Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
9
4
0
4
3
Tin tức sự kiện 30 Tháng Ba 2012 4:20:00 CH

Công tác tuyền truyền thuế - Góp phần vào sự phát triển bền vững của Quận

 

Trong 15 năm qua, công tác tuyên truyền pháp luật thuế trên địa bàn Quận 12 đã góp phần tăng thu cho NSNN, giảm thiểu các trường hợp vi phạm pháp luật thuế do thiếu thông tin và không kịp thời cập nhật chế độ chính sách thuế mới sửa đổi bổ sung; từng bước đưa chính sách thuế vào cuộc sống và nâng cao trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Nhờ đó số thu từ thuế hàng năm đều tăng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển của địa phương. 
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một nội dung được Đảng, Chính quyền các cấp coi là nhiệm vụ quan trọng trong công cuộc đổi mới. Vì vậy, Chi Cục thuế xác định xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Cải cách TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, Chi Cục thuế đã đề cao trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Pháp luật thuế. Với mục tiêu “Chung tay cải cách hành chính, nâng cao chất lượng quản lý, đổi mới phương pháp làm việc” và mong muốn quản lý thuế đạt hiệu quả, nên không chỉ riêng ngành Thuế phải nỗ lực phấn đấu mà đòi hỏi các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương, các ban ngành, tổ chức Chính trị, Đoàn thể xã hội và các tổ chức chi trả thu nhập, cá nhân người nộp thuế đều phải có trách nhiệm tham gia quản lý và tự giác kê khai nộp thuế.Vì vậy, thời gian qua Chi Cục thuế đã chủ động phối hợp với Ban tuyên giáo Quận ủy, phòng Tư pháp, Ủy ban Mặt trận tổ quốc quận đồng loạt tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nội dung chính sách thuế mới đến tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ Đảng viên, đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên, bản tin, đài truyền thanh các phường và các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội, hội nghề nghiệp và người nộp thuế trên toàn địa bàn quận. Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng như: trực quan, khẩu hiệu, panô, áp phích, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu chính sách pháp luật thuế, đã thực hiện 115 buổi tọa đàm, hướng dẫn chính sách thuế mới, đối thoại trực tiếp với tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế để giải đáp các vướng mắc về chính sách thuế và trả lời 20.986 lượt chính sách thuế tại cơ quan thuế, trả lời qua điện thoại 4.271 lượt và soạn 414 văn bản trả lời về chính sách thuế cho người nộp thuế.
Trong những năm qua, công tác tuyên truyền pháp luật thuế trên địa bàn quận góp phần cho ngành thuế quận liên tục hoàn thành vượt mức dự toán thu thuế năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể dự toán thu NSNN được giao trong 15 năm qua là 3.513 tỷ đồng, số thực hiện thu vào NSNN là 4.195 tỷ đồng đạt 119,41% tổng dự toán. Trong đó dự toán ngoài quốc doanh trong 15 năm là 1.884 tỷ đồng, số thực hiện thu vào NSNN là 1.905 tỷ đồng đạt 101,11% tổng dự toán. Thuế đã thực sự trở thành nguồn thu chủ yếu của NSNN, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển của quận. Xác định người nộp thuế (NNT) là bạn đồng hành trong quá trình thực hiện các Luật thuế, Chi Cục thuế quận thực hiện đúng các quy trình của Ngành thuế, triển khai hàng loạt biện pháp hỗ trợ NNT như: Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế như các phần mềm quản lý kê khai thuế, quản lý ấn chỉ, quản lý nợ, quản lý hồ sơ tại bộ phận "một cửa", thiết lập các chương trình kê khai thuế bằng mã vạch 2 chiều, đã và đang tiếp tục triển khai kê khai thuế qua mạng internet; thành lập bộ phận Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các công việc tiếp nhận và trả hồ sơ tại bộ phận "một cửa", hướng dẫn, hỗ trợ chính sách thuế cho người nộp thuế; hồ sơ, thủ tục khai thuế ngày càng thực hiện đơn giản hơn… Bên cạnh đó, NNT được hướng dẫn cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí về thuế như nhận tờ rơi, sử dụng máy tính, cung cấp phần mềm kê khai và tư vấn các vấn đề liên quan đến công tác thuế…Tại trụ sở Cơ quan thuế có bảng tin, niêm yết công khai thông báo hướng dẫn các văn bản về chính sách thuế mới, quy trình giải quyết TTHC thuế. Xây dựng tủ sách để cung cấp các văn bản và tờ rơi về thuế miễn phí; thiết kế hộp thư thoại tự động; mạng máy tính giới thiệu hệ thống hỗ trợ NNT tra cứu thông tin thuế. Định kỳ tập huấn miễn phí chính sách thuế mới và đối thoại nhằm tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện chính sách thuế. Từ năm 2010, Chi cục thuế đã vận động DN trên địa bàn Quận 12 kê khai thuế qua mạng nhằm cải cách hành chính thuế trong khâu nộp tờ khai thuế, kết quả đến cuối năm 2011 số doanh nghiệp đăng ký thực hiện kê khai thuế qua mạng là 2.394 chiếm tỷ lệ 38,36% so với số doanh nghiệp đang quản lý, trong đó số doanh nghiệp đã thực hiện kê khai là 1.571 đạt tỷ lệ 65,62% so với số đã đăng ký. Việc kê khai qua mạng này không chỉ giúp giảm thời gian, chi phí cho DN mà còn hạn chế việc tiếp xúc giữa cán bộ thuế và DN, giảm đi phần nào sự nhũng nhiễu, gây khó dễ ở một vài cán bộ thuế. Khi thực hiện nộp hồ sơ khai thuế qua mạng, DN đã thực sự cùng với cơ quan thuế đẩy nhanh tiến độ cải cách thủ tục hành chính về thuế và tạo điều kiện để cơ quan thuế nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ công dân.
Với mục tiêu cải cách Thủ tục hành chính thuế theo hướng phục vụ, tạo thuận lợi cho NNT, thời gian qua Chi cục thuế đã được người dân trên địa bàn quận và NNT đồng tình ủng hộ, giúp Chi cục thuế quận luôn hoàn thành nhiệm vụ chính trị, góp phần vào sự phát triển bền vững của quận nhà.

 

Bài và ảnh: Quốc Trung


Số lượt người xem: 4536    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày