Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
1
8
2
2
7
3
5
Tin tức sự kiện 16 Tháng Năm 2019 8:20:00 SA

Tác hại của thuốc lá và những quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Trên thế giới, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 7 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Tại Việt nam, mỗi năm có khoảng 40.000 ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá”. Khoảng 31.000 tỷ đồng tiêu tốn vì thuốc lá mỗi năm; 24.000 tỷ chi phí y tế liên quan đến thuốc lá; hơn 30 triệu người bị ảnh hưởng bởi khói thuốc thụ động. Nếu chúng ta không hành động quyết liệt, đến năm 2030 việc sử dụng thuốc lá sẽ gây tử vong cho hơn 8 triệu người trên Thế giới mỗi năm.

Khoa học đã chứng minh khói thuốc lá chứa tới hơn 4.000 chất hóa học, phần lớn là chất độc hại, trong đó 43 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là Nicotin. Khi hút thuốc lá hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc được hít qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, ung thư, hô hấp, bệnh răng lợi và tăng nguy cơ loãng xương gây đau nhức thân thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu ôxy mãn tính. Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm được 50% nguy cơ chết trước 65 tuổi, giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 01 năm và giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi sau khi bỏ thuốc 10 năm.  

Hút thuốc thụ động là hít phải (hay còn gọi là phơi nhiễm) khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra. Khói thuốc thụ động chừa hàng nghìn các hóa chất, trong đó ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại. Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ nhẹ cân. Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh (SID), kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Ngày 18/6/2012, Quốc hội nước ta đã thông qua Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2013. Nội dung luật quy định:

* Về địa điểm cấm hút thuốc lá:bao gồm

- Cơ sở y tế;

- Cơ sở giáo dục, trừ các cơ sở quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;

- Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em;

- Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

- Nơi làm việc;

- Trường cao đẳng, đại học, học viện;

- Địa điểm công cộng

- Phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm ô , tàu bay, tàu điện.

* Về Nghĩa vụ của người hút thuốc lá

- Không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

- Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi.

- Giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.

Ngày 14/11/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 176/NĐ - CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá

* Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

- Hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm. Trường hợp hút thuốc lá trên tàu bay thực hiện theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;

-  Bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.

* Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với chủ cơ sở thực hiện một trong các hành vi sau đây:

- Không treo biển có chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm hút thuốc lá;

- Không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá trong cơ sở của mình;

- Không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành.

Phòng Văn hóa và Thông tin


Số lượt người xem: 1329    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày