Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
3
2
0
0
8
Tin tức sự kiện 17 Tháng Chín 2018 10:30:00 SA

Chung tay phòng, chống tệ nạn mại dâm

Tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn mại dâm nói riêng luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội và khó giải quyết một cách triệt để ở hầu hết mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, tại các đô thị lớn việc giải quyết tệ nạn này cũng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Mại dâm làm tăng nguy cơ lây lan các bệnh xã hội, đặc biệt là HIV/AIDS do quan hệ tình dục không an toàn. Đồng thời, mại dâm còn gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe, sự tồn vong của nòi giống, truyền thống văn hóa tốt đẹp dân tộc, danh dự, nhân phẩm của con người, hạnh phúc gia đình và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội, cụ thể:

- Về sức khỏe: hoạt động mại dâm thường dẫn đến suy kiệt về sức khỏe, mắc các bệnh xã hội như giang mai, lậu, các bệnh viêm nhiễm đường tình dục… dẫn đến ảnh hưởng tới sự phát triển nòi giống do bị bệnh tật, ảnh hưởng đến thế hệ tương lai và hơn nữa mại dâm gắn liền với nhiễm HIV là con đường nhanh nhất, dễ dẫn đến AIDS – một căn bệnh thế kỷ, hủy hoại sự sống của mỗi con người và cả nhân loại.

- Về kinh tế: Hàng năm, ngân sách nhà nước phải chi hàng chục tỷ đồng cho công tác truyền thông phòng, chống mại dâm; công tác đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến mại dâm và các biện pháp can thiệp, giảm hại do tệ nạn mại dâm gây ra. Trong đó có phần không nhỏ cho việc khám, chữa bệnh, giáo dục, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng mại dâm. Ngoài ra tệ nạn mại dâm còn tác động đến sự phát triển kinh tế đất nước, ảnh hưởng lớn đến chất lượng và số lượng nguồn lao động, bởi phần lớn người tham gia hoạt động mại dâm đang trong độ tuổi lao động, đây là nguồn lực chủ yếu để tạo ra của cải, vật chất cho xã hội.

- Về mặt xã hội: Làm xói mòn đạo đức, thuần phong mỹ tục và hủy hoại truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, làm tha hóa một bộ phận dân cư trong cộng đồng xã hội. Khi đã sa vào tệ nạn mại dâm sẽ làm cho đời sống gia đình rạn nứt, thậm chí là tan vỡ, thiếu sự quan tâm giáo dục và làm tổn thương nặng nề đến sự phát triển tâm sinh lý của con cái, dẫn đến nhận thức, tư duy lệch lạc và học đòi theo những thói hư, tật xấu. Đồng thời, tệ nạn mại dâm cũng làm gia tăng các băng nhóm, tổ chức tội phạm liên quan đến vận chuyển, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, các vụ án liên quan đến trộm cắp, cướp giật hoặc hình thành các đường dây mua bán người vì mục đích mại dâm.

Những nguyên nhân chủ yếu của tệ nạn mại dâm trong giai đoạn hiện nay:

Một là, Do người bán dâm hám tiền, bản thân lười lao động, sợ vất vả nhưng thích ăn chơi, hưởng thụ, hành nghề “mại dâm” để làm giàu.

Hai là, đói nghèo là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mại dâm, mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ (có người phải hành nghề mại dâm để kiếm tiền chữa bệnh hiểm nghèo cho bố, mẹ, người thân; cũng có những cô gái phải gồng gánh chăm lo cho cả bố mẹ, những đứa con dại và người chồng cờ bạc, nghiện ngập; hoặc có người là sản phẩm của nạn thất nghiệp, không có công ăn việc làm phải hành nghề mại dâm).

Ba là, Do đạo đức suy đồi, xuống cấp sinh ra lối sống buông thả nhiều cô gái dễ dãi quá trong giao tiếp, lối sống cởi mở hoặc do uống rượu say xỉn, không kiềm chế được nên trao thân cho người khác; mặt khác có những trường hợp học đòi phong cách Tây, sống thực dụng, coi việc quan hệ là bình thường chỉ cần tiền, cần việc, cần thăng tiến sẵn sàng làm theo bản năng mà đánh mất sự dịu dàng của người con gái.

Bốn là, Do tệ nạn mua bán người ép buộc bóc lột tình dục và một số cá nhân, cơ sở kinh doanh vì mục đích lợi nhuận tổ chức hoạt động mại dâm, sử dụng gái mại dâm đi với khách nước ngoài để dễ thỏa thuận, ký kết các hợp đồng, thậm chí có những tour du lịch còn đưa cả gái mại dâm đi cùng đoàn cho khách nước ngoài tiện “sử dụng” và những kẻ môi giới bán dâm cấu kết với người nước ngoài hình thành đường dây gái gọi qua mạng ngày càng trở nên phổ biến, tinh vi hơn.

Do vậy, phòng, chống mại dâm là trách nhiệm của cả xã hội, trước hết là các cấp chính quyền. Gốc rễ để ngăn chặn mại dâm có hiệu quả là phát triển kinh tế - xã hội; các loại tội phạm phải giảm; phòng, chống tham nhũng phải có hiệu quả thực sự sao cho ấm no đến mỗi gia đình, không ai vì thiếu thốn, đói khổ mà phải tặc lưỡi “liều một phen” hoặc vì túng quẫn mà bị bọn lừa đảo dụ dỗ vào con đường bán dâm. Nhưng chỉ ấm no thôi cũng chưa đủ, một số người bán dâm không phải vì miếng cơm manh áo mà do lối sống thực dụng, đua đòi, hưởng thụ. Do vậy cuộc sống ấm no phải gắn liền với truyền thông, giáo dục giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, biết tự bảo vệ phẩm giá trước cám dỗ của cuộc sống.

Phòng Văn hóa và Thông tin


Số lượt người xem: 1542    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày