Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
9
8
8
6
2
Tin tức sự kiện 21 Tháng Tám 2014 2:15:00 CH

Mọi người hãy chủ động ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão

 

Trong năm 2013, tình hình thời tiết, thiên tai có nhiều diễn biến phức tạp, trên biển Đông đã xuất hiện 15 cơn bão, 03 cơn áp thấp nhiệt đới, đặc biệt là sự xuất hiện của siêu bão (HaiYan) vào tháng 11/2013 đã gây thảm họa trên đất nước Philippin và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh ven biển nước ta. Trên địa bàn thành phố nói chung và Quận 12 nói riêng đã xảy ra nhiều trận lốc xoáy, ảnh hưởng triều cường gây ngập lụt, làm tốc mái nhiều nhà, làm thiệt hại nhiều cây trồng, hoa màu, một số tuyến đường giao thông đã bị mưa, lũ gây hư hỏng...
Tính từ đầu năm 2014 đến nay đã xuất hiện 2 cơn bão trên biển Đông, tuy không ảnh hưởng đến địa bàn quận nhưng đó là dấu hiệu bất thường của thời tiết, do vậy mọi người cần phải quan tâm theo dõi những biến động của thời tiết, chủ động đề phòng thiệt hại có thể xảy ra. Để chủ động ứng phó với bão, lũ, lốc xoáy, và các hiện tượng thiên tai khác gây ra trong năm 2014, UBND quận và Ban chỉ huy phòng chống lụt bão quận đã lên kế hoạch rà soát, bổ sung hoàn thiện kịp thời các phương án và kế hoạch trong công tác phòng chống, ứng phó và khắc phục hâu quả do thiên tai gây ra. Cụ thể là BCH phòng chống lụt bão và thiên tai quận đã đầu tư và tăng cường công tác quản lý, thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời các sự cố bể bờ tràn bờ, sạt lở… đồng thời kêu gọi trong cộng đồng người dân nâng cao nhận thức, tự lực tổ chức ứng phó các sự cố thiên tai, nhất là các hộ dân sống ven sông, rạch không để đất hoang hóa và chủ động gia cố bờ bao trên phần đất canh tác của mình.
 Hiện thời điểm này đang là cao điểm của mùa mưa bão nhờ các hệ thống đê bao đã được thành phố, quận đầu tư xây dựng, nâng cấp với tổng vốn lên hàng trăm tỷ đồng đã phát huy được nhiều hiệu quả, giảm được tình trạng ngập úng nhiều ngày và bể bờ ở các tuyến bờ bao, nhờ vậy mà người dân yên tâm hơn, nhất là cư dân sống tại những khu vực gần bờ hữu sông Sài Gòn.
Bờ hữu sông Sài Gòn gần chùa Tường Quang, các phương tiện không thể đi lại trong mùa mưa
           Tuy nhiên theo phản ảnh của nhiều hộ dân ở các khu vực thuộc khu phố 2, khu phố 4 Thạnh Xuân, khu phố 1 và khu phố 2 phường Thạnh Lộc thì vẫn còn một số công trình đê bao chưa hoàn thành đúng tiến độ, hoặc chưa được thi công gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Điển hình là tuyến tuyến bờ bao Đá Hàn dài 400m đến nay vẫn chưa hoàn thành, đoạn kết nối giữa bờ Rỗng Tâm và bờ Đá Hàn vẫn chưa thi công, tuyến bờ bao Rỗng Tùng thuộc khu phố 7 phường Thạnh Xuân đã được đền bù hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa được triển khai thi công do vậy nguy cơ sạt lở ở tuyến đê này rất cao và sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân nơi này. Vì vậy mà tại các buổi họp tổ dân phố và khu phố đều được người dân kiến nghị lên phường, quận hãy gấp rút thi công để người dân an tâm sinh sống và phát triển kinh tế. Không những chỉ có các tuyến đê bao gây bức xúc cho người dân không mà kể cả các tuyến đường và hẽm đã được bê tông và nhựa hóa nhưng không có hệ thống thoát nước cũng khiến cho nhiều hộ dân hoang mang lo ngại. Có thể kể một vài tuyến như sau: tuyến đường TX 25 đoạn gần cầu Sắt Sập thường xuyên bị ngập tràn lấp hết bề rộng của mặt đường và nên nếu đi ban đêm khó phân biệt đâu là đường đâu là ao, nên dễ gây tai họa, hoặc tuyến đường TL19 (Thạnh Lộc) dài gần 2km nhưng không có cống thoát nước mưa nên một vài nơi thường xuyên bị đóng nước phủ cả mặt đường trải dài vài chục mét, mưa lớn nước cao lên tới đầu gối và ứ đọng nhiều ngày làm cho mặt đường hư hỏng tạo nên nhiều ổ gà, ổ voi làm hạn chế lưu thông; còn dọc bờ hữu sông Sài Gòn gần như toàn tuyến trong mùa mưa lũ là các phương tiện giao thông không qua lại được do nước mưa làm cho đường lầy lội, nhất là các khu vực đoạn gần chùa Kỳ Quang, khu vực đoạn nối liên phường Thạnh Lộc - An Phú Đông…
 Quán triệt chỉ đạo của thành phố nhằm chủ động trong công tác phòng, chống ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, đặc biệt là thiên tai do triều cường, mưa bão, sạt lở bờ sông, góp phần thắng lợi nhiệm vụ kinh tế năm 2014, BCH phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn quận đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn, hạn hán năm 2014 phù hợp từng địa phương trong quận để bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống bất lợi xảy ra, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về nhà cửa, vật nuôi và cây trồng của bà con nông dân. Nhưng do kinh phí hạn hẹp nên đến nay còn nhiều công trình dở dang hoặc chưa triển khai được, vì vậy, nhiều tuyến kênh rạch, bị vỡ bờ, ngập úng làm ảnh hưởng đời sống gây nhiều bức xúc trong nhân dân.
 Theo báo cáo của BCH phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của quận, hiện trên địa bàn quận có khoảng 11 công trình bờ bao phòng chống triều cường, kết hợp giao thông nông thôn từ nguồn vốn do thành phố phân cấp, 8 tuyến kênh rạch đã được nạo vét và thông thoát nước từ ngân sách của quận từ những năm trước nhưng do đặc trưng địa hình của Quận 12 có quá nhiều kênh rạch chằn chịt nên vẫn còn nhiều tuyến rạch xảy ra tình trạng ngập úng sạt lở gây cản trở giao thông nông thôn như những ý kiến phản ảnh nêu trên. Vì vậy trong năm 2014 quận cũng đã đề nghị thành phố cung cấp thêm vốn để sửa chữa và xây dựng mới các công trình bờ bao phòng chống lụt bão, nạo vét kênh rạch nhằm đảm bảo cuộc sống bình an cho nhân dân, nhất là cư dân tại các phường có địa giới dọc bờ hữu sông sài Gòn và sông Vàm Thuật. Tuy nhiên do kinh phí hạn hẹp, nên hiện trên địa bàn quận còn khá nhiều công trình đang thi công dở dang hoặc đang bị xuống cấp theo thời gian, do đó mọi nỗ lực của chính quyền từ cấp phường đến quận trong công tác phòng chống lụt, bão giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sẽ còn nhiều hạn chế. Vì vậy để bảo đảm tính mạng, tài sản của mình cũng như là các công trình công cộng như trạm xá, trường học, cầu, đường xá… mọi người chúng ta hãy tự ý thức chung tay chủ động ứng phó với bão lũ và các hiện tượng thiên tai khác trong mùa mưa bão, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và của, góp phần ổn định và phát triển kinh tế cho quận nhà nói riêng và thành phố nói chung.   
                Lữ Huy(BT)

Số lượt người xem: 2611    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày