Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
0
2
7
3
Tin tức sự kiện 01 Tháng Hai 2016 1:30:00 CH

Gặp gỡ giáo viên, học sinh tiêu biểu của Quận 12

Cô giáo như “Mẹ Hiền” – Đó chính là Cô Nguyễn Thị Thu Lan, giáo viên Trường chuyên biệt Ánh Dương, Quận 12

Cô là cá nhân tiêu biểu đã vinh dự đại diện cho 114 cán bộ, giáo viên tiêu biểu toàn thành phố giao lưu tại buổi lễ họp mặt giao lưu, tôn vinh những giáo viên giáo dục chuyên biệt và giáo dục hòa nhập tiêu biểu do công đoàn Sở Giáo dục – Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 14/11/2015 vừa qua có tên là “Những đóa hồng thầm lặng”.

Ông Lê Hồng Sơn tặng hoa cho các thầy cô tham  gia lưu trong buổi họp mặt

Gặp cô Nguyễn Thị Thu Lan tại trường chuyên biệt Ánh Dương, Quận 12, cô chia sẻ, cô tốt nghiệp cử nhân tiểu học năm 1998, được phân công về làm giáo viên dạy lớp tại trường chuyên biệt Ánh Dương cho đến nay. Bất ngờ với quyết định trên tay với nhiều bỡ ngỡ từ ngày đầu tiên về trường, nhận nhiệm sở nhìn thấy các em khiếm thính thể hiện sự cố gắng trong cách diễn đạt lời nói của mình để giao tiếp tôi chỉ nghĩ đến một điều đó là hãy dang tay đón nhận các em vào lòng, đón các em không may bị khuyết tật vào lớp giống như một sứ mệnh, trách nhiệm thiêng liêng không thể chối bỏ. Các em đang rất cần tình thương của gia đình, thầy cô, bạn bè và của toàn xã hội. Cô tâm sự rất chân thực về chuyên môn của mình: Khi nghi ngờ một đứa trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt, người làm công tác giáo dục chuyên biệt phải khéo léo trong tư vấn phụ huynh để phụ huynh chấp nhận những hạn chế của con mình, sẵn sàng đưa con đến cơ sở y tế phù hợp để chẩn đoán kịp thời, từ đó mới lựa chọn hình thức giáo dục phù hợp. Niềm hạnh phúc của mỗi thầy cô dạy trẻ khuyết tật của chúng tôi chính là nhìn thấy sự tiến bộ từng ngày, lạc quan và niềm tin trong cuộc sống của những học trò nhỏ, giúp các em tự khẳng định bản thân và có cơ hội hòa nhập cộng đồng. Có thể nói, chúng tôi luôn đóng góp một cách thầm lặng trong việc giảng dạy trẻ khuyết tật, đòi hỏi chúng tôi nhiều hơn trong nghề giáo đó là sự hy sinh, nhẫn nại, và yêu nghề. Là một giáo viên dạy trẻ khuyết tật, khi trực tiếp thấy một đứa trẻ suốt ngày la hét, tự cắn tay mình, không chịu tiếp xúc, không cho ai tới gần mình, hay một bé bị bạn cắn đến chảy máu mà chỉ biết khóc… tôi cảm thấy rất thương và muốn chia sẻ với các em thật nhiều.

Nhận xét về giáo viên của mình, Hiệu trưởng nhà trường – cô Lê Thị Hồng Hoa cho biết, không chỉ là một giáo viên đứng lớp có kinh nghiệm trong giảng dạy, cô Nguyễn Thị Thu Lan còn là một Chủ tịch công đoàn tiêu biểu, một đảng viên xuất sắc (kết nạp đảng năm 2010), cô rất nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động công đoàn trường và của ngành, tham mưu tốt cho Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong chuyên môn. Hiện nay trường chuyên biệt Ánh Dương có 21 lớp học (từ 01 tuổi đến 20 tuổi) với 203 học sinh, toàn trường có tổng số 34 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó có 8 đảng viên). Cô Nguyễn Thị Thu Lan luôn có tấm lòng nhân hậu, tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm, sự hy sinh, tận tụy, hết lòng vì học sinh thân yêu, cô gắn bó với trường chuyên biệt Ánh Dương đã được 17 năm, gần như gắn bó cả cuộc đời từ lúc ra trường cho đến nay với công tác chăm sóc, dạy trẻ khuyết tật. Chính tình yêu thương, sự sẻ chia sâu sắc với những cuộc đời bất hạnh đã giúp cô Nguyễn Thị Thu Lan vượt qua muôn vàn khó khăn vất vả để hoàn thành nhiệm vụ dù hoàn cảnh gia đình cô rất khó khăn, chồng cô bị tai nạn liệt tứ chi nằm một chỗ đã 10 năm nay, hiện cô vừa chăm sóc chồng, mẹ già và một con còn nhỏ đang học lớp 5, bản thân cô là lao động chính trong gia đình. Thấm thía nỗi đau của các bậc cha mẹ có con khuyết tật, đội ngũ thầy cô chúng tôi nói chung và cô Nguyễn Thị Thu Lan đã luôn trăn trở, tìm tòi các giải pháp hiệu quả và thiết thực nhất để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khuyết tật, nhiều sáng kiến của cô đã được áp dụng đạt kết quả tại trường. Qua những đóng góp của cô Nguyễn Thị Thu Lan với trường, từ năm 2010 đến nay cô được Liên đoàn lao động, Công đoàn Phòng Giáo dục Quận tặng nhiều giấy khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn, năm học 2014 – 2015 cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Trần Hoàng Ái Duyên – Giải khuyến khích kỳ thi Văn hay chữ tốt cấp thành phố năm 2015

Gặp gỡ cô lớp trưởng gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình trong phong trào, hoạt động của lớp 9À trường THCS Phan Bội Châu, Quận 12 vào những ngày cuối năm 2015. Cảm nhận đầu tiên của tôi đó là một cô bé với dáng người mảnh mai nhưng đầy nghị lực, em là học sinh giỏi liên tục 8 năm liền – Trần Hoàng Ái Duyên.

Duyên chia sẻ, xuất thân từ gia đình thuộc khó khăn, gia đình em có 3 người, gồm mẹ, em và em trai của mình. Mẹ một mình nuôi hai chị em từ bé, hiện mẹ em là nhân viên của trường Tiểu học Nguyễn Khuyến. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, hiểu được sự khó khăn của mẹ chăm lo việc học cho 2 chị em, Ái Duyên càng quyết tâm học tập thật tốt để sau này có một tương lai tốt đẹp và phụng dưỡng mẹ khi về già.

Trần Hoàng Ái Duyên (bên trái) - Giải khuyến khích kỳ thi Văn hay chữ tốt cấp thành phố năm 2015

Trong học tập Ái Duyên xây dựng cho mình thời gian biểu một cách khoa học, chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. Điều quan trọng là tích cực tham gia phát biểu đóng góp, xây dựng bài, khi tới lớp là phải tập trung nghe thầy cô giảng bài, những vấn đề nào chưa hiểu thì có ý kiến nhờ thầy cô giảng lại cho rõ. Ái Duyên học giỏi đều các môn, nhưng môn học em yêu thích nhất là Ngữ văn, bởi theo em môn học này giúp em rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ, diễn đạt, bồi dưỡng tình cảm và nhân cách con người.

Với sự nỗ lực của bản thân, Ái Duyên đã đạt giải nhất giải vẽ tranh chủ đề Bác Tôn với thiếu nhi thành phố (2015 – 2016); học sinh giỏi môn công nghệ cấp quận; giải ba thi “Rung chuông vàng”, luôn là học sinh giỏi của trường và nhiều năm liền đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp trường, cấp quận; đặc biệt em đã đạt giải khuyến khích kỳ thi Văn hay chữ tốt cấp thành phố năm 2015 vừa được tổ chức trong năm 2015. Em Trần Hoàng Ái Duyên không chỉ chăm lo học tốt, mà em còn sống giản dị, chan hòa với bạn bè, là lớp trưởng gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động của lớp; tìm hiểu hoàn cảnh của từng bạn trong lớp cũng như học lực của từng bạn để chia sẻ, giúp đỡ các bạn yếu kém trong lớp vươn lên…

Cô Nguyễn Thị Xuân Hiếu – Giáo viên chủ nhiệm lớp 9A2 nhận xét, Trần Hoàng Ái Duyên là một thủ lĩnh tài năng của lớp, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi công việc mà cô chủ nhiệm giao, luôn gương mẫu và chấp hành nghiêm các nội qui, qui định của trường, lớp. Em Duyên còn tích cực nhắc nhở các bạn về hoạt động của lớp, trường, giám sát hoạt động thi đua của lớp…Duyên luôn cố gắng vượt qua những khó khăn của gia đình nỗ lực hết mình nhằm trau dồi kiến thức, rèn luyện đạo đức, tác phong để mang lại thành tích học tập tốt hơn. Không chỉ dừng lại ở đó, những ngày này, ngoài giờ học chính khóa, Ái Duyên còn tập trung cùng các bạn trong đội tuyển văn của quận tiếp tục ôn luyện để tham gia cuộc học sinh giỏi văn cấp thành phố.

Với sự chăm chỉ học tập, rèn luyện bản thân, cùng với sự ủng hộ của mẹ, thầy cô và bè bạn, hy vọng Ái Duyên sẽ đạt kết quả thật tốt ở những kỳ thi tiếp theo. Khi đạt giải khuyến khích kỳ thi Văn hay chữ tốt cấp thành phố năm 2015, em cho biết, đây cũng là niềm vui nhưng cũng là một áp lực không nhỏ. Trong thời gian tới em sẽ cố gắng rèn chữ viết đẹp hơn nữa, bởi em biết rằng đến với cuộc thi văn hay chữ tốt, ngoài việc làm văn hay, đòi hỏi chữ viết còn phải đẹp. Hỏi về ước mơ của em trong thời gian tới, em nói rằng em sẽ cố gắng học thật tốt để thi vào trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, sau này em rất muốn thi vào ngành Luật hoặc khoa Báo chí của Trường Khoa học Xã hội & Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh

Thầy Võ Công Minh – Hiệu trưởng trường THCS Phan Bội Châu cho biết, em Trần Hoàng Ái Duyên xứng đáng là tấm gương sáng để các học sinh của trường học tập noi theo, là một bông hoa thơm trong vườn hoa mang tên “Cháu ngoan Bác Hồ”. Hai năm liên tục em là Cháu ngoan Bác Hồ cấp quận (năm học 2013 – 2014, 2014 – 2015), chính sự cần cù chịu khó và niềm đam mê văn học đã giúp em đạt được thành tích giải khuyến khích kỳ thi Văn hay chữ tốt cấp thành phố năm 2015.

Nguyễn Thị Hồng Hân – Cô gái vàng của môn võ Taekwondo

Thoạt trông cô gái có vóc người mảnh khảnh ấy, ít ai biết rằng Nguyễn Thị Hồng Hân, hiện là học sinh lớp 9 trường THCS Trần Quang Khải lại là người sở hữu rất nhiều tấm huy chương cấp quốc gia và quốc tế ở bộ môn võ Taekwondo, như Huy chương bạc giải Châu Á tại Đài Loan, Huy chương vàng giải trẻ Đông Nam Á, giải trẻ toàn quốc và thành phố, Huy chương vàng giải thể thao học sinh năm học 2014 – 2015…

Mẹ của Hân cho biết: “Lúc đầu tôi cũng rất ngại cho Hân đi học võ, vì sợ con gái học võ sẽ không giữ nét nữ tính và ảnh hưởng đến việc học văn hóa. Nhưng thực tế bằng nghị lực của mình, Hân đã chứng minh việc học võ của mình không ảnh hưởng đến kết quả học tập qua thành tích 8 năm liền Hân đều đạt học sinh giỏi, và là đứa con gái ngoan luôn làm cho ba mẹ hãnh diện”.

Nguyễn Thị Hồng Hân – Cô gái vàng của môn võ Taekwondo

Hân chia sẻ niềm đam mê và con đường chinh phục những chiếc huy chương của mình: Ngay từ nhỏ, em đã có sự đam mê và hứng thú với võ thuật và khi thấy các anh chị đạt thành tích cao tại các giải thi đấu trong và ngoài nước, em đã ấp ủ là một ngày nào đó mình cũng sẽ đăng quang ở các giải đấu đỉnh cao trên thế giới để đem về vinh quang cho bản thân, gia đình và Tổ quốc. Nhưng em biết nếu chỉ ước mơ mà không có sự rèn luyện thì ước mơ đó mãi không thể thành hiện thực và để chiến trường bớt gian khổ thì buộc lòng thao trường phải đổ mồ hôi. Chính vì vậy bản thân em đã cố gắng sắp xếp thời gian một cách hợp lý và khoa học. Ngoài giờ học văn hóa tại trường thì hầu hết các thời gian còn lại em đều dành cho võ thuật, khi các bạn đồng trang lứa lấy giờ nghỉ ngơi vui chơi làm niềm vui thì đối với em niềm vui là được ảo thuật với quyền cước, mài mò tập luyện kỹ thuật để có đòn thế cao hơn và chinh phục được nó. 

Nhìn Hân tập luyện mới thấy được giá trị của chiếc huy chương mà em mang về, đồng thời mới hiểu được sự phấn đấu khổ luyện của Hân trên đường vươn tới thành công. Mỗi ngày, Hân tập luyện 2 giờ vào buổi sáng và 2 giờ vào buổi chiều có sự hướng dẫn của các thầy. Trung bình, cô võ sĩ này tập đấm, đá cả nghìn cú một ngày. Vào thời gian chuẩn bị giải, Hân còn phải đến trung tâm tập luyện thêm vào buổi tối. Hiện nay, Hân đang tập trung luyện tập cao độ để chuẩn bị cho giải Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức vào tháng 3/2016 tới.

Huấn luyện viên Hà Duy Hưng cho biết: “Trong số các vận động viên năng khiếu bộ môn Taekwondo của Trung tâm TDTT Quận 12, Nguyễn Thị Hồng Hân là một trong những cái tên sáng giá nhất. Em có niềm đam mê, có tố chất và ý chí vươn lên. Khi lên sàn đấu Hân luôn thể hiện bản lĩnh, đánh bại đối thủ và thuyết phục ban giám khảo với những tấm huy chương”.

Hồng Hạnh – Xuân Thu (BT)


Số lượt người xem: 2756    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày