy ban nhân dân quận sẽ tiếp tục kiến nghị Thành phố điều chỉnh tăng mức chi cho khu phố.
            Do Ban Công tác Mặt trận khu phố là một đoàn thể thuộc Ban điều hành khu phố, định mức chi cho khu phố là 2.500.000đ/tháng. Phần kinh phí này đã được Ủy ban nhân dân quận bố trí trong dự toán năm 2011 cho Ủy ban nhân dân phường. Do đó, đề nghị Ủy ban nhân dân phường nghiên cứu, vận dụng Công văn số 98/NV ngày 30/6/2008 của Phòng Nội vụ để cân đối nguồn kinh phí chi cho các hoạt động của khu phố theo quy định.
 
 
   3. Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường:
   3.1Công ty Gia Hưng (KP 4, phường TTN) gây ô nhiễm nhiều năm nay, dân đã nhiều lần phản ảnh và chính quyền xử lý nhiều lần nhưng vẫn cố tình hoạt động gây ô nhiễm, đề nghị quận kiên quyết xử lý và di dời ra khỏi khu dân cư (phường Tân Thới Nhất).
   Trả lời:
            - Đối với Công ty Gia Hưng:
            Ngày 23/8/2011, Đoàn Thanh tra do Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì đã kiểm tra tại Công ty Gia Hưng. Tại thời điểm kiểm tra, mẫu khí thải của Công ty đã vượt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ. Do đó, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường lập biên bản, yêu cầu Công ty ngưng hoạt động. Công ty Gia Hưng cam kết ngưng hoạt động để sửa chữa, cải tạo hệ thống xử lý khí thải và báo cáo cơ quan chức năng trước khi hoạt động trở lại. Đồng thời, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường giao Ủy ban nhân dân quận kiểm tra, giám sát việc thực hiện của Công ty.
            Ngày 30/8/2011, Ủy ban nhân dân quận có Công văn số 960/TNMT-MT báo cáo Sở Tài nguyên - Môi trường về việc Công ty Gia Hưng không chấp hành cam kết ngưng hoạt động.
            Ngày 05/9/2011, Công ty Gia Hưng có văn bản số 16/2011/CV-GH báo cáo Sở Tài nguyên - Môi trường đã khắc phục xong vi phạm, cải tạo hệ thống xử lý khí thải và đề nghị Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra và xác nhận để Công ty được hoạt động trở lại.
            Ngày 08/9/2011, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp Cảnh sát Môi trường Thành phố, Ủy ban nhân dân Quận 12 kiểm tra tại Công ty Gia Hưng. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn Thanh tra đã lấy một mẫu khí thải đã qua xử lý của Công ty phân tích. Kết quả phân tích cho thấy khí thải của Công ty đã đạt quy chuẩn cho phép. Do đó, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường đã cho phép Công ty Gia Hưng được phép hoạt động trở lại và yêu cầu Công ty phải thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất.
            - Đối với Công ty Hisa:
            Ngày 15/9/2011, Ủy ban nhân dân quận đã lập kế hoạch kiểm tra Công ty Hisa. Ủy ban nhân dân quận sẽ xử lý theo quy định nếu phát hiện Công ty vi phạm về công tác bảo vệ môi trường.
 
   3.2 Hoạt động của bãi xe ô tô tại tổ 19, 20 khu phố 5, P. TX gây ô nhiễm môi trường, (tiếng ồn, khí thải xe, ảnh hưởng giờ giấc nghỉ ngơi của người dân xung quanh,… khi xe ra vào bãi có va chạm với những hộ dân xung quanh (phường Thạnh Xuân).
   Trả lời:
   Ủy ban nhân dân quận sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường, Ủy ban nhân dân phường Thạnh Xuân rà soát lại hoạt động của bãi đậu xe nói trên và xử lý theo quy định.
 
   3.3 Hoạt động thu gom rác của các Tổ thu gom rác dân lập trên địa bàn dân cư thường để đến 2 ngày, 3 ngày mới lấy rác một lần người dân phản ảnh nhiều lần vẫn không cải thiện (phường Tân Hưng Thuận).
   Trả lời:
   Ủy ban nhân dân quận đề nghị Ủy ban nhân dân phường Tân Chánh Hiệp kiểm tra, nhắc nhở các tổ thu gom rác dân lập phải thu gom rác 1 lần/ngày.
 
3.4 Quận có ý kiến với thành phố sớm có kết luận cụ thể đối với vấn đề tranh chấp giữa quân sự với người dân tại khu đất 05ha và 15ha phường Trung Mỹ Tây (phường Trung Mỹ Tây).
Trả lời:
Về việc tranh chấp khu 05ha và 15ha phường Trung Mỹ Tây, Ủy ban nhân dân Thành phố đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên - Môi trường, ngày 29/01/2011, Ủy ban nhân dân Quận 12 có Báo cáo số 25/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên - Môi trường báo cáo về hiện trạng sử dụng nhà, đất tại khu 05ha và khu 15ha phường Trung Mỹ Tây. Tuy nhiên, đến nay Ủy ban nhân dân Quận 12 chưa nhận được văn bản hướng dẫn giải quyết của Sở Tài nguyên - Môi trường. Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận đang có Công văn tiếp tục kiến nghị Sở Tài nguyên - Môi trường và Ủy ban nhân dân Thành phố sớm quan tâm giải quyết.
 
   4. Lĩnh vực Kinh tế:
   4.1 Chợ Hiệp Thành không đáp ứng nhu cầu của người dân, đề nghị quan tâm phát triển thêm chợ truyền thống, để hạn chế việc lấn chiếm lề đường mua bán tự phát gây mất trật tự (phường Thới An).
   Trả lời:
   Thực hiện Quyết định số 17/2009/QĐ-UBND ngày 12/2/2009 của Ủy ban nhân dân Thành phố về quy hoạch mạng lưới chợ - siêu thị - trung tâm thương mại trên thành phố, Ủy ban nhân dân quận xây dựng đề án số 884/ĐA-UBND-KT ngày 04/5/2010 về thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống chợ - siêu thị - trung tâm thương mại trên địa bàn Quận 12 giai đoạn 2009-2015, trong đó định hướng quy hoạch đến năm 2015 như sau: 11 chợ truyền thống, 07 siêu thị, 05 trung tâm thương mại.
   Tuy nhiên, trước tình hình phát triển đô thị hóa của Quận 12, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần IV nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra mục tiêu, đến năm 2015, hệ thống chợ - siêu thị - trung tâm thương mại trên địa bàn quận phát triển được 11 chợ truyền thống, 12 siêu thị, 21 trung tâm thương mại.
   Bên cạnh công tác quy hoạch, Quận 12 đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 213/KH-UBND-KT ngày 21/12/2010 về triển khai thực hiện mời gọi đầu tư phát triển hệ thống chợ - siêu thị - trung tâm thương mại trên địa bàn Quận 12 giai đoạn 2010-2015, qua đó mời gọi các thành phần kinh tế đầu tư các loại hình chợ - siêu thị - trung tâm thương mại tại 15 khu đất thuộc chức năng thương mại - dịch vụ để góp phần phát triển mạng lưới thương mại - dịch vụ trên địa bàn Quận 12.
   Với quy hoạch 11 chợ truyền thống trên cơ sở giữ lại 10 chợ hiện hữu, giải tỏa chợ Cầu, chợ Bàu Nai di dời vào chợ An Sương.
   Do vậy, việc phát triển mạng lưới chợ truyền thống phải trên cơ sở thực hiện theo quy hoạch đã được duyệt.
 
   4.2 Tiếp tục thực hiện chính sách bình ổn giá giúp nhân dân lao động và người có thu nhập thấp ổn định cuộc sống, song song Nhà nước cần kiểm tra, giám sát việc tham gia bình ổn giá của các điểm bán lẻ, các siêu thị, các chợ truyền thống nhằm đảm bảo người dân được thụ hưởng thật sự. Đồng thời đảm bảo an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người dân (phường Tân Hưng Thuận).
   Trả lời:
   Quận 12 thực hiện Chương trình bình ổn giá trên cơ sở theo chỉ đạo chung của Ủy ban nhân dân Thành phố, nhiệm vụ được giao theo dõi và đề xuất nhu cầu, việc xem xét địa điểm bố trí bán hàng còn phụ thuộc vào sự xem xét, quyết định của các Sở, ngành Thành phố và các doanh nghiệp tham gia chương trình.
   Theo danh sách Sở Công thương cung cấp, hiện nay trên địa bàn Quận 12 có 112 điểm bán hàng bình ổn nằm trong chuỗi hệ thống đại lý sẵn có của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn.
   Ủy ban nhân dân quận đã có Công văn số 83/UBND-KT ngày 13/01/2011, Công văn số 132/UBND-KT ngày 19/01/2011, Báo cáo số 114/BC-UBND-KT ngày 08/6/2011 về đề xuất 19 điểm đề nghị Sở Công thương xem xét bố trí bán hàng bình ổn. Tuy nhiên kết quả đến nay chưa được xem xét giải quyết, Ủy ban nhân dân quận sẽ tiếp tục kiến nghị Sở Công thương trong thời gian tới.
 
   5. Lĩnh vực Nội vụ:
   5.1 Đề nghị quận hỗ trợ hoàn tất thủ tục chia tách tổ dân phố đối với các tổ có đông hộ dân (170 –> 300 hộ) để quản lý tốt hơn (phường Trung Mỹ Tây, phường Hiệp Thành).
   Trả lời:
   Căn cứ Quyết định số 72/2007/QĐ-UBND ngày 10/5/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của tổ dân phố, khu phố; căn cứ Quyết định số 21/2010/QĐ-UBND ngày 29/3/2010 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 72/2007/QĐ-UBND ngày 10/5/2007 của Ủy ban nhân dân Thành phố quy định trình tự, thủ tục thành lập tổ dân phố gồm:
   - Tờ trình của Ủy ban nhân dân phường;
   - Phương án thành lập tổ dân phố mới;
   - Bảng tổng hợp ý kiến cử tri của tổ dân phố;
   - Bảng đồ hiện trạng và bản đồ chia tách tổ dân phố.
   Các tổ dân phố đủ điều kiện chia tách theo quy định, Ủy ban nhân dân phường Trung Mỹ Tây, Hiệp Thành cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục nêu trên chuyển về Ủy ban nhân dân quận (Phòng Nội vụ). Ủy ban nhân dân quận sẽ xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất.
 
   5.2 Cải cách hành chính hiện nay vẫn chưa thật sự làm người dân hài lòng, còn tình trạng cán bộ hành dân, chưa tận tâm hướng dẫn, quy định có công khai nhưng người dân chưa tiếp cận đầy đủ, nhất là lĩnh vực nhà đất, xây dựng, hồ sơ trễ hẹn thời gian quá lâu (trên 1 năm) (phường An Phú Đông).
   Trả lời:
   Trong thời gian qua, việc giải quyết hồ sơ hành chính lĩnh vực đất đai còn trễ hẹn nhiều, thủ tục hành chính còn rườm rà, nhân viên thụ lý hồ sơ còn đề nghị người dân bổ sung thành phần hồ sơ ngoài quy định, để người dân đi lại nhiều lần gây phiền hà. Ủy ban nhân dân quận đã tổ chức họp các cơ quan, đơn vị để chỉ đạo , chấn chỉnh và có giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết hồ sơ hành chính; đồng thời chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính và trong tháng 9 sẽ có kế hoạch kiểm tra công vụ đối với các lĩnh vực hồ sơ có nhiều ý kiến phản ánh của người dân, các phường có tỷ lệ hồ sơ quá hạn tồn đọng nhiều, nhất là lĩnh vực đất đai.
 
   6. Lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo:
   6.1 Nhu cầu của người dân đối với bậc học Mầm non hiện nay rất cao, đây là lĩnh vực rất quan trọng Nhà nước cần đầu tư và quản lý sẽ tốt hơn, không nên giao phó cho tư nhân xã hội hóa (phường Thạnh Lộc, phường Thới An, phường Hiệp Thành).
   Trả lời:
   Thực hiện Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường, theo đó tại điều 3 quy định cơ sở ngoài công lập.
   - Cơ sở ngoài công lập là cơ sở do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân, nhóm cá nhân hoặc cộng đồng dân cư thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tự bảo đảm kinh phí hoạt động bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước và hoạt động theo quy định của pháp luật.
   - Cơ sở ngoài công lập được thành lập theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, hạch toán độc lập, có con dấu và tài khoản riêng.
   Và Nghị định đã nêu rõ các chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân, nhóm cá nhân tham gia xã hội hóa giáo dục.
   Trên địa bàn Quận 12, việc xã hội hóa giáo dục đã góp phần huy động nhiều nguồn lực của xã hội vào việc phát triển sự nghiệp giáo dục của quận. Năm học 2011-2012 trường lớp mầm non ngoài công lập tiếp tục phát triển với 19 trường 98 nhóm lớp đã giải quyết chỗ học cho 14.012 trẻ chiếm 71,9% tổng số trẻ đi học (công lập có 15 trường với 5.482 trẻ). Như vậy nếu không có sự đóng góp của các trường, lớp ngoài công lập thì Nhà nước không đủ kinh phí để đầu tư cho các trường bậc học mầm non.
   Việc thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục đối với bậc học mầm non nói riêng và các bậc học khác nói chung là đúng đắn phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội nhằm đảm bảo huy động tối đa trẻ đến trường tạo điều kiện phát triển giáo dục.
   7. Lĩnh vực Bồi thường - Giải phóng mặt bằng:
7.1 Dự án bờ hữu Sông Sài Gòn theo ý kiến của Thành phố là phải bàn giao trong quý 3/2011, nhưng hiện nay bờ kè rạch Rỗng Tùng và Rạch Sơ Rơ (nằm trong dự án bờ hữu Sông Sài Gòn), chưa thi công, một số hộ đã nhận tiền đền bù từ 10 năm nay, nên các đoạn này bờ bao không được quan tâm gia cố, khả năng bể bờ cao, đề nghị đôn đốc sớm thi công để tránh ngập cho khu dân cư (phường Thạnh Lộc).
Trả lời:
Dự án Bờ hữu ven sông Sài Gòn đã bồi thường được 845/856 trường hợp ảnh hưởng, còn lại 11 trường hợp sẽ tổ chức chi trả trong tháng 9/2011.
Dự án Sơ Rơ - Rỗng Tùng - Rạch Ba Thôn đang tạm ngưng do chờ Ủy ban nhân dân Thành phố duyệt thay đổi thiết kế dự án.
 
   7.2 Dự án nhà máy xử lý nước thải Tham Lương - Bến Cát giá đền bù đất nông nghiệp dân phản ảnh quá thấp so với dự án được triển khai gần khu vực này, nên dân chưa đồng thuận cao, đề nghị nên quan tâm xem xét lại (phường An Phú Đông).
   Trả lời:
   Dự án Nhà máy xử lý nước thải lưu vực Tham Lương - Bến Cát được thực hiện tại Công văn số 5113/UBND-ĐTMT ngày 02/10/2009 của Ủy ban nhân dân Thành phố về chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải lưu vực Tham Lương - Bến Cát (giai đoạn 1) tại phường An Phú Đông, Quận 12.
   Ngày 15/7/2010, Ủy ban nhân dân Thành phố có Công văn số 3415/UBND-ĐTMT duyệt đơn giá bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp cụ thể:
   - Đơn giá đất nông nghiệp trồng cây hàng năm là: 200.000đ/m2.
   - Đơn giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm là: 250.000đ/m2.
   Ngày 02/6/2011, Ủy ban nhân quận có Công văn số 1323/UBND-BT trình Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố duyệt điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp, hiện đang chờ Hội đồng thẩm định bồi thường Thành phố phê duyệt.
 
   7.3Đề nghị thông tin cụ thể cho dân bị ảnh hưởng bởi dự án vòng xoay ngã Tư Tân Thới Hiệp (giá, phương án đền bù, tái định cư, thời gian triển khai dự án,…) (phường Tân Thới Hiệp, phường Thới An).
   Trả lời:
   Dự án Nút giao thông Tân Thới Hiệp được thực hiện theo Công văn số 4686/UBND-ĐTMT ngày 24/7/2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc phê duyệt đơn giá đất ở để tính bồi thường, hỗ trợ và Quyết định số 3575/QĐ-STC-BVG ngày 04/5/2009 của Sở Tài chính về phê duyệt dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư phục vụ dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông Tân Thới Hiệp, Quận 12.
* Về giá bồi thường:
Ngày 24/7/2008, Ủy ban nhân dân Thành phố có Công văn số 4686/UBND-ĐTMT về phê duyệt đơn giá đất ở để tính bồi thường, hỗ trợ tại dự án Nút giao thông Tân Thới Hiệp, Quận 12 và Công văn số 5973/UBND-ĐTMT ngày 23/11/2010 của Ủy ban nhân dân Thành phố về đơn giá đất để tính hỗ trợ trong dự án Nút giao thông Tân Thới Hiệp, cụ thể:
   Đơn giá bồi thường cho vị trí mặt tiền đường Lê Văn Khương, Lê Đức Thọ và Quốc lộ 1A là 10.000.000đ/m2, vị trí không mặt tiền là 5.600.000đ/m2.
   Đơn giá bồi thường đất nông nghiệp:
   - Giá đất nông nghiệp vị trí mặt tiền đường Lê Văn Khương, Lê Đức Thọ, Quốc lộ 1A:
   + Đất nông nghiệp trồng cây hàng năm: 300.000đ/m2.
   + Đất nông nghiệp trồng cây lâu năm: 300.000đ/m2.
   - Giá đất nông nghiệp vị trí không mặt tiền đường Lê Văn Khương, Lê Đức Thọ, Quốc lộ 1A:
   + Đất nông nghiệp trồng cây hàng năm: 200.000đ/m2.
   + Đất nông nghiệp trồng cây lâu năm: 250.000đ/m2.
   Đơn giá đất ở trung bình của khu vực dự án để tính hỗ trợ đất nông nghiệp trong khu dân cư: 2.966.000đ/m2.
   * Về Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư:
   Ngày 19/4/2011, Ủy ban nhân dân Quận 12 có Thông báo số 184/TB-UBND-BT về lấy ý kiến nhân dân về Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án xây dựng công trình nút giao thông cầu vượt Tân Thới Hiệp tại phường Tân Thới Hiệp và Thới An, Quận 12.
   Hiện nay, Ủy ban nhân dân Quận 12 đang áp giá bồi thường để lập dự toán bổ sung vào Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, ban hành Quyết định thu hồi đất với hộ gia đình, cá nhân và thực hiện việc thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.
   Theo quy định tại Điều 9, Quyết định số 35/2010/QĐ-UBND ngày 28/5/2010: “Tại thời điểm quyết định thu hồi đất mà giá đất do Ủy ban nhân dân Thành phố công bố chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường, thì Ủy ban nhân dân quận, huyện thuê đơn vị tư vấn có chức năng xác định lại giá đất cụ thể để tính bồi thường cho phù hợp và không bị giới hạn bởi quy định về khung giá các loại đất”. Do đó, sau khi có Quyết định thu hồi đất, trường hợp đơn giá bồi thường không phù hợp, Ủy ban nhân dân quận sẽ thuê đơn vị tư vấn thẩm định lại đơn giá bồi thường và trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt điều chỉnh. Dự kiến sẽ tiến hành chi trả cho hộ dân trong quý IV năm 2011.
 
   7.4 Đình Hanh Phú (được Thành phố công nhận di tích văn hóa), bị ảnh hưởng bởi dự án Bờ hữu sông Sài Gòn, hiện di tích này nằm phía ngoài bờ bao, thường bị ngập khi triều cường gây hư hỏng các hiện vật của Đình, đề nghị Quận đôn đốc thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm thực hiện dự án di dời và xây dựng mới Đình Hanh Phú (phường An Phú Đông).
   Trả lời:
   Đình Hanh Phú tại phường An Phú Đông ảnh hưởng một phần đất và vật kiến trúc với diện tích 492,3m2 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn.
   Ngày 14/11/2008, Hội đồng thẩm định bồi thường Thành phố có Công văn số 11293/STC-HĐTĐBT-BVG về việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng phần đất bị ảnh hưởng của Đình Hanh Phú và Chùa Tường Quang trong dự án đầu tư, xây dựng công trình bờ hữu ven sông Sài Gòn trên địa bàn Quận 12 có nội dung “…giao Trung tâm bảo tồn di tích làm chủ đầu tư và chịu trách nhiệm lập dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ và di dời để Hội đồng bồi thường của dự án có cơ sở chi trả theo quy định”.
   Ngày 26/11/2008, Ủy ban nhân dân Thành phố có Công văn số 7347/UBND-ĐTMT về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng phần đất bị ảnh hưởng của Đình Hanh Phú và Chùa Tường Quang trong dự án đầu tư xây dựng công trình bờ hữu ven sông Sài Gòn trên địa bàn Quận 12 có nội dung: “Chấp thuận theo đề nghị của Hội đồng thẩm định bồi thường Thành phố tại Công văn số 11293/STC-HĐTĐBT-BVG ngày 14/11/2008”.
   Ngày 14/12/2010, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thành phố, Trung tâm bảo tồn di tích lịch sử Thành phố và Ủy ban nhân dân Quận 12 thống nhất giao Trung tâm bảo tồn di tích lịch sử Thành phố đẩy nhanh tiến độ di dời, trùng tu, tôn tạo di tích Đình Hanh Phú.
   Ngày 25/4/2011, Ủy ban nhân dân quận có Công văn số 920/UBND-BT đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Trung tâm Bảo tồn di tích lịch sử Thành phố sớm cung cấp hồ sơ thiết kế và dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ và di dời Đình Hanh Phú được cấp có thẩm quyền phê duyệt để Hội đồng bồi thường của dự án cấp kinh phí và triển khai thi công theo quy định.
   Nhưng đến nay, các đơn vị trên vẫn chưa cung cấp hồ sơ thiết kế và dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ và di dời Đình Hanh Phú nên Hội đồng bồi thường của dự án không có cơ sở để cấp kinh phí và triển khai thi công theo quy định. Ủy ban nhân dân quận tiếp tục có văn bản nhắc nhở các đơn vị chức năng thành phố để giải quyết.
 
   8. Lĩnh vực Quản lý đầu tư xây dựng công trình:
8.1 Quận nên đeo bám thành phố đẩy mạnh tiến độ thực hiện dự án 36ha ở phường Tân Thới Nhất vì đã kéo dài 11, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân (phường Tân Thới Nhất).
Trả lời:
Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất được Ủy ban nhân dân quận tiếp nhận chính thức từ Công ty TNHH MTV Công trình giao thông công chánh ngày 21/3/2011. Dự án có diện tích thực tế 36,2ha và được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt dự án tại Quyết định số 2313/QĐ-UB ngày 03/6/2002 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1310/QĐ-UB ngày 28/3/2005 với thời gian thực hiện dự án từ năm 2005 đến năm 2007. Tuy nhiên do do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn vướng mắc nên Ủy ban nhân dân Thành phố thuận chủ trương thực hiện đầu tư hạ tầng và bố trí 372 nền đất tại phân khu 5,9ha trước (khu vực đã được bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh). Đến nay đã thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại phân khu 5,9ha như: Hệ thống giao thông thoát nước, hệ thống cấp nước, hệ thống cấp điện, riêng hạng mục chiếu sáng công cộng đang điều chỉnh thiết kế dự toán theo yêu cầu của Sở Giao thông Vận tải. Trong phân khu 5,9ha đến nay người dân đã nhận 326 nền/372 nền trong đó cấp lệnh khởi công xây dựng cho 155 trường hợp. Hiện nay, Ủy ban nhân dân quận đã trình Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết vướng mắc về tiền sử dụng đất của dự án, trong khi chờ chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
Trong tổng số 30,3ha còn lại của dự án đã bồi thường giải phóng mặt bằng được 17ha nhưng do diện tích bồi thường chưa hoàn chỉnh “da beo” nên chưa thể triển khai xây dựng các hạng mục hạ tầng phần còn lại, hiện nay Ủy ban nhân dân quận đang tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại chưa giải tỏa. bên cạnh đó, do thời gian từ khi phê duyệt dự án đến nay hơn sáu năm nên giá vật tư, nhân công, ca máy và quy định về quản lý đầu tư xây dựng công trình có nhiều thay đổi cần phải điều chỉnh dự án trong đó có điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án (dự kiến tăng so với được duyệt: 70%), tuy nhiên việc điều chỉnh dự án phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép, về việc này Ủy ban nhân dân quận đã báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh dự án nhưng đến nay chưa nhận được ý kiến chỉ đạo. Trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo về điều chỉnh dự án, hoàn tất công tác bồi thường bàn giao mặt bằng, Ủy ban nhân dân quận sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp lệnh khởi công và quản lý xây dựng trong phân khu 5,9ha; hoàn tất thủ tục hồ sơ bàn giao cho đơn vị chuyên ngành quản lý và thanh quyết toán các hạng mục dự án thi công hoàn thành; hoàn chỉnh hồ sơ và triển khai thi công hoàn thành hệ thống chiếu sáng trong phân khu 5,9ha.
 
9. Lĩnh vực Quản lý trật tự đô thị:
  9.1Nhiều người dân lấn chiếm lề đường Hà Huy Giáp để kinh doanh,đề nghị Quận có biện pháp xử lý (phường Thạnh Xuân).
   Trả lời:
   Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo Thanh tra xây dựng quận phối hợp Ủy ban nhân dân phường Thạnh Xuân, Thạnh Lộc thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, xử lý các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường trên tuyến đường Hà Huy Giáp. Qua thực hiện, cơ bản lập lại được trật tự lòng lề đường tại các khu vực trên.
   Tuy nhiên, hiện nay một số hộ dân tái vi phạm, các phương tiện thô sơ chở hàng hóa từ các nơi khác đến vẫn cố tình buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại khu vực nêu trên. Ủy ban nhân dân quận sẽ tiếp tục chỉ đạo Thanh tra xây dựng quận và Ủy ban nhân dân các phường thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường tại tuyến đường trên.
 
   10. Lĩnh vực Trật tự an toàn xã hội:
   10.1 Các xe chuyên chở đất đá rơi vãi trên đường Hà Huy Giáp ảnh hưởng đến an toàn giao thông đề nghị Quận có biện pháp xử lý (phường Thạnh Xuân).
   Trả lời:
   Thời gian qua một số xe tải thi công các công trình chuyên chở đất, đá chạy trên tuyến Hà Huy Giáp thỉnh thoảng có để rơi vãi đất, đá trên đường. Ban Chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo Đội CSGT-TT-PƯN chủ động bố trí lực lượng kiểm tra xử lý số xe tải chở đất, đá vi phạm, từ tháng 7/2011 đến nay Công an quận đã ra quyết định xử lý 12 trường hợp vi phạm các lỗi trên, với tổng số tiền phạt là 9.600.000đ. Thời gian tới, Công an quận sẽ chủ động và phối hợp Thanh tra Giao thông vận tải tiếp tục tiến hành kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
 
   10.2 Xuất hiện thường xuyên một số thanh niên tụ tập đua xe trên tuyến đường Hà Huy Giáp, đường Song hành Quốc lộ 22 (phường Thạnh Xuân, phường Tân Hưng Thuận).
   Trả lời:
   Công an quận đã ban hành Kế hoạch số 109/KH-CAQ12(TH) về phòng chống tụ tập, đua xe, chạy xe gây rối trên địa bàn, trong kế hoạch đã xác định tuyến Hà Huy Giáp, đường Song hành Quốc lộ 22 là những tuyến đường trọng điểm cần tập trung bố trí lực lượng và phương án giải quyết.
   Thực hiện kế hoạch này, thời gian qua, Đội CSGT-TT-PƯN (Công an Quận 12) đã phối hợp Công phường Thạnh Xuân, Thạnh Lộc, Tân Hưng Thuận, Đông Hưng Thuận, Trung Mỹ Tây bố trí lực lượng chốt chặn, tuần tra kiểm soát để phát hiện xử lý các trường hợp tụ tập, đua xe, chạy xe gây rối tại hai tuyến nêu trên. Từ đầu năm 2011 đến nay, Công an quận đã lập biên bản 57 trường hợp tụ tập, chạy xe gây mất trật tự công cộng (tuyến Hà Huy Giáp: 44 trường hợp, Song hành Quốc lộ 22: 13 trường hợp); riêng tình hình đua xe trái phép không phát hiện trường hợp nào. Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch, Công an quận tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thường xuyên duy trì lực lượng và kéo dài tuần tra, chốt chặn để phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; rà soát có biện pháp răn đe, giáo dục quản lý ngay từ gia đình số đối tượng có liên quan không để tham gia, tụ tập, đua xe, gây rối,…
 
   10.3 Tình trạng con nghiện hút chích ma túy vẫn còn tồn tại ở khu vực cầu vượt An Sương, đề nghị Công an quận có hỗ trợ xóa tình trạng này (phường Tân Hưng Thuận).
   Trả lời:
   Vòng xoay cầu vượt An Sương là địa bàn phức tạp, giáp ranh giữa 3 phường của Quận 12 với xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, khu vực này được Ban Chỉ huy Công an quận xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy. Ngày 15/4/2011, Công an quận đã triển khai kế hoạch số 50/KH-CAQ12(MT) về việc phối hợp chuyển hóa tệ nạn ma túy, mại dâm tại tuyến khu vực, tụ điểm An Sương thuộc địa bàn Quận 12 - huyện Hóc Môn; sau đó sơ kết rút kinh nghiệm và triển khai kế hoạch số 112/KH-CAQ(MT) ngày 08/4/2011. Tập trung chỉ đạo Đội nghiệp vụ và Công an phường Tân Thới Nhất, Trung Mỹ Tây, Tân Hưng Thuận tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng mật phục để bắt quả tang đối tượng mua bá, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp phòng chức năng Công an Thành phố, Công an huyện Hóc Môn để phát hiện đối tượng cầm đầu, cung cấp ma túy; củng cố lại chốt bảo vệ tại dưới chân cầu vượt An Sương,… kết quả thực hiện kế hoạch, tình hình phức tạp về mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy đã có chuyển biến. Tuy nhiên do đặc thù là địa bàn giáp ranh, điểm công cộng, các phương tiện và người dân từ các nơi khác thường xuyên qua lại đông nên công tác đấu tranh, xử lý gặp nhiều khó khăn (trong 9 tháng đầu năm 2011 đã phát hiện bắt quả tang 08 vụ, 11 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy thu giữ 9,2472 gram heroin; ngoài ra thu gom 115 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy lập hồ sơ theo Nghị định 43/CP).
   Để giải quyết tình hình phức tạp về ma túy tại khu vực trên, trong thời gian tới, Công an quận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phòng nghiệp vụ Công an Thành phố, Công an huyện Hóc Môn; đồng thời chỉ đạo Đội nghiệp vụ, Công an các phường liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc các kế hoạch đã triển khai, thường xuyên giao ban, đánh giá rút kinh nghiệm thực hiện; chỉ đạo Công an phường tham mưu cho Đảng ủy - Ủy ban nhân dân phường chỉ đạo các ban ngành đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân xung quanh khu vực mạnh dạn tố giác tội phạm, huy động lực lượng chính trị nòng cốt tham gia phòng chống ma túy chuyển hóa khu vực cầu vượt An Sương.
 
Ủy ban nhân dân Quận 12 có ý kiến trả lời như trên, kính chuyển Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 12 tổng hợp trả lời ý kiến cử tri theo quy định./.
Bài: Lê Thị Hồng Nga

Số lượt người xem: 4585    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày