Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
8
5
0
2
9
Tin tức sự kiện 01 Tháng Tư 2012 2:05:00 CH

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ nòng cốt góp phần giữ vững an ninh quốc phòng địa phương

 

    
Trong nhiệm kỳ V (2010-2015), Đảng bộ Quân sự quận xác định đây là giai đoạn trọng tâm thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế và nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc XHCN là hai nhiệm vụ chiến lược quan trọng. Đặc biệt, trong thời gian qua, Đảng bộ Quân sự đã đề ra chương trình hành động, xác định rõ mục tiêu, biện pháp xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ của quận, trong đó việc xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) là nhiệm vụ quan trọng, vì đây là lực lượng nòng cốt trong công cuộc giữ vững an ninh quốc phòng địa phương.
 Trao đổi cùng Thượng tá Tôn Thất Quỳnh Ái - Chính trị viên Ban CHQS quận, ông cho biết, Quận 12 là một quận ven nằm ở hướng Bắc Thành phố, được tách ra từ huyện Hóc Môn và thành lập vào ngày 01/4/1997, nhân dân Quận 12 có truyền thống cách mạng qua hai thời kỳ kháng chiến là nơi có kỳ tích lịch sử cách mạng của “Nam kỳ khởi nghĩa“ và “Chiến khu An Phú Đông”, “Vườn Cau đỏ”. Qua 15 năm thành lập, hiện nay, Quận 12 đang phát triển trên nhiều lĩnh vực và đô thị hóa rất nhanh. Xuất phát từ tình hình thực tại của địa phương và nhiệm vụ chính trị, trong các năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT quận đã thực hiện nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng. Kết quả đã gặt hái được nhiều thắng lợi, góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn quận. Trong đó có công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ gắn với xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện. Thực hiện phương châm xây dựng lực lượng DQTV “Vững mạnh - rộng khắp”, đảm bảo là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng và nhân dân luôn vững vàng về chính trị, sẵn sàng chiến đấu cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống. Quán triệt “Ở đâu có dân, có tổ chức Đảng, ở đó có lực lượng Dân quân tự vệ”. Hiện nay 11 phường trên địa bàn quận đều có chi bộ Quân sự, lực lượng DQTV toàn quận 6.094 đồng chí đạt 2,15% so với dân số, trong đó dân quân: 5.498 đồng chí, tự vệ 596 đồng chí. Đến nay, 11 phường và các cơ sở tự vệ được trang bị vũ khí cho DQTV đúng số lượng và chủng loại cho từng cơ sở theo quy định chung của Bộ CHQS.TP.
Hàng năm Ban CHQS quận đã tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện cho chiến sĩ trong việc sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị hiện có cũng như thường xuyên tổ chức cho chiến sĩ được bắn đạn thật theo quy định. Riêng năm 2011 đã tổ chức tập huấn, huấn luyện cho 1.025 đồng chí dân quân thường trực quận, phường và dân quân cơ động; huấn luyện cho dân quân tự vệ tại chỗ được 3.556/4.642 đồng chí, đạt 76,6%. Công tác giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự cho lực lượng DQTV là nội dung quan trọng mà cấp ủy chính quyền các cấp luôn quan tâm và thực hiện. Huấn luyện với phương châm: “Cơ bản, thiết thực, chất lượng” và tập trung chỉ đạo, tạo sự chuyển biến tích cực, nâng chất lượng giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự cho DQTV một cách toàn diện, vững chắc để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trước mắt, đó là phòng chống có hiệu quả âm mưu “DBHB-BLLĐ” của các thế lực thù địch. Thông qua kết quả các buổi diễn tập này đã chứng minh được vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn quận.
Trong những năm qua, DQTV quận đã có sự phối hợp cùng với lực lượng Công an, Bộ đội và các lực lượng khác trong công tác tuần tra, canh gác, giữ gìn ANCT -TT.ATXH trên địa bàn quận. Tham gia giải quyết trên 4.500 vụ việc, giao cơ quan chức năng xử lý các đối tượng và hàng hóa liên quan. Qua đó đã góp phần làm hạn chế các vụ gây rối, trộm cắp tài sản, trang thiết bị, vật tư giá trị hàng trăm triệu đồng, tổ chức bảo vệ an toàn, góp phần ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh cho đơn vị, cơ quan.… tạo sự bình yên cho người dân sinh sống. Ngoài việc thực hiện các nội dung, chương trình huấn luyện theo quy định của trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền, chỉ đạo cơ quan quân sự phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể xây dựng và góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, cơ sở tham gia xây dựng khu phố văn hóa trên địa bàn. Trong 15 năm qua đã tham gia lao động giúp dân được trên 4.000 ngày công lao động trong các phong trào Ngày chủ nhật xanh, đắp đường, khai thông cống rãnh, sửa chữa chống dột cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo, neo đơn. Phát động cán bộ, chiến sĩ quyên góp trên 900 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, ủng hộ dân quân gặp khó khăn, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”… tham gia thực hiện tốt và tích cực tham gia phong trào Quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc, thực hiện tốt chương trình Xóa đói giảm nghèo và các chủ trương giải pháp phát triển giáo dục toàn diện, xây dựng ĐSVH khu dân cư, tích cực đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội…
Ông Trần Ngọc Hổ, Chủ tịch UBND Quận 12 nhận định, qua kết quả mà lực lượng DQTV đạt được trong công tác xây dựng lực lượng tại Quận thời gian qua, nhìn chung trong công tác Quốc phòng - An ninh bảo vệ địa phương, bảo vệ cơ sở, đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ. Việc xây dựng lực lượng vũ trang nói chung và xây dựng lực lượng DQTV của quận nói riêng ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức trong tình hình mới có chất lượng tổng hợp ngày càng cao. Công tác xây dựng lực lượng DQTV đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng, phát huy thế mạnh an ninh quốc phòng toàn dân tại địa phương, đưa quận nhanh chóng đi lên trở thành một quận đô thị văn minh…
Bài và ảnh: Nhã Hạnh

Số lượt người xem: 4900    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày