Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
3
6
2
4
Tin tức sự kiện 22 Tháng Tám 2012 10:25:00 SA

Giới thiệu 3 tác phẩm của Hồ Chí Minh

 

*Phần 2: Tổng kết kinh nghiệm các cuộc cách mạng điển hình trên Thế giới và rút ra bài học cho cách mạng việt nam
Tác phẩm “ Đường Cách Mệnh” Bác giới thiệu 3 cuộc cách mạng đó là Cách mạng Mỹ (1776); Cách mạng Pháp (1789); Cách mạng tháng 10 Nga (1917).
1. Lịch sử cách mệnh Mỹ (1776):
Từ thế kỷ thứ 14 trở về trước, thế giới không ai biết Mỹ nằm ở đâu, đến năm 1492 ông Rít tốp Cô lôm đi tàu buôn qua Ấn độ nhưng lại đi lạc đường, may lại gặp Châu Mỹ, dân Châu Mỹ chủ yếu là người da đỏ chỉ chuyên đi săn bắn chứ không biết buôn bán và làm nghề.
Khi làm thuộc địa thì người Anh đặt ra 3 điều là tất cả thổ sản của Mỹ phải cung cấp hết cho Anh, không được bán cho nước khác. Hai là dân Mỹ không được lập nhà máy và không được làm nghề buôn bán. Ba là các nước khác cũng không được buôn bán với Mỹ ngoại trừ Anh mà thôi.
Ngoài ra, Anh còn đánh thuế rất nặng nên nhân dân Mỹ rất khổ, vì quá khổ nên đã đứng lên “Tẩy chay Anh” vào năm 1770.
Chỉ sau một năm, đến ngày 4/7/1776 sau khi thắng lợi cuộc cách mệnh, nước Mỹ tuyên bố độc lập và thành lập nước Cộng hòa. Lúc bấy giờ nước Mỹ chỉ có 48 tỉnh và 110 triệu dân mà thôi.
Tuy nhiên về phía cách mệnh Mỹ hiện nay lại cũng không muốn cho ai cách mệnh nữa và không muốn cho ai đụng đến Chính phủ của họ nữa, vì sao vậy? là vì Mỹ tuy đã làm cách mệnh thành công đã hơn 150 năm nay những xem lại đời sống của người công dân, nông dân vẫn cứ cực khổ, nên công nông vẫn cứ muốn tiếp tục làm cách mệnh. Tại sao có chuyện này? Là vì cách mệnh Mỹ chỉ mới là cách mệnh Tư sản mà thôi, mà cách mệnh Tư sản thì chưa phải là cách mệnh đến nơi.
2. Cách mệnh Pháp( 1789):
Đời sống nhân dân Pháp trước cách mệnh vô cùng khó khăn gian khổ, người nông dân ngã gục dưới ách phong kiến, nông dân sống trong nghèo đói, hàng trăm ngàn người mất hết tài sản, không có lấy một túp liều, phải sống trong bần cùng và ẩn náu trong rừng.
Cách mệnh thật sự diễn ra vào ngày 14/7/1789 bằng cách dân chúng kéo nhau đến phá khám lớn, Cuộc đánh chiếm ngục Bax-ti thành công, coi như biểu tượng cuối cùng của Phong kiến bị sụp đổ hoàn toàn, sự kiện này về sau được chọn là ngày quốc khánh của Pháp.
Sau khi cách mệnh thành công, trước khi lập ra Hiến pháp, quốc hội lập hiến đã thông qua một văn kiện rất quan trọng có tính chất cương lĩnh, đó là bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền.
3. Cách mệnh Nga ( 1917):
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Bôn-Sê-vic và Lê-nin nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra cao điểm là ngày 25/2 với 30 ngàn công nhân đình công, nhân ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 có 90 ngàn nữ công nhân của hơn 50 xí nghiệp biểu tình chống chiến tranh sau chuyển qua bãi công chính trị lôi cuốn khoảng 20 vạn công nhân tham gia.
Sau khi Sa hoàng thoái vị Đảng Bôn-Sê-vic đã tiến hành thành lập các Xô-viết đại biểu đứng ra điều hành chính quyền.
Sau đó tiếp tục giành chiến thắng ở Mos-cou đến đầu năm 1918 thì thắng lợi hoàn toàn trên lãnh thổ nước Nga xô viết. Đến ngày 3/3/1918 Hội đồng kinh tế quốc dân tối cao được thành lập đồng thời nước Nga Xô viết ký hòa ước với phe Liên minh trung tâm chính thức rút khỏi chiến tranh thế giới lần thứ nhất.
Trước thắng lợi vĩ đại của Cách mệnh tháng 10 Nga, Bác đã nhận định rằng, chỉ có Cách mệnh Nga là thành công mà thành công đến nơi đến chốn, nghĩa là dân chúng được hưởng cái hạnh phúc thật sự đó là được tự do, bình đẳng.                       (Còn tiếp)
Huỳnh Tấn Việt - Phó Ban Tuyên giáo Quận ủy

Số lượt người xem: 3947    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày