Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
7
6
2
0
7
6
Tin tức sự kiện 21 Tháng Chín 2012 2:20:00 CH

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về nguyên tắc “Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức”

               Theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh “Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức” là một trong những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới; đó là: Đối với mỗi người, lời nói phải đi đôi với việc làm.  

Nói đi đôi với làm trước hết là sự nêu gương tốt của thế hệ đi trước với thế hệ đi sau; cha mẹ làm gương cho con cái, anh chị làm gương cho em, ông bà làm gương cho con cháu, lãnh đạo làm gương cho cán bộ - nhân viên và quan trọng nhất là Đảng viên làm gương cho quần chúng. Người nói: trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán hai chữ “cộng sản” là ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ yêu mến những người có tư cách, có đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, vận động nhân dân thì người cán bộ, đảng viên phải làm mực thước cho người ta bắt chước.
 
Để thực hiện nguyên tắc trên, mỗi cán bộ đảng viên phải ý thức việc nói và làm theo nghị quyết của Đảng, tránh trường hợp nói nhiều làm ít, nói một đằng làm một nẻo, đánh trống bỏ dùi hoặc nói trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, gây mất lòng tin trong nhân dân.
 
Mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự là một tấm gương sáng cho quần chúng và nhân dân noi theo. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt thể hiện qua các nội dung cơ bản như:
 
- Ý thức chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng và của nhà nước; tinh thần trách nhiệm trên lĩnh vực được phân công; ý thức phục vụ nhân dân; thực hiện “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác.
 
- Tác phong làm việc tận tụy, luôn biết để việc chung, việc công lên trên, lên trước việc tư; hết lòng phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.
 
- Luôn biết lắng nghe, chia sẽ với quần chúng; tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của người dân. Có ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân.
 
- Có cuộc sống giản dị, thái độ cư xử đúng mực với mọi người; yêu thương con người và sống có nghĩa có tình.
 
 Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 46-KH/QU của Quận ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; mỗi cán bộ đảng viên cần ý thức và nâng cao hơn nữa chất lượng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó có nội dung nguyên tắc “nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức” ./.
Bài: Tâm (BTG)

Số lượt người xem: 6034    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày