Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
2
6
8
5
Tin tức sự kiện 20 Tháng Mười Một 2013 1:50:00 CH

Trường THCS Phan Bội Châu - Điểm sáng trong phong trào xây dựng " Trường học thân thiện - Học sinh tích cực"

 
Các em hoc sinh ôn bài tại khuôn viên của trường
Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” đã triển khai được 5 năm và thực sự đem lại hiệu quả thiết thực đối với công tác giáo dục toàn diện trong các nhà trường trên địa bàn quận. Nhiều trường học đã xây dựng được môi trường học tập thân thiện, phát huy được tính năng động, sáng tạo của cả giáo viên và học sinh. Trường THCS Phan Bội Châu là một trong những tập thể điển hình, là điểm sáng trong công tác này.

Nét nổi bật nhất khi nhà trường thực hiện phong trào là diện mạo của trường được thay đổi. Trường ngày càng khang trang, hiện đại, nhiều cây xanh. Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, để có được kết quả này thì ngay từ khi phát động phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, trường THCS Phan Bội Châu đã thành lập Ban chỉ đạo và phân công cho mỗi thành viên theo dõi, kiểm tra từng nội dung của phong trào. Đồng thời, trường tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, tranh thủ nguồn xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất trường học. Đến nay, trường có 40 phòng học văn hóa trong đó có 7 phòng được trang bị mày chiếu. Ngoài ra trường còn có 2 phòng học Tin học, 2 phòng thực hành thí nghiệm Lý, Hóa, Sinh. Trường được đầu tư phương tiện dạy học hiện đại; thư viện, công trình vệ sinh, nước sạch… Đặc biệt, trong khuôn viên trường có xây dựng tượng đài nhà giáo, nhà cách mạng yêu nước Phan Bội Châu - Người chí sĩ mà trường vinh dự được mang tên. Khu vực tượng đài xanh và đẹp như một công viên thu nhỏ; đây không chỉ là nơi vui chơi, thư giãn cho giáo viên và học sinh mà nó còn mang ý nghĩa giáo dục về lòng yêu nước, tự hào dân tộc, truyền thống hiếu học cho thầy và trò nhà trường.

Để giữ cho trường lớp luôn xanh - sạch - đẹp, nhà trường thường xuyên tổ chức cho giáo viên, học sinh vệ sinh trường lớp hàng ngày vào đầu giờ và giờ ra chơi. Ngoài ra, chi đoàn giáo viên còn có phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện” để cùng chung tay tạo cảnh quan môi trường ngày càng sạch, đẹp hơn. Tổ chức nhiều câu lạc bộ đội nhóm, câu lạc bộ học thuật như Mỹ thuật, Văn học nghệ thuật, tiếng Anh, Tin học, câu lạc bộ Phụ trách Đội giỏi... tạo sân chơi lành mạnh cho các em.

Thầy Võ Công Minh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Mục đích và ý nghĩa quan trọng nhất của việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là tạo nên một môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng, tạo hứng thú cho học sinh trong học tập. Vì vậy, chúng tôi đã trang bị nhiều đồ dùng dạy học để các tiết học không chỉ là lý thuyết khô cứng mà còn được minh họa bằng thực hành sinh động. Trường đã bố trí các phòng học chức năng như phòng Tin học, phòng thực hành thí nghiệm… Nhiều hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa văn nghệ, hội vui học tập được phát triển rộng khắp thu hút được nhiều học sinh tham gia tạo nên tâm thế hào hứng, phấn chấn cho học sinh mỗi khi đến trường".

Trong những năm qua, việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng được trường THCS Phan Bội Châu đưa vào nội dung giáo dục. Nhà trường đã xây dựng quy tắc ứng xử giữa các cán bộ, giáo viên và học sinh. Phát động phong trào “Nói lời hay làm việc tốt” bằng cách thay đổi cách xưng hô trong quan hệ bạn bè, giao tiếp ứng xử với nhau bằng thái độ, ngôn ngữ có văn hóa, giải quyết mẫu thuẫn bằng đối thoại, tránh bạo lực; thành lập nhiều mô hình câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung giáo dục, rèn luyện ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích cho học sinh, tạo ra các hoạt động và phong trào vui chơi, giải trí lành mạnh gắn với phong trào thi đua học tập. Với những nỗ lực và  phấn đấu không ngừng, trong những năm học qua, thầy và trò trường THCS Phan Bội Châu đã gặt hái được những thành tích đáng khích lệ về mọi mặt. Trường liên tục giữ vững danh hiệu Trường Tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố với 01 chiến sĩ thi đua cấp thành phố, 14 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 22 giáo viên giỏi cấp quận, 01 giáo viên đạt giải viên phấn vàng, 21 học sinh giỏi cấp quận, 05 học sinh giỏi cấp thành phố. Công đoàn nhà trường luôn giữ vững danh hiệu “Vững mạnh, xuất sắc”, chi đoàn và liên đội được nhận nhiều bằng khen giấy khen cấp quận và thành phố. Và đặc biệt, trong đợt Tổng kết 5 năm phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, trường THCS Phan Bội Châu vinh dự được nhận giấy khen của UBND quận là đơn vị đã đạt thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện phong trào.

Từ những kết quả đã đạt được của trường THCS Phan Bội Châu, chúng ta có thể khẳng định phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là bồi dưỡng tình cảm, giáo dục đạo đức, giá trị sống và kỹ năng sống của học sinh. Mong rằng những mô hình trường học thân thiện, học sinh tích cực như trường THCS Phan Bội Châu sẽ được nhân rộng, có sức lan tỏa tạo điều kiện tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tự giác, chủ động và sáng tạo trong học tập của học sinh góp phần đưa chất lượng giáo dục và đào tạo của quận nhà ngày một nâng cao và phát triển.    

Bài, ảnh: Thùy Liêm(bt)


Số lượt người xem: 5484    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày