Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
3
0
6
6
Tin tức sự kiện 25 Tháng Ba 2015 9:35:00 SA

Gặp gỡ người thanh niên trẻ với đan mê cá kiểng

 

Tô Hữu Tài đang chăm sóc đàn cá chép chuẩn bị xuất đi các tỉnh miền Tây

Tô Hữu Tài (SN1990, ngụ tại 168/1 đường TX13, Khu phố 6, phường Thạnh Xuân) là một kỹ sư thủy sản và là Bí thư chi đoàn trại cá Châu Tống. Với hơn 4 năm làm việc tại trại cá, Tài đảm nhiệm công việc thu thập và cho đẻ một số giống cá mới, từ đó nghiên cứu và phát triển lai tạo các giống cá cho năng suất cao hơn.

Theo chân Tài tham quan trại cá, chúng tôi không khỏi thích thú khi nhìn thấy từng đoàn cá cá kiểng đủ màu bơi lội tung tăng như chào đón khách. Từng loại cá đĩa, cá ông tiên, cá mắt đỏ… được thả riêng từng hồ, nhưng có điểm chung là màu sắc sặc sỡ, sinh động như cuốn hút ánh nhìn của người tham quan. Tài cho biết, mỗi một loại cá có một đặc tính khác nhau, và mỗi một giai đoạn sinh trưởng cũng yêu cầu phải có chế độ chăm sóc khác nhau. Vì vậy, hầu như ngày nào Tài cũng bận rộn từ sáng sớm đến tận chiều tối với công việc nghiên cứu, chăm sóc cá. Tài còn đùa, nuôi cá còn cực hơn nuôi con nhỏ, mặc dù Tài chưa nuôi con nhỏ bao giờ. Nhưng cứ gắn bó với cá rồi mê và ghiền nó lúc nào không hay. Cả ngàn con cá với hơn chục loài khác nhau, nhưng loài nào nhu cầu ra sao, đặc điểm thế nào Tài đều nắm rõ. Đặc biệt, Tài thích nhất là tìm tòi, học hỏi chọn con giống, phối giống, nâng cao kỹ thuật nuôi để tạo ra những giống cá đẹp, đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Khi hỏi về công việc cụ thể của anh, Tài cho biết hiện anh đang làm nhiệm vụ phát triển cá cảnh và cho đẻ một số loại cá cảnh và cá thương phẩm (cá chép, cá ông tiên, cá gấu trúc và chủ lực cá trê…) với số lượng đạt được 5.000 con, chủ yếu xuất đi các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ và miền Trung, số ít xuất sang thị trường nước ngoài như Mỹ, Pháp,…, thu được khoảng 180 - 200 triệu chiếm khoảng 30% doanh thu của trại. Ngoài ra, Tài cũng đã chủ động đề xuất trại cá tăng cường nguồn cá bố mẹ bằng cách nhập số lượng lớn từ ĐBS Cửu Long, Tiền Giang để phát triển quy mô của trại. Trong những năm 2008 - 2012 tổng đàn cá bố mẹ đạt được 500 - 1.000kg, đến năm 2012 - 2014 đã lên đến con số 1.000 - 2.000kg. Hiện tại, trong 1 tháng, trại có thể sản xuất 20 - 30 triệu cá bột, đủ số lượng cung cấp cho các thương lái, chiếm khoảng 70% thu nhập của trại mỗi tháng.

Với đam mê của một người trẻ, Tài không ngừng tìm tòi, học hỏi thêm các kiến thức trên mạng cũng như tích cực đi tham quan thực tế nhiều nơi để phục vụ cho công việc chuyên môn của mình. Nhờ vậy, trại cá đã có những bước chuyển biến mới trong công tác chuyển giao kỹ thuật như tăng thêm một số loài cá có hiệu quả kinh tế, tăng năng sản xuất mang lại lợi nhuận cho trại và giúp các Đoàn viên trong chi đoàn được tăng thêm thu nhập cá nhân. Với kiến thức thu thập được của mình, Tài cũng luôn tạo điều kiện cho mỗi đoàn viên, thanh niên cũng như các lao động của trại và của khu phố, phường được cùng học hỏi kiến thức trong việc chăm sóc và quản lý một số loại cá cảnh, nắm bắt các kỹ năng cơ bản trong việc xử lý mầm bệnh, kỹ thuật đóng cá cho việc vận chuyển trong và ngoài nước. Hiện nay, Chi đoàn của Tài cũng đang nghiên cứu thực hiện  công trình xây dựng mô hình là hồ thủy sinh. Tuy mọi việc chỉ mới bắt đầu và còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng chúng tôi tin rằng, với sức trẻ và niềm đam mê của mình cùng sự hỗ trợ của các đoàn viên trong chi đoàn, mô hình này sẽ sớm thành công và phát huy hiệu quả của nó.

Với những đóng góp của mình cùng tập thể, năm 2014, Trại cá Châu Tống đã được nhận bằng khen “Thương hiệu uy tín của người Việt” do Liên hội UNESCO cấp; nhận Giấy chứng nhận sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2013 do Hội nông dân Việt Nam cấp.                                             

 KHÔI NGUYÊN(BT)

 


Số lượt người xem: 2867    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày