Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
7
8
2
6
4
Tin tức sự kiện 23 Tháng Giêng 2015 7:40:00 SA

Hiệu quả bước đầu từ mô hình sinh viên tự quản về anh ninh trật tự

 

Đội hình Tổ sinh viên tự quản (giữa) tham gia Hội thi Tìm hiểu Luật ATGT năm 2014 do phường tổ chức

Chúng tôi đến thăm Chi đoàn Khu phố 3, phường Tân Chánh Hiệp trong một buổi sáng đầu năm tươi sáng khi được Ban Thường vụ Quận Đoàn giới thiệu, đây là Chi đoàn vừa được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn vì đã có những thành tích nổi bật trong năm 2014. Trong niềm vui chung của cả tập thể, chúng tôi có dịp trao đổi với đồng chí Cao Chí Tài - Bí thư Chi đoàn khu phố vừa nhận nhiệm vụ hơn hai tháng nay. Tài khiêm tốn cho biết, đây là thành tích chung của cả tập thể từ đoàn viên thanh niên của khu phố cho đến các anh chị em trong Ban chấp hành Đoàn phường. Nhờ sự đoàn kết, cố gắng phấn đấu cùng nhau như vậy mà khi Đoàn phường nói chung hay Ban chấp hành Chi đoàn nói riêng đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ đều được các bạn trong chi đoàn tích cực tham gia và hoàn thành tốt. Và mô hình tiêu biểu nhất trong năm 2014 của Chi đoàn chính là mô hình Tổ sinh viên tự quản về an ninh trật tự.

Quay trở lại thời gian đầu năm 2014, khi đ/c Mai Thành Tâm còn là Bí thư Chi đoàn Khu phố. Nhận thấy địa bàn khu phố có nhiều khu nhà trọ, đối tượng khách trọ chủ yếu là sinh viên đang theo học tại các trường Đại học trên địa bàn quận như Đại học Lao động - Xã hội, Đại học Giao thông Vận tải, Đại học FPT, Đại học Hoa Sen, Trường Cao đẳng Viễn Đông... Bên cạnh các điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế với loại hình cho thuê phòng trọ cũng còn tồn tại không ít phức tạp trong tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, giao thông đô thị... Từ thực tế đó, anh Tâm và Tài khi đó còn là một đoàn viên tích cực của khu phố dưới sự hỗ trợ nhiệt tình từ đoàn phường đã mạnh dạn triển khai và thực hiện mô hình “Tổ nhà trọ sinh viên tự quản về ANTT” và chọn khu nhà trọ của ông Vũ Đình Quyền tại Tổ 1 của khu phố làm “thử nghiệm”. Đây là mô hình tự quản của sinh viên về giữ gìn ANTT, vệ sinh môi trường ở khu dân cư góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các phong trào tình nguyện và đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đến nay vừa tròn 1 tuổi, Tổ tự quản đã mang lại những chuyển biến tích cực từ tư tưởng đến hành động trong cộng đồng dân cư, nhất là những sinh viên tạm trú trên địa bàn phường, khu phố.

Tổ nhà trọ sinh viên tự quản hiện đang có hơn 40 thành viên là các đoàn viên thanh niên, sinh viên sinh hoạt tại các Trường Đại học và Đoàn phường. Bạn Nguyễn Thị Hồng Loan, hiện đã ra trường và đang là giáo viên dạy thanh nhạc là Tổ trưởng, cùng 2 tổ phó  là những thành viên nòng cốt, phối hợp với BCH Chi đoàn khu phố định kỳ mỗi tháng họp một lần, phối hợp với công an khu vực kịp thời quản lý tình hình ANTT, vệ sinh môi trường trong khu vực; vận động các chủ nhà trọ xây dựng nội quy nhà trọ, vận động người tạm trú đăng ký với cơ quan công an; tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường cùng với người dân khu phố vào mỗi buổi sáng chủ nhật hàng tuần; tham gia sinh hoạt với tổ dân phố... Đặc biệt, thiết thực hưởng ứng “Tháng An toàn giao thông”, tổ tình nguyện sinh viên phối hợp với Chi đoàn Công an, Quân sự, khu phố thành lập đội hình điều hòa ùn tắc giao thông tại Ngã tư Thủy Lợi và Nguyễn Ảnh Thủ - Bùi Văn Ngữ. Trong năm, Tổ tự quản cũng đã tuyên truyền hơn 400 thông báo về các phương thức hoạt động của các loại tội phạm; vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; về tình hình biển Đông; tổ chức lớp tập huấn các kỹ năng phòng vệ, tự vệ cho nữ thanh niên; tổ chức tuyên truyền Luật GTĐB với hơn 45 thanh niên tham gia. Ngoài ra, Tổ tự quản còn thường xuyên tham dự các buổi tuyên truyền về kiến thức ATGT, phòng chống tội phạm để các bạn có những kiến thức cơ bản, góp phần đẩy mạnh thực hiện việc phòng chống tội phạm.

Đến nay, mô hình đã đem đến hiệu quả nhất định, góp phần làm cho tình hình ANTT tại khu dân cư được đảm bảo hơn, góp phần giảm tình trạng sinh viên gây gỗ đánh nhau, cờ bạc, các vụ trộm cắp vặt ít xảy ra hơn trước và quan trọng hơn là mối quan hệ giữa các thành viên trong khu nhà trọ và người dân địa phương được gắn bó thêm khăng khít. Hy vọng trong thời gian tới, với sự đồng lòng và quyết tâm của tập thể Chi đoàn khu phố, Đoàn phường, mô hình Tổ nhà trọ sinh viên tự quản sẽ phát huy hơn nữa vai trò của mình trong khu dân cư, phát huy tinh thần xung kích dám nghĩ dám làm của thanh niên và tạo ra mối quan hệ gắn bó với các thành viên trong xã hội.

KHÔI NGUYÊN(BT)

 


Số lượt người xem: 2181    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày