Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
0
9
6
4
Tin tức sự kiện 13 Tháng Tư 2017 10:45:00 SA

Dịch bệnh cúm gia cầm và các biện pháp phòng dịch

Theo thông tin từ Bộ Y tế: Chỉ tính riêng trong hai tháng đầu năm 2017, tại Trung Quốc đã ghi nhận 449 trường hợp mắc cúm A (H7N9), trong đó có 96 người bị chết. Đáng chú ý, dịch cúm A (H7N9) đang xảy ra tại tỉnh Vân Nam và Quảng Tây, là hai tỉnh có chung đường biên giới với 07 tỉnh của Việt Nam bao gồm: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh. Các địa phương này có các cửa khẩu quốc tế với Trung Quốc, do vậy lưu lượng người, phương tiện, hàng hóa lưu thông hằng ngày rất lớn. Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), từ năm 2016 đến hết ngày 15-2-2017, tại các tỉnh nêu trên cơ quan chức năng đã thu giữ được số gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập lậu gồm: hơn 356 nghìn con gia cầm giống; 2.365 con gia cầm thịt; 62.406 kg thịt gia cầm và gần 213 nghìn quả trứng gia cầm... Bên cạnh đó, từ đầu năm 2017 đến nay, tại Cam-pu-chia xảy ra ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại tỉnh Svây-riêng, là tỉnh có chung đường biên giới khu vực tây - nam của Việt Nam. 

Tại Việt Nam, đến nay chưa phát hiện trường hợp nhiễm cúm A (H7N9) trên gia cầm, cũng như trên người. Đối với cúm A (H5N1), trong các năm 2015, 2016 và những tháng đầu năm 2017, không ghi nhận trường hợp mắc trên người. Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) về tình hình dịch cúm gia cầm, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới ở nước ta là rất cao. Đặc biệt, một số chủng vi-rút cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam như: Cúm A (H7N9), cúm A (H5N2), cúm A (H5N8) có nguy cơ xâm nhập thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía bắc và tây nam. Từ đầu năm 2017 đến nay, dịch cúm gia cầm vẫn tiếp tục xuất hiện rải rác ở các địa phương. Hiện nay cả nước có các ổ dịch cúm gia cầm tại 15 hộ chăn nuôi thuộc 11 xã của 07 tỉnh là Bạc Liêu, Nam Định, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ngãi.

Các chuyên gia y tế cho rằng: Nguy cơ dịch cúm gia cầm xâm nhập vào nước ta qua đường biên giới là rất lớn. Để chủ động ngăn chặn, hạn chế thấp nhất sự lây nhiễm và tử vong cho người trong thời gian tới ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị, các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động chuẩn bị đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, nhân lực phục vụ cho việc xác định, điều trị để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị người bệnh khi có dịch bệnh xảy ra; chia sẻ thông tin về tình hình dịch cúm trên gia cầm, từ đó chủ động triển khai các biện pháp ngăn ngừa dịch cúm gia cầm lây nhiễm sang người và xử lý ổ dịch (khi có dịch xảy ra). Các địa phương luôn chủ động trong công tác phòng, chống Cúm gia cầm; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời.

 Để bảo vệ sức khỏe, tài sản và tính mạng của bản thân, gia đình và cộng động, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

2. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

3. Khi phát hiện gia cầm bệnh, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

4. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Phòng Văn Hóa Và Thông Tin


Số lượt người xem: 1371    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày