Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
2
6
8
0
Tin tức sự kiện 04 Tháng Giêng 2012 10:25:00 SA

Kỷ niệm 50 năm ngày Dân số Việt Nam 26/12

 

Cách đây 50 Chủ tịch Hội đồng Bộ Trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 216/CP ngày 26 tháng 12 năm 1961 về việc hướng dẫn sinh đẻ có kế hoạch và chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Ngày 19/5/1997, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định lấy ngày 26/12 hàng năm làm Ngày Dân số Việt Nam nhằm tập trung toàn xã hội cho công tác này, điều chỉnh sự phát triển dân số cho phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trước mắt và lâu dài.
Năm 1999, Việt Nam được Liên hiệp quốc trao tặng giải thưởng Quốc tế về Dân số vì đã có nhiều thành tích nổi bật trong công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, góp phần thực hiện chiến lược dân số toàn cầu. Đến nay tuy đạt được những thành quả đáng ghi nhận nhưng công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vẫn đang tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Quy mô dân số nước ta là 86,9 triệu người, mật độ dân số 260 người/ km2, đứng thứ 13 thế giới về quy mô dân số và là một trong những nước có mật độ dân số cao.
Mặt khác, Việt Nam đang đối diện với một số thách thức bởi sự biến đổi cơ cấu dân số chuyển từ giai đoạn “Cơ cấu dân số trẻ” sang “Già hóa dân số” và bước vào thời kỳ “Dân số vàng”. Sự chuyển đổi này tạo ra những cơ hội lớn, đồng thời cũng trở thành những thách thức gay gắt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Nếu không có sự điều chỉnh quyết liệt từ bây giờ thì trong vài thập kỷ tới tình trạng chênh lệch giới tính (nam thừa, nữ thiếu) như một số quốc gia trong khu vực sẽ dẫn đến hệ lụy cả về an ninh và xã hội. Ngoài ra, còn hết sức chú ý cải thiện chất lượng dân số, giảm tình trạng trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh …
Thành phố Hồ chí Minh là một trung tâm kinh tế - văn hóa xã hội lớn của khu vực, nơi thu hút nguồn lao động từ các nơi đến, mật độ dân số rất cao (Quận 12 cũng là một trong những quận có mật độ dân số cao của Thành phố) và tăng dần hàng năm, tốc độ tăng bình quân là 3,53%/năm. Trong đó tăng tự nhiên là 1,07%, tăng cơ học lên đến 1,9%. Quy mô dân số của Thành phố Hồ chí Minh còn cao hơn hầu hết các thủ đô ở châu Âu. Tại quận 12, số dân tập trung cao tại các phường Tân Chánh Hiệp, Hiệp Thành, Trung Mỹ Tây, Tân Thới Nhất …
Thiết thực kỷ niệm 50 năm Ngày Dân số Việt Nam 26/12/1961- 26/12/2011 và cũng là năm dân số Thế giới đạt 7 tỷ người, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân quận 12 quyết tâm làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, tư vấn và giáo dục về dân số - kế hoạch hóa gia đình đến người dân nhất là ở các khu công nghiệp, khu dân nhập cư, lao động phổ thông, vùng nông thôn, ngoại thành. Đồng thời các ngành chức năng tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình nhằm giảm tốc độ tăng dân số, nâng cao chất lượng dân số, thực hiện gia đình ít con, khỏe mạnh, cuộc sống ấm no, bình đẳng, hạnh phúc, góp phần xây dựng quận 12 ngày càng phồn vinh, văn minh, hiện đại.               
  Bài: Hồng Khanh

Số lượt người xem: 4371    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày