Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
3
1
6
1
Tin tức sự kiện 20 Tháng Ba 2012 4:10:00 CH

Nhân dân quận 12 tích cực thực hiện công tác an toàn – vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ

 

Hàng năm, vào trung tuần tháng 3, trên cả nước đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ (AT-VSLĐ-PCCN) nhằm mục đích thúc đẩy người lao động và người sử dụng lao động, các ngành, các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư hướng tới cam kết chung cùng hợp tác để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người lao động và cho cộng đồng mà cao trào là hoạt động về tuần lễ quốc gia AT-VSLĐ-PCCN được đồng loạt tổ chức trong cả nước để mọi tổ chức, cá nhân, tất cả người lao động và cộng đồng dân cư nâng cao hơn nữa nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nghiêm các quy định, làm tiền đề cho những chuyển biến tích cực về AT-VSLĐ-PCCN trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
Trong năm qua, công tác AT-VSLĐ-PCCN trên địa bàn quận được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người lao động, cộng đồng dân cư trên địa bàn quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều doanh nghiệp đã tự ý thức dành kinh phí đầu tư cho các hoạt động bảo hộ lao động, cải tiến thiết bị công nghệ, cải thiện điều kiện lao động và bảo vệ môi trường. Mạng lưới an toàn - vệ sinh viên, lực lượng lượng phòng cháy - chữa cháy tại chỗ của các doanh nghiệp được củng cố và phát triển. Công tác tuyên truyền giáo dục về AT-VSLĐ-PCCN cũng được quan tâm và đẩy mạnh, việc huấn luyện an toàn - vệ sinh lao động ở nhiều đơn vị đã trở thành nề nếp.
Kết quả trên phản ánh sự nỗ lực tăng cường chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp trên địa bàn. Nhận thức của người dân, người sử dụng lao động và người lao động ở nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không ngừng được nâng lên, được đánh giá thông qua các hoạt động hưởng ứng trong tuần lễ quốc gia về AT-VSLĐ-PCCN hàng năm.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn không ít những thiếu sót. Tình trạng vi phạm tiêu chuẩn AT-VSLĐ-PCCN vẫn còn xảy ra ở nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về an toàn vệ sinh, lao động còn hạn chế. Tai nạn lao động chết người và sự cố cháy vẫn còn xảy ra. Cụ thể trong năm 2011, trên địa bàn quận xảy ra 6 vụ tai nạn lao động làm chết 6 người; 22 vụ cháy làm chết 1 người, 2 người bị thương; thiệt hại tài sản ước khoảng 2 tỷ đồng. Nguyên nhân để xảy ra tai nạn lao động và sự cố cháy đều thuộc về cả hai phía: người sử dụng lao động và người lao động, nhưng đa phần là người sử dụng lao động không thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn lao động. Hiện tại còn nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, điều kiện làm việc của người lao động chưa được người sử dụng lao động quan tâm đúng mức; tình trạng vi phạm các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật về AT-VSLĐ diễn ra khá phổ biến, thực hiện các quy định về AT-VSLĐ vừa thiếu lại vừa sơ sài. Bên cạnh đó, người lao động chưa ý thức hết tầm quan trọng của công tác bảo hộ lao động, nên vô tình hoặc cố ý không thực hiện; người sử dụng lao động bỏ qua trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở người lao động dẫn đến tình trạng tai nạn lao động xảy ra và hậu quả đã có một số trường hợp người lao động không được hỗ trợ, bồi thường thỏa đáng theo luật định.
Tình hình này đòi hỏi chúng ta cần phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm của các ngành các cấp đối với công tác AT-VSLĐ-PCCN; đòi hỏi người lao động, người sử dụng lao động và các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, ban quản lý các chợ, trung tâm thương mại… phải có các biện pháp phòng ngừa và ý thức chấp hành nội quy, quy trình AT-VSLĐ-PCCN, các quy định pháp luật về bảo hộ lao động và bảo vệ môi trường trên địa bàn quận.
Bài và ảnh: BBT

Số lượt người xem: 3578    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày