Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
7
0
7
8
Tin tức sự kiện 12 Tháng Mười 2017 3:45:00 CH

Nghị lực và tinh thần vượt khó học tập của cô sinh viên nghèo

Được giới thiệu là người có nghị lực và tinh thần quyết tâm cao trong học tập, chúng tôi đến gặp em Nguyễn Thị Ngọc Dinh (sinh năm 1987) trong một buổi chiều tại nơi em ở trọ (xã Bình Mỹ, huyện Hóc Môn); hiện em là sinh viên năm 2 Ngành Sư phạm mầm non (hệ vừa làm vừa học) Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh. Em cho chúng tôi biết, để có được như ngày hôm nay, em không thể quên được khoảng thời gian gắn bó với thầy cô, bè bạn dưới mái trường của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Quận 12, nơi đã nâng bước cho em vượt qua bao thử thách, khó khăn trên hành trình chinh phục tri thức của mình.

Em Nguyễn Thị Ngọc Dinh chia sẻ câu chuyện về con đường học tập

của mình tại Lễ phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời

năm 2017 trên địa bàn Quận 12”

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 7 anh chị tại một vùng quê nghèo thuộc tỉnh Quảng Nam, gia đình nằm trong diện hộ nghèo của vùng, tất cả chi tiêu hàng ngày cũng như chi phí học tập của các chị em trong gia đình đều dựa vào mấy sào ruộng mà ba mẹ em đang canh tác; hiểu được gánh nặng đang đè trên đôi vai của ba mẹ, năm 2002, sau khi học hết Lớp 9, em đã chủ động xin ba mẹ được nghỉ học để vào Thành phố Hồ Chí Minh tìm việc làm. Rời chốn yên bình của vùng thôn quê để đến với thành thị, em xin được vào làm tại một Công ty may trên địa bàn Quận 12. Khởi đầu không có chuyên môn nên em chỉ làm những công đoạn đơn giản nhất, nhưng với sự chăm chỉ, nhẫn nại, ham học hỏi, dần rồi em cũng bắt nhịp được cùng những anh chị để được giao những công đoạn khó hơn, cứ thế em đã làm và gắn bó tại đây được 6 năm. Trong thời gian làm việc, nhận thức được tầm quan trọng của tri thức, của học vấn trên con đường tương lai, được sự động viên từ gia đình và bạn bè, em đã mạnh dạn xin nghỉ làm và đăng ký tham gia lớp học phổ cập cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được Trung tâm Giáo dục thường xuyên Quận 12 tổ chức tại Trường THCS Nguyễn Vĩnh Nghiệp (phường Tân Thới Nhất). Để giải quyết bài toán kinh phí trang trải cuộc sống, trong quá trình hoàn thành chương trình phổ cập lớp 10, em tranh thủ thời gian nhàn rỗi đăng ký học lớp Sơ cấp cô nuôi dạy trẻ 6 tháng do Trường Đại học Sư phạm tổ chức tại Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề quận, đến năm lên 11 em đã có thể vừa học và vừa làm thêm với tấm bằng Sơ cấp của mình. Năm học 2014 - 2015, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận tổ chức đưa các em có nguyện vọng học Lớp 12 (hệ bổ túc) về cơ sở chính tại phường Tân Chánh Hiệp để tiếp tục học và tham gia thi tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng. Bản thân Ngọc Dinh lúc này đang bị bệnh, để tiếp tục học em phải nghỉ làm thêm mới có đủ sức khỏe và thời gian học tập. Một phần muốn buông xuôi quay về lại làm công nhân để giải bài toán về kinh tế, một phần muốn theo đuổi đam mê học tập, sau bao đêm trằn trọc suy nghĩ, hiểu được chỉ có con đường học tập, làm chủ tri thức mới giúp mình vượt qua khó khăn, vất vả, em đã mạnh dạn nhờ cô ruột ngoài quê vay tiền giúp để đóng học phí. Không còn làm thêm, cuộc sống em rất khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt, em phải làm đủ các nghề để mưu sinh nào là bán nước, bán quần áo rong trên lề đường, trong chợ để có thêm thu nhập. Sau một năm nỗ lực vươn lên từ trong khó khăn, em cũng đã tốt nghiệp THPT và quyết định thi vào Ngành Sư phạm mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh, và giờ đây em đã là cô sinh viên năm 2 với bao ước mơ, hoài bão phía trước.

Hiện tại, ban ngày Ngọc Dinh tham gia dạy thêm tại Trường Mầm non Lam Hồng (huyện Hóc Môn), ban đêm đi học tại trường Cao đẳng; tuy vất vả đã vơi đi, nhưng con đường phía trước của em chắc hẳn cũng sẽ còn nhiều điều em phải đối mặt vượt qua, hy vọng rằng với tinh thần hiếu học, ham học hỏi của mình, em sẽ gặt hái nhiều thành công trên con đường mà em đã chọn.

“Với ước mơ ban đầu chỉ đơn giản hoàn thành xong chương trình THPT cho bằng bạn bè cùng lứa và tiếp tục làm công nhân, nhưng sau khi đi học, được sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của thầy cô và bạn bè, cũng xuất phát từ lòng đam mê, em nhận thấy chỉ có tiếp tục học là con đường tốt và duy nhất để khẳng định bản thân, vượt qua chính mình, đồng thời đó là niềm hãnh diện của gia đình, tấm gương học tập cho các em ở quê, phấn đấu trở thành người công dân có ích cho xã hội. Hiện tại, tuy không còn học tập và làm việc tại Quận 12, nhưng với em, khoảng thời gian được các thầy cô truyền kiến thức, được bạn bè động viên trong học tập chính là khoảng thời gian kiến em nhớ mãi”, đó chính là những suy nghĩ từ tận đáy lòng của cô sinh viên nghèo ham học hỏi này. Hy vọng trong thời gian tới, Ngọc Dinh sẽ luôn tự tin, mạnh mẽ để vững bước trên con đường mình đã chọn.

Phúc Duyên


Số lượt người xem: 949    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày