Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
6
7
7
3
Tin tức sự kiện 30 Tháng Tám 2017 4:35:00 CH

Những ảnh hưởng tích cực đến Việt Nam trong vai trò nước chủ nhà năm APEC 2017

Năm 2017, Việt Nam chính thức tiếp nhận vai trò chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Đây là lần thứ hai nước ta đảm nhận cương vị này kể từ năm 2006. Việc đăng cai tổ chức các hoạt động của APEC cũng đặt ra cho Việt Nam nhiều trọng trách lớn. Sự kiện quan trọng này, không những thể hiện sự tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam sau gần 20 năm gia nhập mà còn mang lại cho Việt Nam nhiều ảnh hưởng tích cực, đó là:

Nâng cao vị thế của Việt Nam: trong vai trò chủ nhà, Việt Nam đề xuất chủ đề hoạt động cho năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, với mục đích thúc đẩy tăng trưởng thông qua hợp tác kinh tế sâu rộng hơn và tăng cường hội nhập trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Cụ thể, Việt Nam đã xây dựng và được các nước ủng hộ, thống nhất 4 ưu tiên hợp tác của năm APEC 2017 bao gồm: thúc đẩy tăng trưởng bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nâng tầm quan hệ song phương: APEC là diễn đàn khu vực hội tụ các nền kinh tế hàng đầu trên thế giới với 39% dân số thế giới, 59% GDP toàn cầu, 48% thương mại quốc tế và chiếm khoảng 53% tổng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của thế giới. Xác định được tầm quan trọng của APEC, Việt Nam đã và đang tham gia tích cực: có 13/15 các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam được ký kết với 18 nền kinh tế thành viên APEC.

Tạo cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp Việt Nam: Năm APEC 2017 sẽ có hơn 200 sự kiện lớn nhỏ, 8 hội nghị bộ trưởng, cấp bộ trưởng, tương đương bộ trưởng và đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, sự hội tụ của các nền kinh tế năng động hàng đầu khu vực và thế giới như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc… cùng hơn 1.000 doanh nghiệp quốc tế thuộc các thành viên APEC đến Việt Nam trong dịp diễn ra sự kiện APEC 2017 sẽ mang lại nhiều cơ hội để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới và tìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn.

Bên cạnh đó, song song với các sự kiện hoạt động của Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương là các hội nghị quan chức cao cấp APEC (SOM3), hội nghị SOM3 có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác của APEC, góp phần tạo động lực cho tăng trưởng và liên kết của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Hội nghị SOM3 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh trong 13 ngày, từ ngày 18 đến 30 tháng 8 năm 2017, trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra 75 cuộc họp của 4 ủy ban, 26 nhóm công tác và các tiểu nhóm.

BTG

(Trích tài liệu tạp chí Thông tin đối ngoại)


Số lượt người xem: 1248    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày