Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
9
5
4
7
5
Tin tức sự kiện 07 Tháng Mười Một 2016 9:45:00 SA

Ban công tác mặt trận khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp - Đơn vị điển hình trong thực hiện phong trào “3 tiết kiệm - 3 tương trợ”

Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư không phải là một cấp Mặt trận, nhưng là cánh tay nối dài của Mặt trận Tổ quốc; nơi gần dân nhất để tuyên truyền, vận động đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Với vị trí, vai trị quan trọng đó, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư đã góp phần cùng chi bộ, khu phố, các đoàn thể duy trì thường xuyên mọi hoạt động ở khu dân cư, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng hương ước, quy ước của khu phố phù hợp với tình hình thực tiễn mỗi địa phương. Đặc biệt, trong những năm qua, Ban công tác Mặt trận đóng vai trị nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới", xây dựng nếp sống văn minh đô thị, hay cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng  Việt Nam” và đặc biệt là thực hiện phong trào “3 tiết kiệm - 3 tương trợ” bằng những việc làm thiết thực, cụ thể đã từng bước giúp người dân trong khu phố ngày càng ổn định cuộc sống và gắn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau… Một tập thể điển hình trong công tác này chính là Ban công tác mặt trận khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12.

Đại diện Ban công tác Mặt trận khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp trao học bổng cho các em học sinh

Khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp có diện tích 26,86 ha, có 1.882 hộ dân với 7.735 nhân khẩu, người dân của khu phố đa phần thuộc thành phần lao động và buôn bán nhỏ lẻ. Xuất phát từ nhu cầu thoát nghèo, ổn định cuộc sống của người dân, Ban công tác mặt trận khu phố thường xuyên khảo sát địa bàn nằm bắt nhu cầu của các hộ nghèo, hộ cận nghèo để từ đó đề ra giải pháp giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân, lấy sức dân chăm lo cho dân, vận động nhân dân thực hiện chung tay vì cộng đồng, hằng năm đều hoàn thành 100% các chỉ tiêu vận động Quỹ “Vì người nghèo”, phối hợp cùng văn phòng khu phố và các thành viên tuyên truyền, vận động nnân dân hưởng ứng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ gắn với Phong trào “3 tiết kiệm - 3 tương trợ” bằng hoạt động thiết thực, , vận động nhân dân tiết kiệm trong chi tiêu sinh hoạt, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương thông qua các chương trình chống dột từ nguồn đóng góp của cán bộ, đảng viên, hội viên của các đoàn thể thành viên và nhân dân khu phố.

Thực hiện tốt chương trình “Giảm hộ nghèo - Tăng hộ khá”, Ban công tác mặt trận khu phố đã giới thiệu người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay với lãi suất thấp gần 3 tỷ đồng (quỹ CEP có 176 thành viên, quỹ CCM có 43 thành viên)… thành lập các tổ tự quản giảm nghèo để giúp đỡ các hộ thuộc diện nghèo, sử dụng vốn được trợ giúp đúng mục đích, vận động các hộ thực hiện tốt việc hoàn vốn, tránh tình trạng có hộ nợ vốn kéo dài và có biện pháp trao đổi, giúp đỡ cách sản xuất, mua bán, làm ăn có hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống của người dân, giúp người dân thoát nghèo bền vững, quan tâm, hỗ trợ, giới thiệc việc làm cho người trong độ tuổi lao động với các ngành nghề may, cắt chỉ, gia công các linh kiện điện tử, giúp việc nhà… góp phần ổn định kinh tế gia đình.

Được biết, năm 2011, trên toàn khu phố có 73 hộ nghèo, bằng sự nỗ lực của cả hện thống chính trị cơ sở nói chung và của Ban công tác Mặt trận nói riêng đã quan tâm, hỗ trợ về vậy chất lẫn tinh thần cho các hộ này, với sự quyết tâm cao độ, đến tháng 3 năm 2015 trên địa bàn khu phố không còn hộ nghèo, có 18 hộ cận nghèo có thu nhập từ 16 - 21 triệu đồng/năm. Trong 5 năm (2011 - 2015) đã thực hiện chống dột 7 căn nhà cho hộ nghèo bằng nguồn kinh phí vận động tại khu phố với tổng kinh phí hơn 50 triệu đồng, bên cạnh đó thường xuyên tổ chức các buổi tặng học bổng, tập vở, sách giáo khoa cho học sinh nghèo học giỏi, tặng quà, gạo, sổ tiết kiệm, thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ gia đình khó khăn trong địa bàn khu phố với kinh phí vận động hàng năm gần 80 triệu đồng; phối hợp cùng đoàn phường tổ chức điểm bán cơm trợ giá cho người lao động với 3.000 đồng/suất, miễn phí với trẻ em và người già, người khuyết tật, vận động kinh phí trang bị 2 bộ máy vi tính trị giá 15 triệu đồng tại điểm dạy vi tính miễn phí tại văn phòng khu phố nhằm giúp các bạn thanh niên công nhân và người dân chủ động tiếp cận công nghệ thông tin, góp phần nâng cao mặt bằng dân trí của người dân khu phố. Ngoài ta, từng bước thực hiện việc học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, ban mặt trận khu phố đã từng bước vận động thành lập các Tổ khuyến học tại các tổ dân phố, thành lập Quỹ khuyến học của khu phố để chăm lo cho các em học sinh nghèo hiếu học.

Với những việc làm thiết thực, kinh nghiệm của Ban công tác mặt trận khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp trong công tác “tương trợ” đó chính là việc dựa vào dân phát huy tất cả mọi nguồn lực trong nhân dân, bên cạnh đó là sự kiên trì, linh động trong việc nắm bắt nhu cầu và đề ra giải pháp phù hợp với từng đối tượng được hỗ trợ. Sau nhiều năm đẩy mạnh phong trào, bà con trong khu dân cư đã vươn lên ổn định và phát triển kinh tế. Những hộ cận nghèo, được sự giúp đỡ vay vốn đã đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Với mức thu nhập bình quân 30-35 triệu đồng/ người/ năm, đời sống của người dân nơi đây đã có được những bước thay đổi rõ rệt. Phong trào ngày càng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, từng bước tăng cường được mối quan hệ đại đoàn kết trong nhân dân, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, mối quan hệ giữa mỗi người, mỗi nhà ngày càng thêm gắn bó tốt đẹp, các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan từng bước được đẩy lùi.            

Anh Thư (BT)


Số lượt người xem: 1655    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày