Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
1
0
4
1
6
0
Tin tức sự kiện 01 Tháng Hai 2016 2:20:00 CH

Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Tích cực tham gia phát triển kinh tế, xung kích tình nguyện vì cộng đồng, say mê các công tác xã hội… là những việc làm nổi bật được ghi nhận trong thời gian qua của lực lượng thanh niên quận nhà. Bằng sức trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo và có trách nhiệm với công việc, tuổi trẻ toàn quận đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Mai Loan đang tham gia các hoạt động trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2015

Nguyễn Nghĩa Mai Loan (SN1993) hiện là Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên khu phố 4 phường Thạnh Xuân. Đây là khu phố có địa bàn phức tạp, đường xá đi lại rất khó khăn nhưng Loan vẫn luôn thể hiện tinh thần xung kích đi đầu, là tấm gương cho thanh niên khu phố trong việc tham gia các hoạt động xã hội, các hoạt động vì cộng đồng. Với vai trò “đầu tàu” của mình, Loan đã lôi cuốn được các thanh niên trong khu phố cùng tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện do phường, quận tổ chức, khu phố 4 được đánh giá luôn dẫn đầu toàn phường về tỷ lệ tập hợp thanh niên. Một việc làm thiết thực của Loan được đánh giá cao chính là mỗi khi có hoạt động thắp nến, dâng hương tại nhà tưởng niệm Vườn Cau Đỏ (nằm trên địa bàn của khu phố) thì Loan luôn là người hỗ trợ tổ chức, dù đó là hoạt động của đơn vị nào vì đây không chỉ là nhiệm vụ của một người cán bộ đoàn hội trẻ, mà còn là sự tự hào và tình cảm của  Loan dành cho truyền thống vẻ vang của địa phương. Trong đợt cao điểm “Tiếp sức người lao động năm 2015”, Loan đã tham gia 20 ngày tình nguyện và được giấy khen của Ban Thường vụ Thành Đoàn. Ngoài ra, trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2015, Loan đã trực tiếp tham gia dặm vá tuyến đường gần 600m.

Nguyễn Thị Hồng Oanh (SN1994), là Ủy viên Ủy ban Hội LHTN VN phường Tân Thới Nhất, Hồng Oanh đã thực hiện mô hình làm kinh tế trà sữa “Ghita”, vừa kinh doanh trà sữa vừa phục vụ cho hoạt động giao lưu của Câu lạc bộ (CLB) Ghita tại quán ở khu phố 4. Mô hình tập hợp được 12 bạn thanh niên thường xuyên sinh hoạt tại CLB “Ghita” và quán trà sữa cũng trở thành địa điểm quen thuộc của thanh niên địa phương. Cùng đam mê âm nhạc, những dịp các thành viên họp mặt cũng là dịp để các bạn cùng nhau chia sẻ những sở thích, đam mê của mình, cũng từ đó giữa các bạn có sự đoàn kết, gắn bó với nhau để cùng tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức. Từ những thành viên nòng cốt của CLB, những dịp cuối tuần, CLB Ghita đã thu hút được sự tham gia của nhiều thanh niên khác tại địa bàn, quán trà sữa Ghita trở thành một địa điểm sinh hoạt và tập hợp thanh niên một cách hiệu quả. Phát huy thế mạnh này, các thành viên của CLB đã đến gần hơn với các bạn thanh niên, không chỉ giúp cho nhiều bạn có thêm thu nhập từ việc kinh doanh của quán trà sữa mà còn góp phần giúp cho công tác vận động thanh niên của khu phố được hiệu quả hơn. Cá nhân Oanh cũng đã được nhận giấy khen dành cho Cán bộ Hội có hoàn cảnh khó khăn tích cực tham gia công tác thanh niên. Cũng có hoàn cảnh khó khăn giống như Oanh, Phạm Văn Hiếu (SN1992) đã được nhận xe máy trong chương trình “trao phương tiện thực hiện ước mơ” năm 2014, không phụ lại lòng tin đó, Hiếu vừa đi làm phụ giúp kinh tế gia đình vừa thể hiện được trách nhiệm của 01 Chi hội trưởng Chi Hội LHTN VN khu phố 2, phường Đông Hưng Thuận. Trong năm 2015, qua sự vận động của Hiếu, chi hội đã kết nạp được 9 thành viên mới, khu phố 2 luôn là lực lượng nòng cốt của phường. Hiếu đã xin ý kiến Chi bộ khu phố 2 đồng thuận cho mở quán trà sữa thanh niên mang tên Thỏ 7 màu, vừa là nơi tập hợp thanh niên vừa tạo kinh phí hoạt động cho chi hội, chi đoàn. Hiếu đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng trong chiến dịch tình nguyện hè vừa qua với những thành tích nổi bật như bê tông hóa tuyến đường 80m và dặm vá 100m đường, đóng góp 4 ngày công tại công trình cấp thành khơi thông Rạch Láng Le.

Phạm Văn Hiếu bên sản phẩm trang trí mai trong dịp Tết 2015

Không có một xuất phát điểm thuận lợi như những thanh niên cùng trang lứa, Huỳnh Minh Lý (SN1997) sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Lý phải nghỉ học giữa chừng. Năm 2015, Lý đăng ký tham gia dân quân thường trực tại phường Thạnh Lộc và đi học lại tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Quận 12. Trong quá trình công tác tại địa phương, Lý nhận thấy một số thanh niên trên địa bàn phường thường xuyên có biểu hiện tụ tập, độ xe, rất manh động, Lý đã đề xuất Chi hội khu phố 1 hỗ trợ để Lý tiếp cận với nhóm thanh niên này. Sau một thời gian chơi games chung, rủ tham gia đội bóng, Lý đã thân thiết với nhóm bạn này, thường xuyên rủ các bạn cùng tham gia các hoạt động xã hội vì cộng đồng như tặng quà tại mái ấm Thiên Phước, nấu và phát cơm cho trẻ em khuyết tật, giao lưu văn nghệ với thanh niên khiếm thính... Dần dần, nhận thấy các bạn có sự chuyển biến về tâm lý, Lý đã đề xuất Ủy ban Hội phường giới thiệu việc làm cho 01 bạn đi giao nước khoáng, cuối năm qua đánh giá của Công an phường, nhóm bạn 03 người đã được đưa ra khỏi danh sách thanh niên chậm tiến. Hà Quốc Tân (SN1994) cũng từng là một trong số các thanh niên đam mê tốc độ dẫn đến việc đua xe gây mất trật tự an toàn giao thông, nhưng sau khi được Đoàn phường Hiệp Thành tiếp cận và cảm hóa, Tân đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ như cùng tham gia các hoạt động xã hội, sống tích cực và có ích hơn. Hiện nay Tân là một thành viên kỳ cựu của CLB kỹ năng Lốc Xoáy - phường Hiệp Thành. Ngoài ra, Tân còn thường xuyên phối hợp với tổ bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ khu phố 6 tham gia tuần tra an ninh, từng nhiều lần góp phần truy bắt tội phạm, bắt các đối tượng có hành vi trộm cắp trên địa bàn phường.

Từ những tấm gương trẻ như trên, có thể thấy dù ở những hoàn cảnh sống, lĩnh vực công tác khác nhau, nhưng điểm chung ở họ là sự phấn đấu vươn lên, sự năng động của tuổi trẻ và biết sống một cách có trách nhiệm với xã hội. Chúng ta có quyền tin rằng, bằng trái tim tràn đầy nhiệt huyết, bằng các hành động thiết thực của mình, các bạn đang và sẽ tiếp tục cống hiến sức trẻ của mình cho sự phát triển của địa phương, để mỗi ngày trôi qua không làm phí hoài đi tuổi trẻ của mỗi đời người.                                                                                                                                

MINH DŨNG (BT)


Số lượt người xem: 2045    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày