Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
4
9
4
0
1
Tin tức sự kiện 26 Tháng Tư 2013 11:15:00 SA

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng môi trường thân thiện, học inh tích cực" giai đoạn 2008 - 2013

 

Ngày 24 tháng 4 năm 2013, Ủy ban nhân dân quận tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng môi trường thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008 – 2013. Đến dự có Ông Trần Khắc Huy – Trưởng phòng công tác sinh viên học sinh – Sở Giáo dục – Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh; Bà Lê Thị Hồng Nga – Phó Chủ tịch UBND quận; lãnh đạo Phòng Giáo dục – Đào tạo, đại diện các phòng, ban, ngành, đoàn thể quận, Phó Chủ tịch UBND (phụ trách văn xã) 11 phường; Hiệu trưởng các Trường Mầm non, Mẫu giáo, Tiểu học, THCS trên địa bàn quận.
Hội nghị đã nghe đại diện Phòng Giáo dục – Đào tạo báo cáo kết quả phong trào thi đua “Xây dựng môi trường thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008 – 2013 và các ý kiến tham luận của 03 trường.
Trong 5 năm qua (2008-2013) với sự chỉ đạo xuyên suốt của Quận ủy từ Nghị quyết Quận Đảng bộ nhiệm kỳ 3 đến Nghị quyết Quận Đảng bộ nhiệm kỳ 4 xây dựng mới các trường học là một trong những công trình trọng điểm của quận, cụ thể: đã xây mới và nâng cấp mở rộng 19 trường, tổng số 248 phòng học và các phòng chức năng với tổng số tiền đầu tư là 411, 9 tỷ đồng từ ngân sách thành phố tập trung đầu tư và ngân sách thành phố phân cấp cho quận. Sửa chữa thường xuyên hàng năm với 102 lượt trường học, với tổng số tiền 21,2 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục. Với sự đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường được cải thiện đảm bảo các yêu cầu xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện.
Phong trào đã tạo được chuyển biến trong nhận thực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân viên toàn ngành giáo dục, thể hiện qua việc thực hiện giao tiếp giữa thầy với thầy, trò với trò; tạo sự đoàn kết gắn bó, chia sẻ với nhau trong cuộc sống; chính sự thân thiện gần gủi đã giúp các thầy cô kịp thời nắm bắt hoàn cảnh của đồng nghiệp, của học sinh, có những giáo viên đã trích tiền lương để mua sách vở cho học sinh nghèo khó. Giáo viên đã biết lắng nghe, quan tâm đến ý kiến của học sinh.
Từ sự đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện giảng dạy lồng ghép, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống, giáo dục ý thức xây dựng môi trường thân thiện, học sinh tích cực trong nhà trường đã giúp cho học sinh nâng cao nhận thức cuộc sống, có ý thức sống chan hòa; thể hiện sự tôn trọng với thầy cô, bạn bè, đồng thời biết điều chỉnh hành vi và biết chia sẻ với mọi người. Học sinh hứng thú, tự tin, năng động hơn trong học tập, biết đề xuất ý kiến và chủ động tham gia các hoạt động của nhà trường; kết quả học tập ngày được nâng lên và tốt hơn.
    Từng bước, các trường trên địa bàn quận đã tạo dựng được môi trường thân thiện, khang trang, tiện nghi hơn, học sinh vui thích đến trường. Phụ huynh khi đến trường liên hệ đã ăn mặc lịch sự, kín đáo, chỉnh tề hơn trước; có thái độ tôn trọng cán bộ, giáo viên; chân tình đóng góp tham gia xây dựng nhà trường, quan hệ giữa nhà trường, gia đình và địa phương ngày càng gắn bó và chặt chẽ, tốt đẹp hơn. 
 
Bên cạnh những tiến bộ, khởi sắc trong thời gian qua trong đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên, học sinh và các trường học trên địa bàn quận, vẫn còn tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới:
Mặc dù trường lớp luôn được quan tâm xây dựng nhưng luôn trong tình trạng quá tải. Một vài trường lớp, cơ sở vật chất yếu kém, không đảm bảo về an toàn, chất lượng dạy học như: Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, Trung học cơ sở Nguyễn Ảnh Thủ. Chất lượng giáo dục giữa các trường không được đồng đều.
Một vài cán bộ quản lý chưa thấy hết vai trò, ý nghĩa của thực hiện phong trào đã thiếu quyết tâm, thiếu đầu tư hoặc còn thụ động trong triển khai thực hiện các hoạt động, dẫn đến trường học còn chậm đổi mới, có mặt hoạt động trong nhà trường chưa thật sự thân thiện (vấn đề về xanh, sạch, đẹp, an toàn, hiện tượng buôn bán hàng rong trước cổng trường…).
 Vẫn còn giáo viên thiếu nhân cách, thiếu tình thương, vi phạm đạo đức nhà giáo (cư xử không đúng mực với đồng nghiệp và học sinh; trách phạt học sinh, dạy thêm sai qui định…). Có hiện tượng để học sinh mang hung khí vào trường, đánh nhau, vi phạm nội quy phải xử lý các hình thức kỷ luật nặng.
Còn nhiều phụ huynh không quan tâm, không phối hợp tốt với nhà trường trong công tác quản lý giáo dục con em.v.v….
Tại hội nghị, Ủy ban nhân dân quận đã khen thưởng 16 tập thể và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện phong trào thi đau “Xây dựng môi trường thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008 – 2013./.
 
Bài và ảnh: TÔ HIỆP

Số lượt người xem: 4770    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày