Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
0
1
2
0
Tin tức sự kiện 01 Tháng Mười Một 2011 1:55:00 CH

Một khu nhà trọ văn minh ấm áp nghĩa tình...

Dẫn chúng tôi đi tham quan khu nhà trọ của mình, anh Nguyễn Thành Tâm (SN1966), chủ khu nhà trọ văn minh thuộc tổ 10, KP3B, phường Thạnh Lộc giới thiệu tên và hoàn cảnh gia đình của từng người thuê phòng; phòng này thì của các em sinh viên học tận Thủ Đức, phòng này của cặp vợ chồng mới có con nhỏ, phòng thì có cả 4 thế hệ ông bà, cha mẹ, con cháu ở chung…
Thấy tôi tỏ vẻ ngạc nhiên khi khu nhà trọ của anh có 100 phòng, trung bình mỗi phòng có 3 người mà anh có thể nhớ hết tên của mọi thành viên, anh chỉ cười: “Có gì đâu, những người này ở với tôi lâu thì đã được 5 năm, mới thì cũng được vài tháng, không biết tên, họ, quê quán, công việc của họ mới là lạ chứ!”.
Khu phòng trọ của anh Tâm có 2 dãy phòng đối diện nhau, khách trọ chủ yếu là sinh viên và những hộ gia đình có công ăn việc làm khá ổn định. Phía trước có cổng cao, xung quanh có tường rào chắn. Ngay lối vào là khu sinh hoạt chung được kê nhiều bộ bàn ghế và trồng cây xanh rất thoáng mát. Khác với các khu nhà trọ thông thường, ngoài việc đáp ứng nhu cầu về môi trường xanh, sạch thoáng mát ở khu trọ, nơi đây còn trang bị đầy đủ các tiện nghi như máy camera theo dõi tại các hành lang, các phương tiện phòng cháy, chữa cháy, bản quy ước, nội quy sinh hoạt cho người ở trọ. Đặc biệt, vấn đề an ninh, trật tự ở khu nhà trọ này luôn được thực hiện tốt: Không gây gỗ, hay tụ tập sử dụng, mua bán các chất ma túy, tổ chức đánh bạc, nhậu nhẹt say sưa khác làm mất an ninh trật tự.
Quản lý 100 phòng trọ với người ở trọ thuộc nhiều vùng miền khác nhau, hoàn cảnh sống và công việc khác nhau đã khó, khó hơn là anh Tâm phải luôn cố gắng làm sao để cho mọi thành viên trong khu nhà trọ tuân thủ những quy định chung và luôn nâng cao ý thức về việc xây dựng một môi trường sống lành mạnh cả về vật chất và tinh thần. Để làm được điều đó, ngay từ khi khách đến thuê phòng, anh phải tìm hiểu kỹ hoàn cảnh của từng người. Anh nói đùa, ai đến đây thuê phòng, anh cũng... xem mặt thiệt kỹ. Người nào ăn nói đàng hoàng, có chứng minh nhân dân, giấy tạm vắng thì mới cho thuê. Rồi trong thời gian ở trọ, ai tôn trọng quy định chung thì được ở lâu dài, không thì cho dù còn nhiều phòng trống anh cũng không cho ở. Anh cho biết thêm: “Mỗi phòng ở đây đều rộng khoảng16m2, được trang bị điện, quạt, nhà vệ sinh riêng rất thuận tiện, nhưng hưởng ứng vận động của địa phương, tôi chỉ tính giá bình dân từ 700.000 đến 900.000 đồng/tháng, và đã cam kết sẽ không tăng giá trong năm nay”.
Nhận thấy các thành viên trong khu nhà trọ của mình đa số là thanh niên, anh Tâm mạnh dạn phối hợp với đoàn phường thành lập chi hội thanh niên phòng trọ để các bạn trẻ có nơi sinh họat giải trí lành mạnh, giảm tệ nạn xã hội. Với lực lượng nòng cốt là 12 đoàn viên thanh niên, các thành viên trong khu nhà trọ luôn được thường xuyên tổ chức các phong trào sinh hoạt, vui chơi, lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền pháp luật, vận động mọi người tham gia các hoạt động tại địa phương như giữ gìn vệ sinh khu phố, tham gia các chiến dịch tình nguyện… Gần đây nhất, vào tối 18/10, Hội LHTN phường đã tổ chức Hội thi Karaoke Tiếng hát thanh niên công nhân nhà trọ chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam, hội thi thu hút 50 thí sinh có 300 người đến xem và cổ vũ. Được biết, dàn karaoke để tổ chức Hội thi này là do Hội LHPN Thành phố tặng cho khu nhà trọ cách đây 1 năm, và từ đó đến nay, hát karaoke đã trở thành hoạt động không thể thiếu khi các thành viên trong khu nhà trọ có dịp họp mặt, sinh nhật hay các dịp lễ, tết. Bản thân anh cũng chính là người tài trợ chính cho các hoạt động văn nghệ, vui chơi, giải trí được các bạn thanh niên tổ chức tại đây.
Hiện nay, khu nhà trọ văn minh của anh Tâm cơ bản đã hoàn chỉnh, tuy nhiên anh vẫn không ngừng học hỏi các mô hình nhà trọ văn minh khác, thấy cái gì hay, anh áp dụng, thấy cái nào hạn chế, anh rút kinh nghiệm để cho những người đến thuê trọ tại đây cảm thấy thoải mái và an tâm nhất. Mô hình nhà trọ văn minh của anh Tâm đã góp phần làm cho một số lượng dân nhập cư học tập và công tác trên địa bàn quận có được cuộc sống ổn định, từ đó giúp họ có mối gắn kết với các phong trào địa phương, và nhất là giúp hạn chế rất nhiều tình trạng gây mất trật tự công cộng, vi phạm pháp luật tại khu vực này.
                                                           Bài, ảnh:  HỒNG LIÊN

Số lượt người xem: 2837    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày