Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
3
7
0
8
8
Tin tức sự kiện 30 Tháng Mười Một 2018 2:45:00 CH

An Phú Đông - Nhiều nông dân vươn lên từ mô hình trồng lan

Phường An Phú Đông là phường có diện tích đất nông nghiệp lớn của quận, nông dân An Phú Đông đã đóng góp đáng kể cho ngân sách phường trong việc phát triển kinh tế địa phương. Nhất là từ năm 2010 đến nay, từ khi cơ chế chuyển đổi vật nuôi, cây trồng được Đảng bộ phường và Hội Nông dân phường phát động, đẩy mạnh triển khai đến từng hộ nông dân và được đông đảo các hộ nông dân trong phường hưởng ứng, với các mô hình như trồng Mai ghép, rau sạch, Lan kiểng các loại, chăn nuôi Bò sữa, Thỏ, Trăn và đã có nhiều hộ áp dụng sản xuất thành công trong đó mô hình trồng Lan. Mô hình hoa Lan kiểng được nhiều hộ nông dân trong phường áp dụng từ năm 2012 đến nay và gặt hái nhiều kết quả đáng kể, trong đó có công trình phòng thí nghiệm, tạo giống Lan bằng phương pháp cấy mô của ông Nguyễn Ngọc Phụng, không chỉ góp phần tăng thu nhập cho nông dân mà còn làm tăng trưởng nhanh vùng kinh tế địa phương trong nông nghiệp.

Vườn hoa Lan của anh Phạm Thế Nghiêm

Trồng Lan không cần diện tích rộng, nhưng phải có kỹ thuật, vốn. Giá trị kinh tế của Lan rất cao, thu vốn nhanh và lâu dài đó là nhận định của anh Phạm Thế Nghiêm một nông dân của hợp tác xã nông nghiệp phường có kinh nghiệm trồng Lan nhiều năm ở khu phố 4, phường An Phú Đông,với niềm đam mê cây cảnh, ông Nghiêm đã có một vườn Lan Mokara cắt cành cho thu nhập khá ổn định. Năm 2013, ông đã đầu tư 80 triệu đồng để trồng thử nghiệm 300m2 với khoảng 10.000 gốc Lan. Nhận thấy đất và khí hậu của địa phương rất hợp để loại Lan này phát triển, đến năm 2014, ông bắt đầu mở rộng diện tích vườn Lan lên 600m2, cho đến nay vườn Lan nhà ông Nghiêm có khoảng hơn 15.000 gốc Lan Sonia, Lan màu cắt cành, sau 8 tháng có thể cho hoa. Lan giống được Trung tâm Khuyến nông Thành phố hỗ trợ nên giảm đi phần nào chi phí cho đến nay vườn Lan của ông cho thu nhập đều đặn mỗi tháng, bình quân một năm thu nhập hơn 50 triệu đồng sau khi trừ chi phí sản xuất và ngày công, tạo công ăn việc làm cho nhiều bà con hàng xóm. Với sự hỗ trợ vốn của Hội Nông dân, ông Nghiêm dự tính năm 2018 sẽ mở rộng diện tích lên trên 1.000m2 để trồng Lan, và vận động nhiều hộ cùng tham gia thành lập Hợp tác xã trồng Lan, rau sạch và đầu tư thêm hơn 100 triệu để xây dựng hệ thống phun sương tự động nhằm giảm giá thành ngày công.Với cách làm này hằng năm vào dịp Tết, hoa Lan của gia đình ông Nghiêm không chỉ được bán cành mà còn được vào chậu bán với giá từ 500.000 - 2.000.000 đồng/chậu, tùy loại. Lợi nhuận hàng năm từ vườn Lan của gia đình ông có thể lên đến trăm triệu đồng/năm. Tính từ năm 2013 đến nay ông đã hướng dẫn bà con trong phường cách trồng và chăm sóc cây hoa lan mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 10 hộ; hướng dẫn và giúp giống cho 02 hộ theo nghề trồng Lan để có thêm thu nhập thoát nghèo bền vững. Đến nay trên địa bàn phường có hơn 20 hộ áp dụng kỹ thuật trồng Lan do ông Nghiêm hướng dẫn, nhiều hộ đã có thu nhập cao trên 50 triệu đồng/năm như hộ gia đình ông Lê Hai, ông Nguyễn Ngọc Phụng ở khu phố 2, ông Nguyễn Văn Tám, ông Lê Văn Hinh ở khu phố 4.

Từ quy mô vài hộ, đến nay phường An Phú Đông có khoảng 40 hộ trồng Lan. Với lợi thế có diện tích đất ven kênh rạch nguồn nước chủ động (khoảng 200 hecta) màu mỡ, cây Lan cũng như một số mô hình chăn nuôi, trồng trọt khác theo cơ chế chuyển đổi vật nuôi cây trồng do Đảng bộ và Hội Nông dân phường chủ trương cùng với sự hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp theo mô hình kinh tế được UBND phường phê duyệt, sự hỗ trợ về giống Lan và kỹ thuật chăm sóc của Trung tâm Khuyến nông Thành phố qua các đợt tổ chức các lớp tập huấn và tham quan thực tế tại các khu vực trong và ngoài thành phố, chúng ta tin chắc rằng tương lai không xa, nhiều hộ nông dân của phường từ chỗ nghèo khó sẽ vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận nói chung và phường An Phú Đông nói riêng.

ANH TUẤN


Số lượt người xem: 1415    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày