Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
7
3
7
5
Tin tức sự kiện 25 Tháng Hai 2014 10:55:00 SA

Những người cống hiến hết mình vì sức khỏe của người dân

 

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc 2 gương mặt tiêu biểu của ngành y tế dự phòng quận nhà. Tuy mỗi người có một cương vị công tác, chuyên môn khác nhau nhưng có cùng điểm chung là sự tận tụy, cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
* Bác sĩ Võ Thị Mỹ Trinh - Nữ trưởng trạm tâm huyết với nghề.
Bác sĩ Trinh đang tư vấn dinh dưỡng cho người mẹ có con trong độ tuổi ăn dặm
BS Võ Thị Mỹ Trinh công tác tại Trạm Y tế phường Tân Chánh Hiệp đã gần 18 năm nay, từ lúc còn là một y sĩ. Với tinh thần cầu tiến, tâm huyết với nghề, chị đã không ngừng học tập để nâng cao trình độ, đến năm 2010, chị lấy bằng Bác sĩ đa khoa và hiện nay đang tiếp tục học chương trình sau Đại học. 
Với tấm lòng của người thầy thuốc, chị luôn đầu tàu gương mẫu trong mọi hoạt động của đơn vị cũng như ở địa phương, không nề hà từ việc lớn đến việc nhỏ. Với tinh thần trách nhiệm cao, ân cần, niềm nở với người bệnh, cộng với năng lực chuyên môn được tích luỹ, chị đã tạo được niềm tin đối với người bệnh. Để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, chị thường xuyên cùng với cán bộ trạm và trưởng khu phố đến từng hộ tuyên truyền vận động bà con nhân dân về lợi ích của dịch vụ y tế, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh như thực hiện các biện pháp ăn chín uống sôi, phòng trừ bệnh tật; đặc biệt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ phải chủ động tìm đến trạm y tế khám phụ khoa, khám thai định kỳ và thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình. Với cương vị một trạm trưởng và một bí thư chi bộ khối Trạm, chị luôn xác định rõ vai trò chức năng, nhiệm vụ của mình, kịp thời tham mưu với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế cơ sở, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, lập kế hoạch hoạt động cho từng tháng, từng quý, do đó cán bộ trạm luôn bám sát vào các chỉ tiêu trên giao và thực hiện tốt các chương trình y tế Quốc gia.
Chị tâm sự với chúng tôi: “Tâm niệm của bản thân tôi, nghề thầy thuốc là nghề cao cả và vinh quang, tôi luôn coi người bệnh như người thân ruột thịt của mình vì thế tôi rất tâm huyết và gắn bó với nghề mà mình đã chọn”. Chính vì thế chị luôn nỗ lực phấn đấu trau dồi chuyên môn, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để nâng cao trình độ. Nhờ vậy mà kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được nâng lên. Trong một thời gian khá dài công tác tại một đơn vị, không ít lần chị cũng trăn trở về những hướng đi mới, những con đường mới có thể sẽ mang lại cho mình nhiều danh lợi hơn, nhưng khi trực tiếp tiếp xúc với những con người hiền lành, chân chất tại địa phương đã rất yêu quý mình, chị lại càng vững tâm với lựa chọn của mình. Chị cho biết thêm: “Tôi quan niệm, đã có lòng muốn cống hiến thì dù ở đâu, ở cương vị nào thì cũng là cống hiến. Nhất là tại địa phương, được dùng những kiến thức của mình góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân họ và cho cộng đồng thì công việc của tôi lại càng có ý nghĩa.”
* Dược sĩ Lê Hồng Vân - Luôn lắng nghe và chia sẻ với bệnh nhân.
Chị Vân đang tuyên truyền phòng chiong61 HIV/AIDS cho những người bệnh đến tham vấn
Công tác tại Khoa tham vấn hỗ trợ cộng đồng (phường Thạnh Xuân), đảm nhiệm công tác tư vấn tuân thủ điều trị cho bệnh nhân mới và cũ, phát thuốc cho các bệnh nhân nhiễm HIV, chị Vân đã luôn cố gắng tìm giải pháp để người dân và người bệnh hiểu đúng về căn bệnh HIV/AIDS, để mọi người chủ động phòng tránh và người nhiễm HIV chủ động tham gia điều trị.
Hiện Khoa tham vấn đang quản lý hơn 500 bệnh nhân với đủ thành phần trong xã hội và nguyên nhân nhiễm bệnh khác nhau. Chị dành nhiều thời gian tìm hiểu nguyên nhân lây nhiễm, hoàn cảnh gia đình của người bệnh để từ đó tìm ra cách phù hợp để tuyên truyền phòng chống lây nhiễm căn bệnh thế kỷ này. Chị tâm sự: “Mỗi lần nhìn thấy cảnh những người nhiễm HIV bị mọi người kì thị, xa lánh, khinh bỉ, khi ốm đau không có người chăm sóc, kinh tế khó khăn tôi xót xa lắm. Tôi chỉ suy nghĩ làm sao để những người bệnh có được cuộc sống bình thường”. Chị Vân không kể buổi trưa hay tối, trời nắng hay mưa cứ tranh thủ khi có thời gian rảnh rỗi sau giờ làm việc, chị lại một mình đến những hộ gia đình có người bị nhiễm HIV/AIDS để nắm tình hình sức khỏe, giúp đỡ, hỗ trợ họ những thông tin cần thiết, hướng dẫn họ cách phòng tránh để không lây nhiễm sang người thân. Đến bây giờ chị vẫn còn nhớ vào khoảng thời gian cách đây 7 năm, khi chị mới vào công tác tại Khoa, có một cặp vợ chồng mới nhiễm HIV, khi đến Khoa tham vấn cả hai người gần như suy sụp tinh thần, buông xuôi tất cả khi biết bị nhiễm bệnh. Chị tìm mọi cách để gần gũi, trò chuyện, động viên họ tuân thủ liệu trình điều trị; vận động họ có lối sống tích cực, suy nghĩ lành mạnh, vui vẻ. Không phải một sớm một chiều mà công sức của chị được đền đáp, nhưng rồi nhờ sự kiên trì và quan trọng hơn là sự chia sẻ thật lòng của chị mà cặp vợ chồng nọ đã nghe theo lời khuyên của chị, đến nay họ vẫn còn sống rất khỏe mạnh, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Mỗi lần gặp chị là họ lại nhắc đến “công lao” của chị đã giúp cho cuộc sống của họ được tươi sáng cho đến ngày hôm nay.
Chị cho biết, khi gắn bó với công việc này, chị luôn tự nhắc mình phải có lương tâm, biết lắng nghe và chia sẻ, quan trọng là không có thái độ kỳ thị, coi thường bệnh nhân. Có lẽ chính vì vậy mà chị luôn nhận được sự tin tưởng của bệnh nhân, đây cũng chính là điều khiến chị thấy ấm lòng và cũng là động lực giúp chị vượt mọi khó khăn, vất vả để hết lòng với công việc.
HỒNG LIÊN(BT)

Số lượt người xem: 3408    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày