Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
8
9
5
7
0
Tin tức sự kiện 05 Tháng Mười Một 2013 9:35:00 SA

Chị Nguyễn Thị Thu Lan - Người giáo viên giỏi, giàu nghị lực.

Chị Lan trong tiết dạy tập đọc lớp 4 cho học sinh khiếm thị
 Người ta thường nói con người là hoa của đất, người phụ nữ là hương hoa của cuộc đời. Tạo hóa ban tặng cho người phụ nữ một tâm hồn mềm mại, một tấm lòng yêu thương đầy bao dung, dịu dàng, đặc biệt là một thiên chức vô cùng cao quý và thiêng liêng: Thiên chức được làm mẹ - làm vợ - Người xây tổ ấm gia đình - một nhân tố quan trọng tạo nên một xã hội tốt đẹp. Còn với chị Nguyễn Thị Thu Lan, không chỉ là một người vợ, người mẹ luôn chu tất việc gia đình, chị còn là một giáo viên giỏi, một Chủ tịch công đoàn xuất sắc.

Tốt nghiệp trường sư phạm, do loại hình giáo dục chuyên biệt thiếu giáo viên nên chị được phân công về dạy tại trường Chuyên biệt Ánh Dương. Chị tâm sự: lúc đó, cũng thấy mình thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa. Các bạn được dạy ở trường phổ thông, dạy các em học sinh khỏe mạnh, thông minh; còn mình dạy đối tượng là học sinh khuyết tật, mỗi một phương pháp đều phải tìm tòi nghiên cứu rất vất vả. Lớp chị phụ trách là các em học sinh khiếm thính, điếc sâu ở cuối độ 4 (Khoảng 90 Đề xi ben). Khi dạy các em, mặc dù em nào cũng có máy trợ thính nhưng giáo viên vẫn phải nói to và chậm. Các em phát âm rất khó nghe, giáo viên phải kiên trì, vừa nghe, vừa đoán. Với đối tượng là học sinh chuyên biệt nên nhiều khi tâm lí của các em không ổn định. Để hiểu và dạy được các em giáo viên phải thật kiên nhẫn và tiếp cận các em bằng chính trái tim và lòng yêu thương của một người mẹ. Nhưng lâu dần, đã 15 năm gắn bó với các em, hiểu và thông cảm với sự thiệt thòi của các em và gia đình, chị Lan thấy yêu nghề hơn, thấy mình sống có ý nghĩa hơn. Ai đó đã từng hỏi chị: Sao Lan không xin chuyển qua trường phổ thông cho khỏe? Chị chỉ cười: Đã trót gắn bó với các em rồi, không bỏ được, thương lắm!

Chị Lan không chỉ là giáo viên giỏi nhiều năm mà chị còn là một Chủ tịch công đoàn thân thiện và gần gũi. Chị thường xuyên cùng Ban chấp hành công đoàn thăm hỏi, động viên kịp thời, lắng nghe và chia sẻ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đồng nghiệp. Với công việc chung, mỗi khi có phong trào hay cuộc vận động nào chị đều trực tiếp triển khai sâu rộng đến mỗi công đoàn viên, phân công cụ thể giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với bản thân, chị luôn nêu cao ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong khiêm tốn, giản dị, đoàn kết, thân ái; ý chí vươn lên trong cuộc sống, công tác; chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước; hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Thấy chị giỏi chuyên môn, hăng say với công tác phong trào, ai cũng nghĩ, chắc chị phải có “hậu phương” vững, điều kiện gia đình đầy đủ. Ít ai biết, 8 năm nay, chồng của chị bị liệt cả tay và chân sau một lần tai nạn. Anh không thể tự lo cho bản thân kể cả việc vệ sinh cá nhân, vì vậy chị không chỉ là đôi tay, đôi chân của anh mà còn là người bạn tâm tình, động viên anh vượt qua nhưng đớn đau của bệnh tật. Chị nói: Mình biết, mình bây giờ là trụ cột duy nhất trong gia đình, lo cho chồng và đứa con nhỏ học lớp 3 nên mình không được phép buồn, không được mềm yếu. Mình chỉ ước sao chồng sẽ phục hồi chức năng được chút nào hay chút đó, con học hành đến nơi đến chốn là hạnh phúc rồi.

Tuy việc nhà, việc trường bận rộn như vậy nhưng chị Lan vẫn thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Sau khi học xong lớp liên thông lên Đại học, hiện chị đang theo học lớp Quản lí giáo dục. Có thể nói, chị Nguyễn Thị Thu Lan là tấm gương phụ nữ “Hai giỏi” vượt khó, giàu nghị lực của ngành Giáo dục và Đào tạo quận. Soi vào tấm gương sáng ấy, chúng ta càng cảm thấy mình thật may mắn và hạnh phúc. Câu chuyện của chị đã động viên mỗi chúng ta hãy luôn tự tin, lạc quan và phấn đấu vươn lên để sống đẹp, sống có ích.                  

Bài, ảnh: Thùy Liêm(bt)


Số lượt người xem: 3374    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày