Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
1
7
6
4
Tin tức sự kiện 23 Tháng Mười Một 2015 8:25:00 SA

Xe quá tải, quá khổ phạt nghiêm nhưng vẫn vi phạm

 

Lưu lượng xe tải qua tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận Quận 12 rất lớn

Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận Quận 12 là một trong những tuyến đường của thành phố trong nhiều năm qua tình trạng xe quá tải quá khố thường xuyên lưu thông qua, bởi vì đây là trục giao thông quan trọng nối thành phố đi các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam bộ, bình quân mỗi ngày có hàng trăm trường hợp xe quá tải, quá khổ lưu thông qua nơi này. Mặc dù có nhiều trường hợp bị phát hiện, xử lý nghiêm, nhưng tình trạng trên vẫn cứ tiếp diễn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra  những vụ va quẹt nghiêm trọng, gây tình trạng ùn tắc giao thông…

 Theo báo cáo của Đội Cảnh cát Giao thông quận, tính đến tháng 10 trong năm 2015 đã có 35 vụ tại nạn giao thông và hàng chục vụ va quẹt xảy ra trên các tuyến đường trong quận làm chết 36 người và 11 bị thương. Nguyên nhân gây ra tai nạn phần lớn là các phương tiện xe cơ giới phóng nhanh chạy quá tốc độ, vượt không đúng qui định, chạy sai làn đường,vượt đèn đỏ… Trong đó tình trạng xe quá tải có tải trọng trung bình dưới 3,5 tấn chạy nhanh, chạy quá tốc độ qui định hoặc lấn tuyến sai làn là một trong những yếu tố chính gây nên tai nạn. Chỉ tính riêng quí 3 năm 2015, đã có 19 trường hợp xe quá tải bị tổ tuần tra Đội CSGT của quận phát hiện và xử phạt với tiền hơn 234 triệu đồng, tước bằng lái 3 trường hợp xe quá tải vi phạm.

      Bên cạnh những xe tải, xe ba gác máy chở quá vi định và các phương các xe tự chế, xe gắn máy 2, 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh cũng diễn ra thường xuyên, mặc dù tổ tuần tra Đội CSGT  đã nhắc nhở và tịch thu một số phương tiện hoặc xử phạt tại chổ nhưng tình trạng trên cứ tiếp diễn.

Điều 11 Thông tư 46 của Bộ Giao thông vận tải qui đinh như sau: việc lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải bảo đảm an toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ; các tổ chức và cá nhân là chủ phương tiện, người vận tải, người thuê vận tải hoặc người điều khiển phương tiện khi lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải thực hiện các quy định sau: phải  có Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp phải tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành xe. Còn đối với những xe chở hàng hóa vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe thì không được phép lưu hành trên đường bộ. Thế nhưng hiện các phương tiện quá tải, quá khổ vẫn lưu hành phổ biến hầu khắp các tuyến đường trong thành phố nói chung và Quận 12 nói riêng, sở dĩ các trường hợp trên vẫn tiếp diễn là do các chủ phương tiện nhận thức kém trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, mặt khác do vì lợi nhuận nên họ bất chấp, mặc dù khi bị phát hiện sẽ bị các ngành chức năng xử phạt nặng, hoặc bị tịch thu, tạm giữ các phương tiện hoặc tước bằng lái.     

Để khắc phục tình trạng nêu trên, qua trao đổi với các cán bộ phòng tổng hợp thuộc Đội CSGT quân, ngoài các biện pháp phạt tiền, tước bằng lái, sắp tới quận sẽ tiến hành phối hợp cùng UBND và Công an các phường, phối hợp cùng các bến bãi, các đơn vị kinh doanh vận tải, chủ các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, vật liệu, kiểm tra, rà soát, nhắc nhở các trường hợp vi phạm, tổ chức tuyên truyền giáo dục nhận thức các chủ phương tiện, các tài xế xe tải cam kết thực hiện vận chuyển đúng tải trọng, nâng cao tinh thần, ý thức tự giác của các đơn vị và cá nhân trong việc chấp hành nghiêm chỉnh luât lệ giao thông khi tham gia giao thông vận chuyển hàng hóa.

              Anh Tuấn (BT)


Số lượt người xem: 1872    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày