Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
4
0
4
2
1
Tin tức sự kiện 07 Tháng Mười Một 2016 9:50:00 SA

Phương pháp diệt muỗi truyền bệnh bệnh Zika

Từ đầu năm đến nay, thành phố Hồ Chí Minh có gần 13.000 ca mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2015. Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết và bệnh Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và Vắcxin phòng bệnh. Do vậy, phải lấy việc phòng chống muỗi truyền bệnh là chính.

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh Zika là một trong những loài muỗi vằn (màu đen, có nhiều đóm trắng) sống gần người, tên khoa học là Aedes aegypti.

Để diệt muỗi Ae.aegypti phải dùng biện pháp tổng hợp, vừa diệt muỗi vừa diệt các pha trước trưởng thành, bao gồm trứng, bọ gậy và lăng quăng. Việc diệt các pha trước trưởng thành là rất quan trọng, chẳng những có tác dụng phòng dịch mà còn có tác dụng nâng cao và duy trì hiệu quả của công tác chống dịch. Bởi vì khi chống dịch người ta phải phun hóa chất diệt muỗi (thường là phun dạng hạt cực nhỏ (ULV), mà biện pháp này chỉ có tác dụng tồn lưu trong thời gian ngắn mà thôi. Cũng cần kể đến là việc phun hóa chất diệt muỗi rất tốn kinh phí và muỗi Ae. Aegypti đã kháng với nhiều loại hóa chất diệt côn trùng rồi.

 

Ngăn ngừa muỗi đẻ trứng và diệt trứng muỗi

Ngăn ngừa muỗi đẻ trứng bằng cách thường xuyên đậy kín các dụng cụ chứa nước như: bể, phuy, chum, vại… hủy bỏ các dụng cụ phế thải; các lốp xe ô tô hỏng phải xếp thành chồng rối lấy nilon che lại; các máng nước cần làm dốc, sao cho không đọng nước. Để diệt trứng muỗi, phải thường xuyên cọ rửa dụng cụ chứa nước ăn và nước rửa.

Xin nhấn mạnh rằng, việc diệt trứng muỗi Ae. Aegypti là rất cần thiết. Nó góp phần làm giảm số lượng muỗi trưởng thành, trong số đó có những con đã mang sẵn mầm bệnh, bởi virus  dengue (sốt xuất huyết) và virus Zika có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác của muỗi là trung gian truyền bệnh qua giai đoạn trứng. Nói rõ hơn, có những con muỗi chưa hút máu người có bệnh đã mang mầm bệnh rồi.

 

Diệt bọ gậy và lăng quăng

Ở những dụng cụ chứa nước ăn nước rửa trong các gia đình như bể, phuy, chum, vại… bể cảnh, tốt nhất là thả cá, Các loài cá thường sử dụng là cá rô phi, cá cờ, cá vàng, cá bảy màu… Chú ý, phải thả bổ sung ngay khi thấy cá bị mất hay bị chết.

Cho dầu hoặc bỏ muối ăn vào các bát chống kiến (kê chân tủ đựng thực phẩm) và khay hứng nước dưới gầm tủ lạnh… Việc phòng chống  bệnh sốt xuất huyết và bệnh Zika, trong đó diệt muỗi truyền bệnh là rất quan trọng. Việc này chỉ có thể thành công khi được tiến hành thường xuyên dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, tham gia của các đoàn thể, trường học và sự hưởng ứng, cùng làm của mọi người, nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe cho mình, gia đình và cho cộng đồng.           

HT (BT)


Số lượt người xem: 1875    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày