Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
3
9
8
9
Tin tức sự kiện 29 Tháng Mười Hai 2015 4:15:00 CH

Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội (giai đoạn 2006 – 2015)

Ngày 29 tháng 12 năm 2015, Ủy ban nhân dân quận tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội (Giai đoạn 2006 – 2015). Đến dự có Bà Trịnh Thị Mỹ Lan – UVTV/QU – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, Ông Huỳnh Tân Việt – UVTV/QU – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, thành viên Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (phụ trách Văn xã), Ban Chỉ đạo, công chức văn hóa xã hội 11 phường.

 

Từ nhiều năm qua, ngay khi Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và việc vận động xây dựng Công sở “Văn minh – Sạch đẹp – An toàn” và Đơn vị Văn hóa trên địa bàn quận được hình thành, phát triển và đạt được những thành tích khả quan, đã góp phần tích cực vào sự chuyển biến về nhận thức của người dân trên địa bàn quận trong việc “Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở”. Điều này góp phần thuận lợi cho công tác thực hiện Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện nếp sống văn minh trong “Việc cưới, việc tang và lễ hội”.

Bà Trịnh Thị Mỹ Lan – UVTV/QU – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận phát biểu tại hội nghị

Qua 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 308/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện nếp sống văn minh trong “Việc cưới, việc tang và lễ hội” đã dần đi vào cuộc sống, được đại bộ phận nhân dân đồng tình, tạo thành dư luận xã hội tích cực. Một bộ phận đảng viên, cán bộ công chức và nhân dân đã mạnh dạn đấu tranh, phê phán với các biểu hiện thiếu văn minh, không lành mạnh và gương mẫu thực hiện theo nội dung Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định hướng dẫn của Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” Thành phố đã đề ra.

Bà Trịnh Thị Mỹ Lan – UVTV/QU – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận trao bằng khen cho các cá nhân, đơn vị

  Với chủ trương thực hiện “Chống lãng phí và thực hành tiết kiệm” Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo đẩy mạnh hơn việc thực hiện Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ bằng các giải pháp cụ thể, một số mô hình mới đã ra đời và phát huy hiệu quả như: Việc xây dựng các nhà hàng, địa điểm tổ chức tiệc cưới thành đơn vị văn hóa, qua đó việc khắc phục lãng phí về giờ giấc ngày càng thay đổi, nghi thức không rườm ra, không mất thời gian, nhưng vẫn trang trọng, lịch sự không tốn kém, lãng phí.

  Mô hình biến lễ tang đau thương bằng các hoạt động xã hội từ thiện, bằng cách trích từ tiền phúng điếu lễ tang để hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo mổ mắt cho người nghèo, xây dựng nhà tình thương, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học ...đang ngày một lan rộng.

  Tiếp tục nhân rộng mô hình lễ hội văn minh – lành mạnh – tiết kiệm, đẩy mạnh nội dung giáo dục ở phần “Lễ”, tăng cường hoạt động vui chơi, giải trí, giao lưu ở phần “Hội”, đã tạo thêm nhiều sân chơi lành mạnh cho nhân dân quận trong các dịp lễ, hội.

  Các cơ quan, công sở, đơn vị văn hóa, khu dân cư văn hóa đã đưa tiêu chuẩn “Chống lãng phí và thực hành tiết kiệm” vào tiêu chí thực hiện Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ là cơ sở để bình xét danh hiệu văn hóa, danh hiệu hàng năm cho các cá nhân và tập thể của đơn vị, các giải pháp gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở.

  Sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của một số cán bộ công chức, đảng viên và nhân dân thực hiện Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ chưa cao, hiện tượng phú quý sinh “Lễ, nghĩa” hay lợi dụng việc cưới, việc tang để trả ơn, đáp lễ vẫn còn phổ biến.

  Còn một số phường và đơn vị chưa chấp hành nghiêm việc thực hiện Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ chưa thường xuyên thực hiện chỉ đạo và báo cáo kịp thời, chưa cụ thể hóa các nội dung Quyết định phù hợp đối với tình hình thực tế ở từng phường. Còn một bộ phận đảng viên, cán bộ công chức, nhất là cán bộ có chức có quyền chưa gương mẫu trong việc chấp hành Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ tổ chức đám cưới cho con cháu trong gia đình linh đình, tốn kém, nhưng chính quyền tại phường chưa có biện pháp nhắc nhở hay phê bình, để điều chỉnh các hành vi lệch lạc trong cán bộ đảng viên, xác định vai trò cán bộ công chức và đảng viên phải đi đầu, gương mẫu thực hiện.

  Một số cơ sở nhà hàng tổ chức tiệc cưới lớn thuộc các phường, trung tâm chưa được Ban Chỉ đạo phường tập trung vận động xây dựng đơn vị văn hóa. Còn quá nhiều nghi thức rườm rà, tốn kém gây lãng phí ... được mệnh danh là “Công nghệ”. Việc sử dụng các phương tiện tăng âm trong lễ tang dùng để tụng kinh, đàn nhạc lễ, hay hiện tượng ca hát “thâu đêm, suốt sáng” tại các đám tang, đã ảnh hưởng đến an ninh, sức khỏe của cộng đồng, của người dân trên địa bàn, hiện tượng rãi giấy tiền vàng mã vào lúc di quan, làm mất mỹ quan đô thị chưa được chính quyền quan tâm, nhắc nhở, còn xem như chuyện riêng của gia đình và không can thiệp, nên đã tác động đến hiệu quả việc chấp hành Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

  Tuy không phổ biến nhưng vẫn còn một số nhà hàng, các sơ sở dịch vụ văn hóa đã lợi dụng việc tổ chức các hoạt động lễ hội du nhập từ nước ngoài vào để thu lợi. Tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực xung quanh lễ hội vẫn thường xảy ra, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, mỹ quan đô thị.

Tại hội nghị tổng kết, Ủy ban nhân dân quận tặng Giấy khen cho 11 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội (Giai đoạn 2006 – 2015)./.

 

Tin và ảnh: TÔ HIỆP

 


Số lượt người xem: 3220    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày