Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
4
6
2
2
1
Hoạt động chính quyền 02 Tháng Hai 2016 4:30:00 CH

Nhìn lại một nhiệm kỳ phát triển của nền kinh tế quận nhà

 Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận 12 lần thứ V (nhiệm kỳ 2015 - 2020) của quận diễn ra vào tháng 7/2015 thành công tốt đẹp, đã xác định mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ tới là “…Huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, tăng trưởng kinh tế bền vững;… đưa Quận 12 phát triển theo hướng đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Với vị trí địa lý thuận lợi, có nguồn lực lao động dồi dào, đất đai được quy hoạch toàn bộ cùng với những thành quả đạt được sau 18 năm hình thành và phát triển, Quận 12 đã và đang có những yếu tố thuận lợi để thúc đẩy tiến trình đô thị hóa, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút sự đầu tư vào địa bàn quận.

Lãnh đạo quận dự khai trương chuỗi cửa hàng Satra trên địa bàn phường Tân Chánh Hiệp

 

Nhìn lại kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận 12 lần IV (nhiệm kỳ 2010 - 2015), từ sự lãnh đạo của Quận ủy, sự quản lý của chính quyền và sự đồng thuận của đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận, Quận 12 đã và đang có những bước đi vững chắc. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội của quận trong nhiệm kỳ qua tiếp tục ổn định, phát triển và có nhiều dấu ấn lớn. Trong quãng đường dài sau 18 năm xây dựng và phát triển, chặng đường 5 năm của nhiệm kỳ qua, kinh tế quận đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đời sống kinh tế của người dân được phát triển một cách rõ nét. Cơ cấu kinh tế của quận phát triển đúng định hướng “Dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp”, tỷ trọng ngành dịch vụ đạt 68,54%, công nghiệp đạt 31,09%, nông nghiệp giảm còn 0,37%; tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 20,44%; ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng cao, doanh thu tăng bình quân 23,6%/năm, từng bước hình thành các ngành dịch vụ cao cấp như ngân hàng, bưu chính viễn thông, giáo dục, siêu thị,…; sản xuất công nghiệp tập trung vào các ngành dệt may, giày da và sản xuất những sản phẩm từ kim loại, tốc độ tăng trưởng bình quân 15,26% hàng năm, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; sản xuất nông nghiệp chuyển theo hướng nông nghiệp đô thị, tỷ trọng giảm bình quân hàng năm 3,13%, hình thành một số mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao như: cá kiểng, hoa kiểng, dịch vụ nông nghiệp. Hoàn thành quy hoạch và triển khai mời gọi đầu tư mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Triển khai rộng các chương trình, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Thành phố tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Tổ chức kết nối doanh nghiệp với thị trường tiêu thụ thông qua mở rộng hệ thống phân phối và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn. Tăng cường quản lý thị trường, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Quan tâm đối thoại với doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp với tổ chức tín dụng, tiếp cận những chính sách hỗ trợ về vốn của Nhà nước. Triển khai có hiệu quả các quyết định hỗ trợ sản xuất, giúp nông dân nâng cao hiệu quả chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp.

Cụ thể, năm 2015 là năm chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế quận. Nếu đầu nhiệm kỳ (năm 2010), có 7.319 doanh nghiệp và 11.329 hộ kinh doanh cá thể thì cuối nhiệm kỳ tăng lên 10.613 doanh nghiệp và 14.590 hộ kinh doanh cá thể. Hệ thống mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại với 36 địa điểm, gồm 12 chợ, 13 siêu thị, 11 trung tâm thương mại và đã có các đơn vị đăng ký và đang làm thủ tục đầu tư 02 chợ, 02 siêu thị và 03 trung tâm thương mại. Đến nay, toàn quận có 35 điểm bán hàng bình ổn giá (05 siêu thị, 18 cửa hàng tiện ích và 12 hộ kinh doanh), ngoài ra, có 27 điểm bán hàng bình ổn giá nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm, sữa, 54 điểm bán thuốc Tây. Theo từng năm trong nhiệm kỳ IV, Quận 12 đã thực sự trở thành vùng “đất lành chim đậu” thu hút các doanh nhiệp, các nhà đầu tư từ các nơi tìm đến. Chính họ đã góp phần tạo một động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế địa phương theo định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế mà Quận ủy, UBND quận đã đề ra. Vào đầu năm 2014, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, đông đảo người dân phường Hiệp Thành nói riêng và trên địa bàn quận nói chung đã rất phấn khởi đến tham quan và mua sắm tại Siêu thị Co.op Hiệp Thành. Đây là siêu thị thứ hai của hệ thống Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) được đầu tư xây dựng trên địa bàn quận đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển. Song song đó, chợ An Sương sau một thời gian đã đi vào hoạt động ổn định, nề nếp, tạo sự chuyển biến rất lớn trong ý thức thực hiện nếp sống văn minh - đô thị của cả người mua và người bán. Tình trạng mua bán tràn lan, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và mỹ quan đô thị tại các điểm buôn bán tự phát như trước đây đã giảm hẳn. Các trục đường chính của quận như đường Trường Chinh, Quốc lộ 22, Quốc lộ 1A… tiếp tục được các doanh nghiệp dịch vụ - thương mại lớn như hệ thống các Ngân hàng; trường học, bệnh viện tư nhân; các cửa hàng công ty vừa và nhỏ chọn làm địa điểm kinh doanh, hoạt động đã tạo nên một diện mạo khang trang, hiện đại cho quận. Gần đây nhất, vào ngày 5/12/2015, lãnh đạo UBND quận cũng đã dự Lễ khai trương cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods, cửa hàng xăng dầu Satra và cửa hàng Satra Bakery&Cafe trên địa bàn phường Tân Chánh Hiệp. Đây là cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods thứ 4, cửa hàng xăng dầu thứ 17 và cửa hàng Satra Bakery&Cafe1 thứ 3 trên địa bàn quận. Đây đều là những kết quả đáng phấn khởi chứng minh cho sự phát triển đúng hướng, đúng mục tiêu phát triển kinh tế mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV đã đề ra.

Các mô hình trồng lan của các hộ nông dân đang mang lại hiểu quả kinh tế cao

Trong lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND ngày 20/3/2013 của UBND thành phố về chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng đô thị, kết quả đã phê duyệt 151 phương án, vốn đầu tư 190,097 tỷ đồng, vốn vay có hỗ trợ lãi suất là 111,18 tỷ đồng. Đứng trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của các ngành thương mại dịch vụ, nền nông nghiệp vẫn không ngừng nâng cao hiệu quả kinh tế vì nông nghiệp vẫn còn gắn bó với một bộ phận không nhỏ người dân lao động địa phương, nhất là các phường Thạnh Xuân, Thạnh Lộc, An Phú Đông.

Việc chuyển đổi diện tích nông nghiệp từ những cây trồng truyền thống sang những cây ngắn ngày có giá trị cao như rau sạch, hoa kiểng, hoa lan... cũng ngày càng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Như mô hình trồng hoa lan của chị Nguyễn Thị Diệu Linh tại khu phố 4, phường Thới An hay mô hình trồng hoa Lily cung cấp cho thị trường Tết của ông  Huỳnh Văn Mẫn tại khu phố 8, phường Tân Chánh Hiệp không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ mà còn giúp nhân rộng mô hình nông nghiệp hiện đại, giảm được tình trạng ô nhiễm môi trường, thực hiện theo hướng nông nghiệp đô thị, góp phần xây dựng phường văn minh đô thị trong thời gian tới.                                

Khép lại nhiệm kỳ IV với những kết quả như trên, Đại hội Đảng bộ Quận 12 lần V đã xác định các nhiệm vụ cụ thể trên lĩnh vực kinh tế, phát triển theo cơ cấu Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp, với chỉ tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ từ 18% - 19% năm, ngành công nghiệp từ 13 - 15% năm; đến năm 2020, tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng từ 59% - 61%, ngành công nghiệp chiếm từ 38,75 - 40,85%, ngành nông nghiệp chiếm 0,15% - 0,25%. Đứng trước một chặng đường phát triển mới, chúng ta có quyền tin tưởng và hy vọng rằng, với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Quận 12 sẽ ngày càng có những bước phát triển mạnh mẽ, bền vững, tiến nhanh, tiến mạnh bắt kịp với sự phát triển chung của thành phố.                         

QUỲNH THY (BT)


Số lượt người xem: 2910    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày