Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
9
3
4
2
2
Tin tức sự kiện 11 Tháng Năm 2012 8:50:00 SA

Tọa đàm “Nâng cao vai trò giám sát của Mặt trận, đổi mới phương thức hoạt động của Ban công tác Mặt trận khu phố”

 

Sáng ngày 09/5/2012, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQ Việt Nam) quận tổ chức tọa đàm “Nâng cao vai trò giám sát của Mặt trận, đổi mới phương thức hoạt động của Ban công tác Mặt trận khu phố”. Đến tham dự buổi tọa đàm có ông Nguyễn Đình Sáng – Trưởng ban phong trào UBMTTQ Việt Nam thành phố, ông Nguyễn Thanh Tùng - Ủy viên thường vụ Quận ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam quận, đại diện các ban Đảng của Quận ủy, Văn phòng Quận ủy, Văn phòng UBND quận, Ban thường trực UBMTTQ Việt Nam và Trưởng các đoàn thể quận, Trưởng khối vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng 11 phường và Ban công tác Mặt trận 80 khu phố trên địa bàn quận.
Báo cáo đề dẫn của UBMTTQ Việt Nam quận tại buổi tọa đàm nhận định hiện nay hoạt động giám sát của Mặt trận chủ yếu là giám sát việc thực thi pháp luật, những chủ trương của nhà nước ở địa phương tập trung vào những lĩnh vực liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ cơ bản nhất của người dân (đất đai, quy hoạch, dự án, thủ tục hành chinh…), giám sát cán bộ, công chức Nhà nước, giám sát đầu tư cộng đồng, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và giám sát thông qua hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng cấp phường.
Về tổ chức Ban công tác Mặt trận đã được thành lập tại 80 khu phố và 330 tổ công tác Mặt trận ở tổ dân phố trên địa bàn quận, một số phường đã tổ chức được công tác Mặt trận ở khu nhà trọ, tạo được “cánh tay nối dài” cho Ban công tác Mặt trận cơ sở tuyên truyền các chương trình hành động đến địa bàn dân cư.
Nhìn chung, hoạt động giám sát của Mặt trận và hoạt động của Ban công tác Mặt trận khu phố đã đạt được những kết quả nhất định, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được tôn trọng. Qua đó, đã làm trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, tạo sự công khai, minh bạch, làm cho nhân dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước trong việc xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, các tham luận và ý kiến phát biểu tại buổi tọa đàm cho rằng, quá trình thực hiện công tác này còn nhiều khó khăn, hạn chế. Một bộ phận cán bộ Mặt trận chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò trách nhiệm của mình, trình độ, năng lực công tác còn hạn chế; cơ chế giám sát chỉ dừng lại ở mức độ “theo dõi – phát hiện – kiến nghị” nên hiệu quả giám sát chưa cao; hoạt động của Ban thanh tra nhân dân kém hiệu quả, hình thức; chế độ phụ cấp cho cán bộ công tác Mặt trận khu phố thấp và chậm thay đổi…
Để nâng cao hiệu quả công tác giám sát và hoạt động của Ban công tác Mặt trận khu phố, các đại biểu kiến nghị, thời gian tới, cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác Mặt trận, đồng thời có chế độ hỗ trợ nhằm động viên tinh thân để cán bộ Mặt trận phát huy khả năng, tính tích cực trong công tác. Thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận đối với cán bộ, công chức nhà nước theo Nghị quyết liên tịch 05/2006/NQLT-CP-UBTƯMTTQVN của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
                                                                                                                Bài, ảnh: D. Giáp

Số lượt người xem: 5945    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày