Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
5
8
4
7
Tin tức sự kiện 29 Tháng Tám 2012 2:55:00 CH

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư

 

               Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là nền tảng của đời sống mới, là phẩm chất trung tâm của đạo đức cách mạng trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, là mối quan hệ đối với tự mình. Hồ Chí Minh quan niệm cần, kiệm, liêm, chính là bốn đức tính của con người và Người giải thích cặn kẽ, cụ thể nội dung từng khái niệm.
 
                + Cần là lao động cần cù, siêng năng; lao động có kế hoạch, sáng tạo, có năng suất cao; lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng, không ỷ lại, không dựa dẫm; phải thấy rõ lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc của mỗi chúng ta.
                + Kiệm là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thời giờ, tiết kiệm tiền của dân, của nước, của bản thân mình. Tiết kiệm từ cái to đến cái nhỏ; “không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi, không phô trương, hình thức…”.
                Cần, kiệm là phẩm chất của người lao động trong đời sống, trong công tác.
 
                + Liêm là trong sạch, là “luôn tôn trọng, giữ gìn của công và của dân”, “không xâm phạm một đồng xu, hạt thóc của nhà nước, của nhân dân”; “không tham địa vị, không tham tiền tài…không tham tâng bốc mình…”.
                + Chính là ngay thẳng không tà, là đúng đắn, chính trực. Đối với mình không tự cao, tự đại; đối với người không nịnh trên, khinh dưới, không dối trá, lừa lọc, luôn giữ thái độ trung thành, khiêm tốn, đoàn kết. Đối với việc thì để việc công lên trên, lên trước việc tư, việc nhà; được giao nhiệm vụ gì quyết làm cho kỳ được, “việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm; việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh”.
Liêm chính là phẩm chất của người cán bộ khi thi hành nhiệm vụ.
 
                + Chí công là hết mực công bằng, công tâm; vô tư là không được có lòng riêng, thiên tư, thiên vị “tư ân, tư huệ hoặc tư thù, tư oán”, đem lòng chí công, vô tư đối với người, với việc. “khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau”, “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”. Muốn “chí công vô tư” phải chiến thắng chủ nghĩa cá nhân.
                Đây là chuẩn mực của người lãnh đạo, người “giữ cán cân công lý”,  không được vì lòng riêng mà chà đạp lên pháp luật.
 
                Cần, kiệm, liêm, chính có mối quan hệ chặt chẽ với chí công vô tư. Ngược lại, đã chí công vô tư, một lòng vì nước, vì dân, vì Đảng thì nhất định sẽ thực hiện được cần, kiệm, liêm, chính.
Học tập tư tưởng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên cần thể hiện:
                - Tích cực, năng động, sáng tạo trong công việc với tinh thần trách nhiệm cao. Luôn cải tiến phương pháp làm việc để vừa nâng cao năng suất, vừa tiết kiệm sức lao động, thời gian và kinh phí cơ quan; có ý thức tiết kiệm điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, đồng thời sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hỗ trợ công tác; không để lãng phí của công, của tập thể.
                - Hết lòng phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân; không nhũng nhiễu, hạch sách nhân dân; không biến của công thành của riêng.
                - Trong công việc phải ngay thẳng, chính trực, công bằng, công tâm. Đối với nhân dân phải kính trọng lễ phép; đối với đồng sự phải đoàn kết, chân thành trên tinh thần đấu tranh xây dựng để cùng nhau tiến bộ.
                - Lấy hiệu quả công việc là niềm vui, được phục vụ nhân dân là niềm hạnh phúc; không coi chức vụ là danh vọng, là quyền lực, là điều kiện để vung vén cho bản thân; luôn chiến đấu và phải chiến thắng chủ nghĩa cá Nhân.
 
                Hồ chí Minh nói: “trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông; đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc; người có bốn đức Cần, kiệm, liêm, chính. Thiếu một mùa thì không thành trời, thiếu một phương thì không thành đất, và thiếu một đức thì không thành người”. Để phấn đấu trở thành con người mới xã hội chủ nghĩa, mỗi cán bộ, đảng viên cần nổ lực hơn nữa trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, trong đó có nội dung “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”./.
 
 
                            Bài: Tâm (Ban Tuyên giáo Quận ủy 12)

Số lượt người xem: 37490    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày