Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
5
6
5
9
Tin tức sự kiện 15 Tháng Mười Một 2011 2:15:00 CH

Kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Măt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2011)

 

Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam 81 năm với những mốc son lịch sử, giữa lúc cao trào cách mạng đầu tiên đang diễn ra rầm rộ khắp cả nước, mà đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh, ngày 18/11/1930 Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã ra Chỉ thị thành lập Hội Phản Đế Đồng Minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Trong Bản Điều lệ của Hội Phản đế Đồng Minh ở Đông Dương đã nêu rõ mục đích của tổ chức này là: “Đoàn kết lực lượng cách mạng Phản đế lại để đánh đổ đế quốc chủ nghĩa, mưu việc hoàn toàn độc lập cho xứ Đông Dương và bênh vực các phong trào giải phóng ở các thuộc địa và bán thuộc địa”. Về mặt tổ chức, Đảng khẳng định đây là “Tổ chức thật quảng đại, quần chúng”. Sự ra đời của Mặt trận tiếp liền sau sự ra đời của Đảng và ngay từ đầu đã định ra được những vấn đề cơ bản về chủ trương, chính sách, phương pháp để tổ chức và xây dựng Mặt trận Dân tộc Thống nhất. Cùng với quá trình phát triển của cách mạng, qua mỗi giai đoạn, theo yêu cầu nhiệm vụ, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam dần có các hình thức, tổ chức Mặt trận với tên gọi cụ thể khác nhau :
- Mặt trận Thống nhất nhân dân Phản đế Đông Dương (11/1936) ;
- Mặt trận Thống nhất Dân chủ Đông Dương (3/1938);
- Mặt trận Thống nhất Dân tộc phản đế Đông Dương (11/1939);
- Việt Nam Độc lập Đồng minh hội - gọi tắt là Việt Minh (19/5/1941);
- Hội Liên Hiệp Quốc dân Việt Nam (29/5/1946);
- Mặt trận Liên Việt (3/3/1951);
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (10/9/1955)
- Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình VN (20/4/1968)
- Riêng tại Miền Nam có thêm tổ chức Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960).
Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, tại Đại hội thống nhất các tổ chức Mặt trận của cả nước, diễn ra từ ngày 31/1 đến 4/2/1977, ba tổ chức Mặt trận là: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (ở miền Bắc), Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam (ở miền Nam) đã hợp nhất và lấy tên chung là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam..
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã không ngừng mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp, vận động nhân dân đoàn kết, phấn đấu, chung sức, chung lòng vượt qua những khó khăn, thách thức; chủ động, sáng tạo, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tích cực học tập, góp phần tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện chủ trương đoàn kết rộng rãi, gắn bó các giới, các tầng lớp đồng bào, tôn trọng những ý kiến khác nhau không trái với lợi ích dân tộc, đề cao truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, xây dựng tinh thần cởi mở, tin cậy lẫn nhau vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.
Kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) chúng ta khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chính sách Mặt trận là chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”. Chúng ta cùng nhau tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Vì người nghèo”, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư
Thành quả của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam trong 81 năm qua đã giúp chúng ta đi đến một khẳng định và đã trở thành quan điểm của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng đã khẳng định: “Đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam; là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã nhấn mạnh “Tiếp tục phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; hoàn thiện; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc Hội, Chính phủ, chính quyền địa phương; đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách tư pháp; thực hiện có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ”.
Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam đã có bề dày 81 năm lịch sử không ngừng phát triển và là một nhân tố quan trọng góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang của dân tộc ta. Ngày nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kế thừa các tổ chức Mặt trận thống nhất trước đây, đang thực hiện sứ mệnh lịch sử cao cả là tập hợp khối Đại đoàn kết toàn dân tộc. Công tác mặt trận là một trong những mảng công tác hết sức quan trọng của toàn bộ hệ thống chính trị do Đảng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo. Đó cũng là hoạt động rất phong phú, đa dạng liên quan đến nhiều công việc, đến mọi tầng lớp nhân dân trong cả nước, mọi dân tộc, mọi tôn giáo và người Việt Nam định cư ở nước ngoài… đều hướng về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giai đọan mới.

                                                            UB.MTTQ


Số lượt người xem: 3582    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày