Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
8
9
5
0
Tin tức sự kiện 27 Tháng Chín 2018 7:00:00 SA

Sự quan tâm, đồng hành cùng con trên con đường học vấn

Trở thành học sinh giỏi là ước mơ của không chỉ biết bao học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường mà còn là niềm hy vọng và mong muốn của biết bao gia đình. Thế nhưng, dạy bảo con làm sao để các cháu trở thành học sinh giỏi, nhất là học sinh giỏi ở các lớp cấp 2, cấp 3 vẫn còn là câu hỏi chưa giải đáp được hết của nhiều phụ huynh. Để trả lời câu hỏi này xin mời quý phụ huynh cùng làm quen một vài gia đình là thành viên trong Hội Khuyến học phường Thạnh Lộc, đó là những gia đình có con em là học sinh giỏi nhiều năm liền ở tất cả các cấp từ mần non đến THPT.

Em Nguyễn Minh Khoa (ngoài cùng bên phải)

Em Nguyễn Minh Khoa hiện là học sinh lớp 11 THPT Trần Hưng Đạo. Em Khoa đã đạt các thành tích như sau: 10 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, năm lớp 9 đạt danh hiệu học sinh giỏi tiếng Anh qua mạng Internet cấp Thành phố (năm học 2016 - 2017). Năm lớp 10 đạt huy chương vàng Olympic toàn Miền Nam do Sở Giáo Dục & Đào Tạo Tp HCM tổ chức năm 2018. Là một trong những học sinh đạt thủ khoa khi thi vào trường trong năm học 2017 - 2018.

Chị Trần Thị Tuyết - mẹ của em Khoa chia sẻ: "Tôi luôn giúp con hiểu rõ tầm quan trọng của việc nghe giảng trên lớp vì đó là những kiến thức mà thầy cô đã đúc kết kinh nghiệm rồi truyền lại cho con. Mỗi khi về nha, Khoa luôn tự học và dường như con không đi học thêm môn nào. Tôi luôn nói với con rằng, không cần con phải đạt thành tích cao hay trở thành người đỗ đầu, quan trọng là lượng kiến thức con nắm vững. Những lúc Khoa chán nản và mệt mỏi với khối lượng bài tập và áp lực, tôi động viên cháu nên thư giãn bằng âm nhạc hay để đầu óc trống rỗng một lúc đến khi nào thăng bằng lại tiếp tục. Tôi cũng hay kể những kinh nghiệm mà ngày xưa tôi đã học như thế nào và chia sẻ những thất bại của tôi để con rút kinh nghiệm. Bên cạnh việc học tôi cũng mong con tu dưỡng đạo đức để sống có trách nhiệm và khiêm tốn với thành quả của mình.

Qua đây tôi muốn chia sẻ với các phụ huynh rằng để hiểu tâm tư cũng như cùng con chia sẻ những kinh nghiệm học hành, chúng ta hãy dành thời gian quan tâm con hơn, hãy cùng con tháo gỡ những khó khăn khi học tập, để biết con mong muốn điều gì và cần mình hỗ trợ như thế nào. Đương nhiên, có lúc con sẽ thất bại hay chán nản, người mẹ hãy đừng la mắng hoặc tạo áp lực cho con mà nên động viên con cố gắng vươn lên khắc phục sai sót của mình. Các phụ huynh nên biết, con trẻ cần nhất là được yêu thương, được tin tưởng và đồng hành cùng con học mỗi ngày."

Gia đình anh Nguyễn Hữu Tâm ngụ tổ 16 khu phố 3C có con là Nguyễn Hữu Phúc sinh năm 2003. Năm nay Phúc học lớp 10 trường Trần Đại Nghĩa, em 9 năm liên tục là học sinh giỏi và còn đạt nhiều giải thưởng như: giải nhất môn toán học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2017- 2018 và nhận bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, giải khuyến kích cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay và được giấy khen của UBND Quận 12 năm 2018. Anh Tâm - cha của Phúc cho biết: "Tôi chưa cho cháu phúc học thêm bất cứ môn nào vì gia đình khó khăn, do vậy cháu tự học là chính . Mỗi ngày ngoài giờ đến trường, Tâm phân thời khóa biểu học tập tại nhà và tham gia một vài môn thể thao hoặc lao động chăm sóc vườn nhà phụ bố mẹ. Ý thức tự học của Tâm rất cao nên chúng tôi thỉnh thoảng mới nhắc nhở và mua thêm sách bài tập các môn toán, lý cho cháu tự làm, hoặc truy cập các bài văn hay, bài tập tiếng Anh trên internet, vì vậy mà không tốn chi phí học thêm nhưng năm nào cháu cũng đạt học sinh giỏi và hạng nhất lớp".

Có thể nói, dù ở bất cứ lứa tuổi nào của tuổi cắp sách đến trường, ngoài sự những kiến thức mà thầy cô truyền dạy, tinh thần tự giác học tập thì không thể thiếu sự quan tâm, động viên của gia đình. Sự quan tâm của các bậc cha mẹ không chỉ góp phần lớn trong việc giúp cho con cái học tập tốt khi ngồi trên ghế nhà trường, mà còn là nền tảng vững chắc, là đòn bẩy quyết định để giúp cho con trẻ vững bước trên con đường tương lai sau này. Qua bài viết này, chúng tôi mong muốn quý phụ huynh hãy luôn dành nhiều thời gian để bên cạnh con, cùng con trải qua những khó khăn vất vả trong học tập, để từ đó có sự đồng cảm và chia sẻ, thấy hiểu con em của mình.

Lữ Huy


Số lượt người xem: 1350    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày