Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
9
7
7
3
4
Tin tức sự kiện 11 Tháng Giêng 2017 11:00:00 SA

Cần bỏ thói quen vứt rác bừa bãi

Rác thải và rác sinh hoạt nói riêng đang là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường - mỹ quan đô thị; hành động vứt, xả rác một cách tự nhiên ra môi trường xung quanh đã trở thành thói quen khó bỏ của một số người dân thiếu ý thức, đã mang lại những hệ lụy xấu về môi trường - mỹ quan đô thị. Và chính sự thiếu ý thức đó đã và đang là thách thức lớn không chỉ đối với Quận 12 mà tất cả các quận, huyện khác trên cả nước.

Người đàn ông lấy rác trên ô tô vứt xuống bãi đất trống
mặc dù nơi đây đã có biển báo cấm đổ rác

Quận 12 đang trong quá trình chuyển mình hội nhập phát triển, việc phát triển kinh tế đi đôi với vấn đề vệ sinh môi trường trong đó có rác thải sinh hoạt hàng ngày của các công ty, quán ăn, hộ gia đình,… Những bãi đất trống trong khu vực đông dân cư bị biến thành bãi tập kết rác của những người thiếu ý thức. Cụ thể tại đường Nguyễn Thị Búp (phường Tân Chánh Hiệp) có một bãi rác tự phát tồn tại trong một thời gian khá dài; mặc dù phường UBND phường đã gắn bảng cấm đổ rác, cảnh báo rằng tại khu vực này có gắn camera an ninh quan sát nhưng tình trạng này đến nay vẫn chưa thể kiểm soát được. Ngoài ra, tại khu vực Trại rau kênh Đồng Tiến đoạn giáp với Quốc Lộ 1A thuộc địa phận phường Trung Mỹ Tây cũng diễn ra tình trạng tương tự. Nhiều nguyên nhân đến thực trạng trên, nhưng chủ yếu vẫn là do xuất phát từ sự thiếu ý thức trong bảo vệ môi trường, tính thờ ơ và mặc kệ của người dân khi thấy người khác đổ rác; lực lượng chức năng thì mỏng không quản lí hết được và nguyên nhân quan trọng nhất là chế tài xử phạt còn nhẹ tay không đủ sức răn đe.

Vậy muốn nâng cao ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường - mỹ quan đô thị, bản thân mỗi người chúng ta phải tự ý thức được rằng bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung. Phải bắt đầu từ những hành vi đơn giản nhất là giáo dục các em ngay từ nhỏ, các bậc cha mẹ phải nhắc nhở con cái hàng ngày, hình thành cho các em những thói quen sớm cho trẻ biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng bằng những động tác như biết bỏ rác vào thùng, lên án đấu tranh khi có những hành vi xấu diễn ra. Để làm được như thế, trước tiên mỗi chúng ta - những người đã trưởng thành, hãy là một người cha, người mẹ, người anh, người thầy gương mẫu để con em mình noi theo. Việc vứt rác đúng nơi quy định chỉ là một hành động nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa lớn. Chúng ta hãy cùng nhau từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi. 

Thái Tám (BT)


Số lượt người xem: 2432    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày