Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
8
0
1
4
Tin tức sự kiện 30 Tháng Ba 2012 3:40:00 CH

Ngành giáo dục vả đào tạo Quận - 15 năm một chặng đường phát triển

 

    
Cùng với sự thành lập Quận 12, ngành giáo dục và đào tạo quận nhà cũng đã trải qua 15 năm xây dựng và phát triển. Trong khoảng thời gian không dài, ngành giáo dục và đào tạo quận đã đạt được những thành tựu rất đáng phấn khởi.
     Từ những ngày đầu còn nhiều khó khăn với cơ sở vật chất thiếu thốn về mọi mặt, thầy, trò các trường phải dạy và học trong những căn phòng tạm, lịch học được chia thành 2, 3 ca. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục giữa các phường có sự chênh lệch rõ rệt, đời sống người dân nói chung, đội ngũ giáo viên nói riêng còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung của ngành giáo dục. Trước thực trạng đó, được sự chỉ đạo, quan tâm, đầu tư của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng những nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ thầy, cô giáo, của cán bộ, nhân viên toàn ngành, chất lượng giáo dục của quận không ngừng được nâng lên. Từ năm học đầu tiên trên địa bàn quận mới, Quận 12 đã tích cực triển khai chương trình hành động của Quận ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 2, nội dung chính của chương trình khẳng định quyết tâm lớn của Thành phố, của quận trong việc ưu tiên huy động các nguồn lực xã hội làm cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo thật sự là quốc sách hàng đầu trên địa bàn của quận. Từ chương trình thực hiện Nghị quyết TW 2 của Quận ủy (nhiệm kỳ 1997-2002) đến nghị quyết Đại hội đại biểu quận Đảng bộ lần IV (nhiệm kỳ 2010-2015) đã xác định: "Giáo dục - Đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân”. Quận ủy, UBND quận, các phường, các tổ chức Đoàn thể quần chúng, các tổ chức kinh tế xã hội, các gia đình và cá nhân đều có trách nhiệm tích cực góp phần phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của quận nhà và qua chặng đường 15 năm, ngành Giáo dục và Đào tạo Quận 12 đã vượt qua được mọi khó khăn và đạt được những kết quả khích lệ.
     Trong 15 năm của quá trình xây dựng và phát triển, ngành học phổ thông đã đạt những thành quả đáng kể, tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng, học sinh tốt nghiệp luôn ở mức bình quân chung toàn Thành phố, công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi có những bước tiến về lượng và chất, xem đây là thước đo chất lượng dạy học của các trường so với mặt bằng chung của Thành phố. Quận 12 đã hoàn thành tiêu chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở trước thời gian 1 năm, được Thành phố công nhận hoàn thành công tác phổ cập giáo dục bậc trung học trên địa bàn quận năm 2005. Phong trào thi đua yêu nước được toàn thể cán bộ - giáo viên - nhân viên ngành giáo dục và đào tạo nhiệt liệt hưởng ứng, qua đó ngành đã được nhiều danh hiệu cấp cao như: Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trường THCS Nguyễn An Ninh được nhận Huân chương Lao động hạng 3; 04 đơn vị và 07 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 09 đơn vị và 18 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ giáo dục và Đào tạo Thành phố, 316 cán bộ giáo viên được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên ổn định và có tinh thần trách nhiệm, ham học hỏi cầu tiến, là điều kiện tiên quyết để chất lượng giáo dục của quận, công tác đào tạo - bồi dưỡng giáo viên có những chuyển biến rõ nét; tỷ lệ giáo viên tiếp tục tự đào tạo để nâng cao trình độ đào tạo ngày càng cao, năm học 1997-1998 ngành học Mầm non có 17,8%, Tiểu học có 16,2% và THCS 30,1% giáo viên trên chuẩn đào tạo thì năm học 2011-2012 ngành học Mầm non có 53,3% (tăng 36%), Tiểu học có 86% (tăng 60%) và THCS có 75,8% (tăng 45,7%) giáo viên trên chuẩn đào tạo.
    
Được sự quan tâm của Quận ủy, UBND quận, tình hình cơ sở vật chất trường lớp công lập trong 15 năm qua dần được cải thiện, số phòng học mới xây dựng tăng đều hàng năm, năm học 1997-1998 Mầm non có 83 phòng học, Tiểu học 174 và THCS 85 phòng học thì đến năm 2011-2012 Mầm non có 139 phòng (tăng 56 phòng), Tiểu học 457 phòng (tăng 283 phòng) và THCS 267 phòng (tăng 182 phòng). Tất cả các trường phổ thông được trang bị đầy đủ các trang thiết dạy học tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào Tạo. Ngoài ra từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục các trường đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại như: máy chiếu đa năng, máy tính xách tay (17/17 trường tiểu học và 10/10 trường THCS) nhằm áp dụng công nghệ thông tin và dạy học.
     Về chất lượng đào tạo của từng ngành học cũng có những bước tiến rõ rệt trong chặng đường 15 năm phát triển. Ngành học Mầm non giữ vững và nâng cao chỉ tiêu phát triển, tổ chức thực hiện tốt các chuyên đề và tham gia các hội thi cấp Quận, Thành phố có kết quả; tiếp tục thực hiện phòng chống suy dinh dưỡng với nhiều biện pháp khác nhau, nhằm mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho các cháu mầm non trong địa bàn, hằng năm giảm được 55,5% trẻ suy dinh dưỡng đầu vào. Bên cạnh đó còn chú trọng phòng chống “Béo phì” hằng năm giảm được 89,5% trẻ béo phì. Chất lượng dạy học bậc Tiểu học đạt được các chỉ tiêu phát triển song song với chất lượng ngày càng nâng cao, tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, loại khá giỏi đạt 95,8% (năm học 1997-1998 đạt 99,6% - Khá giỏi đạt 61,3%). Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 98,3% (năm học 1997-1998 đạt 92,9%). Song song với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành tiếp tục tập trung vào việc đào tạo học sinh giỏi, tất cả các trường đảm bảo dạy đủ chín môn, từng trường tiếp tục xây dựng đội ngũ giáo viên dạy chuyên các môn Nhạc, Họa, Thể dục. Bậc Trung học cơ sở là bậc học có sự cải thiện về chất rõ nét nhất, năm học 1997-1998 tốt nghiệp Trung học cơ sở đạt 91,7% (24,5% loại khá giỏi), 19 HS đạt danh hiệu HS giỏi cấp Thành phố thì đến năm học 2010-2011 tốt nghiệp Trung học cơ sở đạt 99,54 % (59,17% loại khá giỏi) và tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình THCS vào học lớp 10 công lập đạt 76,6%, cao hơn bình quân chung của thành phố (75%).
     Bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận của ngành giáo dục và đào tạo quận, không thể không nhắc đến sự phát triển của tổ chức Công đoàn giáo dục Quận 12, đã không ngừng lớn mạnh về số lượng, vững mạnh về chất lượng hoạt động, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển, lớn mạnh của sự nghiệp giáo dục đào tạo quận nhà. Trải qua 3 kỳ đại hội, đến nay Công Đoàn giáo Dục (CĐGD) quận quản lý 58 công đoàn cơ sở gồm các trường mầm non, tiểu học và THCS với trên 2.000 đoàn viên. Trong những năm qua, CĐGD quận luôn làm tốt việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức và người lao động trong ngành; luôn động viên, tạo điều kiện cả vật chất và tinh thần cho giáo viên nâng cao chất lượng chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, khắc phục các tiêu cực, nâng cao năng lực công tác. Nổi bật trong hoạt động của CĐGD quận là các hoạt động thi đua nhân dịp mừng Đảng, mừng xuân, kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; thường xuyên tổ chức các sân chơi cho cán bộ giáo viên như các hội thi văn nghệ, biểu diễn thời trang, bày mâm quả, cắm hoa, làm thiệp, vẽ tranh, nấu ăn, bán hàng rong, chụp ảnh nghệ thuật, bóng đá, bóng bàn, các trò chơi vận động… Đặc biệt, một trong những hoạt động hội thi truyền thống diễn ra hàng năm là Hội thi “Viên phấn vàng”, là dịp trau dồi, rèn luyện và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giao lưu học hỏi lẫn nhau để từng bước đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực. Gần đây nhất, tháng 1/2011, CĐGD quận đã thành lập câu lạc bộ “Cán bộ công đoàn” nhằm tạo sân chơi cho cán bộ công đoàn ngành GD trong quận, có thể nói đây là một mô hình mới và sáng tạo của CĐGD Quận 12. Với những hoạt động và đóng góp tích cực trong công tác Công đoàn, nhiều năm qua CĐGD quận luôn đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, nhận bằng khen của Liên đoàn lao động Thành phố. Riêng năm học 2009-2010 và 2010-2011, 2 năm liền, CĐ ngành vinh dự được liên đoàn lao động Thành phố trao tặng cờ thi đua “Tập thể lao động xuất sắc”.
Bài và ảnh: Thùy Liên

Số lượt người xem: 3988    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày