Bỏ qua nội dung chính
 

 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
2
0
4
3
3
2
8
Nếp sống văn minh đô thị 08 Tháng Giêng 2014 8:45:00 SA

Cảnh giác với rượu độc

 

Trong những ngày xuân, hầu như nhà nào cũng chuẩn bị một vài chai rượu trước cúng ông bà, sau lai rai với người thân trong gia đình cùng bạn bè lối xóm. Tuy nhiên trong những tháng cuối năm, rượu dỏm, rượu độc tràn lan trên thị trường đe dọa sức khỏe của nhiều người, và đã có hàng chục người phải cấp cứu ở các bệnh viện vì ngộ độc rượu. 
ĐỪNG LẠM DỤNG RƯỢU NGÀY TẾT
Theo thống kê, hàng năm trên cả nước có hơn 1.000 người bị ngộ độc rượu phải cấp cứu, trong đó số tử vong lên đến hàng chục người. Bước vào những tháng cuối năm cho đến Tết, số vụ ngộ độc rượu càng “rộ” hơn do dân nghiện rượu ăn Tết thì ít mà uống vui Tết thì nhiều, có người uống liền tù tì 2, 3 ngày liên tục. Theo số liệu từ các bệnh viện như Thủ Đức, Nhân Dân, Gia Định, Chợ Rẫy, Trung tâm cấp cứu Trưng Vương…, trong các tháng 11, 12 các bệnh viện này đã cấp cứu nhiều ca ngộ độc rượu nặng, có những người nhập viện trễ đã tử vong.
Các nhà khoa học đã cảnh báo rượu dỏm, rượu độc hiện nay chứa lượng Methanol rất cao, khi uống thì rất “êm” vì chậm say hơn rượu thật (Ethanol). Rượu Methanol nguy hiểm ở chỗ là rất độc (do pha chế bằng nước lã với cồn công nghiệp pha hương liệu), đào thải chậm và tích lũy dần trong cơ thể. Tùy theo sự nhạy cảm của từng cơ địa mỗi người, chỉ cần hấp thu đến mức 7% Methanol là có thể gây mù mắt, hôn mê và tử vong (giới hạn cho phép dưới 0,1%). Thời gian qua, TP.HCM đã lấy mẫu kiểm nghiệm ở một số cơ sở sản xuất rượu ở các quận vùng ven như Thủ Đức, Tân Phú, Hóc Môn… có hàm lượng Methanol cao gấp 70 - 172 lần mức cho phép!
NHỮNG TÁC HẠI LÂU DÀI
Khi lạm dụng rượu kéo dài sẽ gây nên những tác hại khôn lường như sau: Đối với não, tế bào bị tổn thương vĩnh viễn; mất trí nhớ, hay nhầm lẫn, suy đồi tính cách. Đối với tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim. Xơ gan, viêm loét dạ dày, viêm tụy…
Rượu làm ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, giảm khả năng tình dục ở nam và lãnh cảm ở nữ. Phụ nữ mang thai uống nhiều rượu có thể gây bệnh thần kinh hay dị tật thai nhi.
Ngộ độc rượu là hậu quả nhiễm độc nhất thời khi uống rượu vượt quá mức chấp nhận của cơ thể dẫn đến các biểu hiện bất thường của hệ thần kinh và các hành vi không bình thường khác. Ngộ độc rượu biểu hiện ở các mức độ khác nhau từ nhẹ (không kiềm chế cảm xúc, dễ tức giận, nổi nóng, đi đứng xiêu vẹo) đến nặng với các biểu hiện nôn nhiều, vã mồ hôi, hôn mê, mạch nhanh, thở nông, hạ huyết áp có thể tử vong nếu không được cấp cứu.
Rượu là đồ uống chứa Ethanol có thể gây nghiện, do đó uống nhiều rượu gây ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh và toàn bộ cơ thể. Do vậy để phòng ngừa ngộ độc rượu không uống quá nhiều rượu (<30ml/người/ngày nồng độ từ 30 độ trở lên). Cảnh giác và không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,05% vì gây mù mắt và tử vong.
Những ngày xuân nhấp một vài ly rượu Tết với những người thân, chúc nhau những điều tốt lành trong năm mới. Và để giữ gìn sức khỏe cho nhau, mọi người cần ghi nhớ rằng không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, rượu không rõ nguồn gốc.          
TRỊNH HẢI (Bản tin)

Số lượt người xem: 4263    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày