Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
1
2
5
5
Tin tức sự kiện 10 Tháng Chín 2015 3:10:00 CH

Hiệu quả mô hình cụm dân cư an toàn khu phố 6 phường Thạnh Xuân

 

Cụm dân cư khu phố 6, phường Thạnh Xuân

Phường Thạnh Xuân có diện tích là 969 ha với dân cư khoảng 34 ngàn dân chia thành 7 khu phố, trong đó có khu phố 6 là khu phố được tách ra từ khu phố 1 và thành lập cách đây hơn 6 năm. Buổi đầu tình hình an ninh trật tự ở đây rất phức tạp, nạn cướp giật, trộm cắp và các loại tệ nạn xã hội do địa hình rộng lớn, nhiều kênh rạch đã tạo điều kiện “lý tưởng” cho các loại tội phạm hoạt động.

Trong những năm gần đây mật độ đô thị hóa tại khu vực phát triển mạnh, nhiều nhà máy, xí nghiệp và khu dân cư liên tục mọc lên. Điều này làm cho nhiều người dân nơi đây lấy làm lo lắng, họ cho rằng tình hình an ninh trật tự và tệ nạn xã hội sẽ càng thêm phức tạp. Thế nhưng kể từ khi khu phố mới được thành lập, dưới sự điều hành của Cấp ủy và BĐH  khu phố mới, tình hình an ninh trật tự tại đây dần ổn định và nhanh chóng trở thành một trong những cụm dân an toàn về an ninh trật tự nhất của phường. Tại hội nghị nhân rộng mô hình cụm dân cư an toàn do UB.MTTQVN quận tổ chức ngày 1/8 vừa qua, đồng chí Tống Hữu Châu - Bí thư Chi bộ khu phố 6 đã phát biểu tham luận cho biết: Toàn cụm dân cư có 33 hộ dân thuộc tổ dân phố 11, nhiều tuyến hẻm dài, đường vô khu dân cư nhỏ, hẹp không an toàn về phòng cháy, chữa cháy và là điều kiện tốt cho tội phạm hoạt động. Trước tình hình đó, Cấp ủy và BĐH khu phố đã có những biện pháp kịp thời chấn chỉnh như tổ chức đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động, phòng ngừa, đấu tranh kéo giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn phường nói chung và cụm dân cư nói riêng, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh trong nhân dân về thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” trong cụm dân cư; vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm; thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm; nghiêm túc thực hiện xây dựng gia đình văn hóa.

 Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận khu phố đã chủ động phối hợp văn phòng khu phố, các chi hội thành viên, cảnh sát khu vực, tổ Mặt trận và tổ dân phố tiến hành rà soát địa bàn và thống nhất chọn cụm dân cư tại hẻm 81 tổ 11, khu phố 6 là mô hình cụm dân cư an toàn làm điểm của khu phố; chọn nhân sự cụm trưởng, cụm phó cụm dân cư an toàn; xây dựng dự thảo quy chế hoạt động cụm dân cư và lấy ý kiến góp ý của nhân dân; chọn thời gian, địa điểm tổ chức ra mắt cụm và triển khai nội dung quy chế, tạo thành một pháo đài vững chắc cùng tham gia bảo vệ an ninh trật tự trong khu phố. Cũng nhờ đó mà tình đoàn kết trong cụm dân cư được nâng lên, qua đó các hộ dân cùng nhau đóng góp công sức và tiền bạc để mở rộng hẻm và có trách nhiệm giữ gìn tài sản của nhau khi có hộ đi vắng. Bên cạnh đó, việc xây dựng mỹ quan đô thị trên tuyến hẻm được nhân dân khu phố hưởng ứng tích cực, trong khu phố không còn hình ảnh dân để chậu kiểng, phơi phóng lấn chiếm lối đi, vệ sinh được giữ gìn sạch sẽ, nhiều hộ tự di đời những mồ mã chôn cất trong cụm dân cư gây ảnh hưởng môi trường; nhiều tệ nạn xã hội như say rượu gây rối, thanh niên chạy xe nhanh, rồ ga lớn trong hẻm giảm hẳn; nạn trộm cắp không còn xảy ra, người dân hưởng ứng thực hiện chủ trương của Chi bộ và Ban công tác Mặt trận khu phố về lắp đặt giá treo cờ đồng bộ tạo nét nghiêm trang trong các ngày lễ, Tết…

          Mặc dù còn một số hạn chế như việc tuyên dương một vài hộ dân có thành tích nổi bật chưa kịp thời, kinh phí cho tổ chức xây dựng mô hình không được dồi dào..., nhưng mô hình xây dựng cụm dân cư an toàn về an ninh trật tự  của khu phố 6 phường Thạnh Xuân qua hơn một năm thực hiện đã đạt hiệu quả cao. Cụ thể là tình hình an ninh trật tự trong khu vực đã được cải thiện và tệ nạn xã hội đã được kéo giảm nhanh, đó là việc làm đáng khích lệ và nhân rộng trong toàn quận.

Nhận định về tính hiệu quả của mô hình, ông Nguyễn Ngọc Oánh, ngụ tổ 10 khu phố 6 nói: Gia đình tôi sống lâu năm tại đây, những năm trước khu này tình hình an ninh trật tự phức tạp, ban đêm không ai dám đi về qua ngõ này, nhưng bây giờ thì khác xa, nhất là từ khi khu phố bắt đầu xây dựng mô hình khu dân cư an toàn, thì tình hình an ninh tại đây rất an toàn. Phần lớn các tuyến hẻm đều rải nhựa hoặc bê tông hóa và được lắp đèn chiếu sáng nên ban đêm qua lại nơi này an toàn hơn, công nhân tan ca đêm không phải lo ngại như trước đây.                                                                                       

Mỹ An(BT)

 


Số lượt người xem: 3061    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày