Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
3
0
5
9
Tin tức sự kiện 01 Tháng Tư 2012 2:10:00 CH

Đảng bộ chính quyền và nhân dân Quận 12 đồng lòng trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

 

    
Sau 15 năm thành lập Quận 12, bằng sự quyết tâm, sự đoàn kết nhất trí của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận có thể khẳng định được sự khởi sắc toàn diện của quận trên các lĩnh vực, trong đó sự phát triển mạnh mẽ về đầu tư cơ sở hạ tầng. Nhiều công trình phúc lợi, công trình của ý đảng lòng dân đã được thực hiện qua phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Ngay những ngày mới thành lập quận (01/4/1997), hầu hết hệ thống đường giao thông của Quận 12 là đường đất đỏ nhỏ hẹp, gồ ghề, đi lại rất khó khăn. Trước tình hình trên, Đảng bộ quận ra Nghị quyết về chương trình xây dựng đường giao thông với cách làm hết sức thuyết phục với phương châm “Công khai trước dân, dân biết, dân làm, dân kiểm tra và thụ hưởng”.
Trao đổi cùng ông Lê Tấn Tài, Trưởng phòng Quản lý đô thị Quận 12, ông cho biết, năm 1999, đồ án quy hoạch chung Quận 12 đã được phê duyệt tại Quyết định số 78/QĐ-UB-QLĐT ngày 06/01/1999 của UBND Thành phố; đến nay, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Quận 12 đang được Sở QH-KT thẩm định trình UBND Thành phố phê duyệt. Từ sau khi thành lập đến năm 2004, quận đã triển khai lập và trình duyệt 23 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 chiếm tỷ lệ trên 95% diện tích đất tự nhiên. Về công tác điều chỉnh quy hoạch, công tác hẻm giới Phòng QLĐT đã tham mưu UBND quận phê duyệt và công bố công khai 11 đồ án quy hoạch hẻm giới trên địa bàn 11 phường. Quận đã xác định 06 khu trung tâm và 11 trục động lực của quận để kêu gọi đầu tư, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển đô thị, thu hút đầu tư vào quận để phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân, thay đổi diện mạo của địa phương. Từ khi thành lập đến nay, phòng QLĐT đã tham mưu đầu tư nâng cấp 193 tuyến đường, tổng chiều dài 181km, các công trình phân bố rộng khắp trên địa bàn, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật hiện nay tương đối khang trang, đã thay đổi từ một quận nông nghiệp phát triển thành quận đô thị với tốc độ phát triển rất cao. Công tác xã hội hóa giao thông đạt được kết quả tương đối khả quan, từ năm 2000 đến nay đã thực hiện đầu tư 241 km đường theo hình thức xã hội hóa do nhân dân đóng góp 100% kinh phí thực hiện, với tổng số tiền dân đóng góp trên 104 tỷ đồng.
Quận 12 nằm ở bờ hữu ven sông Sài Gòn, chịu ảnh hưởng lớn của triều cường, đặc biệt là những năm gần đây, mực nước triều cường ngày một dâng cao gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân và nhất là người dân 3 phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân và An Phú Đông. Được sự quan tâm của thành phố, từ khi thành lập quận đến nay, đã đầu tư xây dựng 12 công trình bờ bao kết hợp giao thông trên địa bàn 3 phường trên với tổng chiều dài 15.151m, tổng kinh phí thực hiện 52,938 tỷ đồng. Trong năm 2008, 2009, quận đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng 45 tuyến bờ bao theo thiết kế mặt cắt định hình với tổng chiều dài 38.664m, kinh phí thực hiện 124,681 tỷ đồng.
Có được hệ thống đường giao thông nông thôn thuận lợi trong việc đi lại, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của quận phát triển, vận chuyển hàng hóa của người dân. Một số tuyến đường đã được thực hiện trong năm 2010, năm 2011 đã đem lại niềm vui cho người dân trên địa bàn quận như: TL29, TCH18, TCH25, ĐHT30, ĐHT42, ĐHT45, TMT10... Bên cạnh đó, các công trình văn hóa, xã hội cũng đã được quận đầu tư xây dựng như công trình trường THPT Thạnh Lộc (gần 56 tỷ đồng); trường THCS Thạnh Lộc (60 tỷ đồng); trường Mầm non Sơn Ca 6; Trạm y tế phường Đông Hưng Thuận (trên 3,6 tỷ đồng); nâng cấp Bệnh viện quận, trạm y tế phường Tân Chánh Hiệp; Để người dân trên địa bàn quận được thụ hưởng phong trào văn hóa, văn nghệ một cách tốt nhất, quận đã đầu tư nâng cấp Trung tâm văn hóa, Nhà văn hóa thể thao phường Tân Thới Hiệp, Nhà văn hóa lao động, Nhà Thiếu nhi quận; đầu tư cải tạo Nhà truyền thống Chiến khu An Phú Đông, xây dựng mới Nhà truyền thống Tân Thới Nhất, khu tưởng niệm Vườn Cau đỏ có vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng; nâng cấp Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh...
Để tạo thuận lợi cho việc tiếp xúc giải quyết công việc cho dân, quận còn đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của Đảng ủy - UBND phường Tân Hưng Thuận (đưa vào sử dụng ngày 22/11/2008), trụ sở UBND phường Tân Chánh Hiệp (đưa vào sử dụng ngày 9/9/2009), trụ sở UBND phường An Phú Đông (đưa vào sử dụng ngày 30/4/2010). Đến nay, 11/11 trụ sở UBND phường được xây dựng kiên cố, trụ sở làm việc Quận ủy - UBND Quận 12 đã được xây dựng mới và đưa vào hoạt động năm 2008.
Sau 15 năm hình thành và phát triển, Quận 12 có được những công trình mang ý Đảng lòng dân, yếu tố quan trọng và quyết định sự thành công này là do quận có chủ trương đúng hướng, phù hợp với yêu cầu phát triển xã hội và người dân nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa của các chương trình nên các công trình đã được thực hiện thành công. Bên cạnh đó có sự tâm huyết, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trước nhân dân cùng với sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể quận và phường. Vì vậy những thành quả mà Quận 12 đạt được trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng chính là biết lấy dân làm gốc, mọi vấn đề đều được bàn bạc công khai, dân chủ trước dân, để dân đóng góp, tham gia giám sát và quản lý. Có sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân nên Đảng bộ và chính quyền quận đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội các nhiệm kỳ qua.
Bài và ảnh: Hồng Hạnh

 


Số lượt người xem: 4453    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày