Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
4
6
6
8
7
Tin tức sự kiện 25 Tháng Hai 2014 1:40:00 CH

Khoa chăm sóc sức khoe sinh sản góp phấn nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn quận nhà.

 

Bác sĩ Lệ đang báo cáo tại lớp tập huấn chương trình vi chất năm 2013
Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho phụ nữ và trẻ vị thành niên là yếu tố quan trọng giúp cải thiện chất lượng dân số, do vậy, trong nhiều năm qua, tuy cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, các trang thiết bị chưa được trang bị đầy đủ nhưng Khoa CSSKSS thuộc Trung tâm Y tế dự phòng quận đã luôn thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Để đạt được những kết quả đó, phải kể đến sự tận tâm, hết mình vì người dân của đội ngũ bác sĩ, nữ hộ sinh và điều dưỡng của Khoa.
Từ khi được chuyển về trụ sở làm việc mới tại Trung tâm Y tế dự phòng quận, Khoa CSSKSS có điều kiện về cơ sở vật chất đầy đủ và dần hoàn thiện để chăm sóc tốt hơn cho sức khoẻ phụ nữ và trẻ em, cụ thể như đầy đủ các phòng khám trẻ em, phòng siêu âm, phòng khám thai, phòng kế hoạch hoá gia đình, phòng lưu bệnh trong ngày… và các thiết bị như máy siêu âm, máy đốt điện cổ tử cung, lò sấy dụng cụ, máy xử lý nước vô trùng. Đặc biệt, trong hơn 1 năm trở lại đây, khoa đã tập trung vào công tác sàng lọc trước và sau sinh thông qua triển khai thực hiện chương trình xuống 11 trạm y tế phường; thực hiện sàng lọc đo độ mờ da gáy được gần 500 ca nhằm nâng cao chất lượng dân số. Đây là một bước tiến mới trong công tác chuyên môn của Khoa. Các bác sĩ, nữ hộ sinh được cử đi học các lớp bồi dưỡng, tập huấn để có đủ trình độ thực hiện kỹ thuật này. Nếu như trước đây, các thai phụ đến khám thai và theo dõi thai kỳ tại Khoa chỉ được thăm khám bằng các kỹ thuật cơ bản như thăm khám, siêu âm sản khoa; còn việc thực hiện đo độ mờ da gáy chị em phải tự đi lên các bệnh viện tuyến trên để thực hiện nên mất nhiều thời gian, công sức. Nay các chị em đã có thể được thực hiện tại Khoa với độ chính xác cao, góp phần tư vấn, tạo sự an tâm cho chị em và hỗ trợ cho công tác nâng cao chất lượng dân số. Song song đó, Khoa cũng đã thực hiện tốt các công tác chuyên môn và truyền thông giáo dục khác như truyền thông phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại 11 phường có hơn 1.500 người tham dự; thực hiện nói chuyện chuyên đề về chương trình phòng chống rối loạn do thiếu I ốt được 35 ngày tập huấn với hơn 1.000 người tham dự; chương trình phòng chống thiếu máu dinh dưỡng, cấp phát viên sắt cho 2.449 phụ nữ mang thai với tổng số 220.410 viên sắt; thực hiện tầm soát phát hiện sớm ung thư cổ tử cung được 597 ca; kết hợp Hội LHPN quận khám phụ khoa cho công nhân khu công nghiệp tại phường Hiệp Thành… Đặc biệt, trong năm 2013, Khoa đã phối hợp tổ chức Hội thi gia đình nuôi con khỏe có 64 gia đình trên địa bàn quận tham gia dự đã góp phần tạo nên một sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các chị em phụ nữ trên địa bàn quận.
Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến bác sĩ Nguyễn Thị Lệ - Trưởng khoa CSSKSS trong bài viết này vì chính chị là “người đầu tàu” đưa Khoa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Là một người phụ nữ miền Tây ăn nói nhẹ nhàng, từ tốn; là một người mẹ chu đáo, tận tình, chị đã dùng thế mạnh của mình để gần gũi với các chị em đến tham gia khám và điều trị tại Khoa. Khi thì nhỏ to tâm sự, khi thì quan tâm chia sẻ, chị đã giúp cho các chị em trong độ tuổi sinh đẻ nhận thức sâu sắc và có trách nhiệm hơn với thiên chức làm vợ, làm mẹ của mình. Ngoài công tác chuyên môn là khám, chữa bệnh, chị còn kiêm luôn là tuyên truyền viên, báo cáo viên trực tiếp đến các phường, công ty, trường học để tuyên truyền, truyền thông về các chương trình chăm sóc sức khoẻ sinh sản bằng nhiều hình thức phong phú, trong đó có tư vấn trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, thực hiện diễn đàn,… Những lần đi tuyên truyền tại cơ sở là cơ hội để chị giới thiệu những dịch vụ của Khoa đến gần hơn với người dân, để họ có thêm một địa chỉ tin cậy trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình. Nhờ đó mà ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt, góp phần làm cho công tác kế hoạch hoá gia đình; chăm sóc phụ nữ trước và sau sinh; công tác nâng cao chất lượng sức khỏe của phụ nữ và các bà mẹ, giảm tỷ lệ bệnh tật, tử vong mẹ và con,... của Khoa được tiến hành trôi chảy.
Nhân kỷ niệm 59 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng tôi xin gửi đến bác sĩ Lệ cùng toàn thể cán bộ của Khoa nhiều sức khỏe để gắn bó và tâm huyết với công việc, như vậy cũng chính là họ đang góp phần làm cho chất lượng dân số của người dân địa phương ngày càng được nâng cao.   
Bài,ảnh: MINH DŨNG(BT)

Số lượt người xem: 4144    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày